Cận cảnh dự án đường nghìn tỷ đồng dang dở, bỏ hoang, trở thành nơi chăn bò ở Nghệ An

Thời sựThứ Ba, 18/06/2019 07:16:00 +07:00

Dự án đường nghìn tỷ đồng N2 và N5 (Nghệ An) đang thiếu vốn để hoàn thành và trở thành nơi chăn bò, đổ rác thải khiến nhiều người xót xa.

Hai tuyến đường N2 và N5 (giai đoạn 1) trong địa phận Khu kinh tế Đông Nam của tỉnh Nghệ An được đầu tư xây dựng hơn 1.100 tỷ đồng, nhưng do thiếu vốn nên dang dở, bỏ hoang nhiều năm nay.

Dự án xây dựng đường N2 – Khu kinh tế đông Nam nối với QL1A đi qua nhiều xã của huyện Diễn Châu (Nghệ An) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ năm 2008, do Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam làm chủ đầu tư có chiều dài toàn tuyến là 5,6 km, tổng mức đầu tư ban đầu 377 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên 405 tỷ đồng. 

du-an-duong-n2

 Tuyến đường N2 trăm tỷ bỏ hoang thành nơi chăn thả bò của người dân 

Dự án với số vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng nhưng lại được UBND tỉnh Nghệ An chỉ định thầu tại Văn bản số 6460/QĐ-UBND.CNXD ngày 05/12/2009, đơn vị được chỉ định thầu là Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường. 

Dự án được giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao cho đơn vị thi công từ năm 2010 nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành do thiếu vốn và dừng thi công gần 2 năm nay. Hiện tuyến đường N2 thành nơi chăn thả bò, bãi đổ rác sinh hoạt của người dân địa phương. 

du-an-n2-vang-bong-nguoi

 Do thiếu vốn để hoàn thành cũng như để xây cầu vượt đường sắt nên dự án đường N2 trăm tỷ dang dở, bỏ hoang

Tương tự, một tuyến đường trăm tỷ khác cũng do Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An làm chủ đầu tư hiện đang dang dở, bỏ hoang là tuyến đường N5 (giai đoạn 1).

Dự án đầu tư xây dựng đường N5 được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ tháng 12/2008 do BQL Khu kinh tế Đông Nam (Nghệ An) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 760 tỷ đồng.

Theo thiết kế, đường N5 có chiều dài 6,93km. Tính đến thời điểm hiện tại, nguồn vốn đã bố trí cho dự án là 303,5 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường.

du-an-n5-dang-do 3

 Dự án đường N5 trăm tỷ bỏ hoang nhiều năm 

Tuyến đường N5 dài hơn 2,5 km đầu của dự án đi qua xã Nghi Xá và xã Nghi Long của huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã cơ bản hoàn thành cách đây nhiều năm nhưng không thể khai thác, đưa vào sử dụng do không có đường ngang dân sinh, các đường nhánh của Khu kinh tế Đông Nam kết nối với tuyến đường này.

Mặt khác, tại vị trí giao cắt với QL1 thì tuyến đường N5 đi qua tuyến đường sắt Bắc – Nam nên hiện tại các đơn vị làm rào chắn để bịt đường N5 nhằm đảm bảo an toàn cho tàu hỏa. 

Việc hai tuyến đường N2 và N5 được đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng đến nay vẫn dang dở, bỏ hoang phải chăng là do BQL Khu kinh tế Đông Nam đã đầu tư dàn trải. Bởi trong lúc đang thiếu vốn để hoàn thành dự án đường N2 và N5 thì năm 2017 - 2018, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam vẫn thi công dự án khác đó là đường gom song song QL1. 

du-an-duong-n5 4

 Đường N5 bị bịt để đảm bảo an toàn cho tuyến đường sắt Bắc - Nam 

Trả lời PV VTC News, ông Đinh Đăng Khánh, Trưởng Ban quản lý dự án, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam (Nghệ An) cho biết, Dự án đường N2 và N5 chưa thể hoàn thành là do thiếu vốn. Hiện nguồn vốn năm 2020 đã bố trí sử dụng, nên phải chờ nguồn vốn năm 2021.

vi-tr-duong-n2-n5 5

 Vị trí dự án đường N2 và N5 trong Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An 

Trước đó, ngày 3/6/2019, tại phiên thảo luận của Quốc hội, ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư có những phát biểu hết sức thẳng thắn về vốn đầu tư công, trong đó có khoản nợ rất lớn của ngành giao thông.

“Riêng ngành giao thông hiện nay, trong nhiệm kỳ vừa rồi đã dành rất nhiều tiền để trả nợ cho ngành giao thông nhưng báo cáo Quốc hội, hiện nay ngành giao thông vẫn đang còn tồn nợ của ngành giao thông vận tải trên 20.000 tỷ. Nếu như vậy chúng ta còn phải giải quyết tiếp nhiệm kỳ tới và có khi nhiệm kỳ nữa cũng chưa hết của ngành giao thông” Bộ trưởng Dũng cho biết.

TRẦN LỘC
Bình luận
vtcnews.vn