Cận cảnh dân đốt rơm rạ, khói cuồn cuộn uy hiếp máy bay lên xuống ở sân bay Nội Bài

Thời sựThứ Tư, 02/10/2019 16:18:00 +07:00

Những cột khói cuồn cuộn quanh sân bay Nội Bài, cản trở tầm nhìn các phi công lúc cất cánh và hạ cánh, khiến máy bay có thể đáp nhầm đường băng.

Video: Đốt rơm rạ khói ngút trời ngay sát sân bay, cực nguy hiểm cho máy bay lên xuống

dot-rom-ra-1 (1)

Nhiều năm nay, cứ đến vụ gặt, người dân các xã lân cận sân bay Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội) lại đốt rơm rạ khiến khói bay mù mịt, không khí ô nhiễm. Những cột khói cuồn cuộn bốc lên làm cản trở tầm nhìn các phi công khi lái máy bay lên xuống, có thể dẫn đến đáp nhầm đường băng.

dot-rom-ra-1 (3)

 Từ trong sân bay nhìn ra phía bên ngoài khu vực dân sinh, khói trắng cuồn cuộn xám xịt một vùng trời.

dot-rom-ra-1 (8) 3

Trên những thửa ruộng ở xã Quang Tiến (Sóc Sơn), người dân tranh thủ lúc xế chiều ra đồng châm lửa đốt rơm rạ. "Xã có tuyên truyền trên loa phát thanh cho chúng tôi biết về việc không được đốt rơm rạ. Tuy nhiên, chúng tôi trồng hoa màu, nếu không đốt gốc rạ thì vứt đi đâu, khi trâu bò không nuôi", bà S. ở thôn Bắc Hạ, xã Quang Tiến cho biết.

dot-rom-ra-1 (5) 4

 Người dân thường đốt rơm rạ vào chiều tối và đến sáng hôm sau thì thu gom cho vào tải để mang về ủ phân, bón cho hoa màu.

dot-rom-ra-1 (4) 8
dot-rom-ra-1 (9) 6

Những ngày này, không khí ở gần khu vực sân bay luôn bị bao phủ một màu khói trắng do việc đốt rơm rạ của người dân.

dot-rom-ra-1 (7) 5

Ông Tạ Anh Luyến (50 tuổi, trú tại thôn Bắc Thượng, xã Quang Tiến, Sóc Sơn) cho biết, giờ chưa phải là thời điểm người dân đốt nhiều rơm rạ nhất, phải đến cuối tháng 9 âm lịch, người dân mới đồng loạt cắt gốc rạ rồi đốt, để giáp Tết trồng dưa lê, dưa bở..."Người dân nơi đây không nuôi nhiều trâu, bò, lượng gốc rạ lẫn rơm sau khi gặt nếu không đốt thì không biết vứt đi đâu. Kiểu gì người ta cũng phải đốt", ông Luyến nói.

dot-rom-ra 10

Mỗi ngày, hàng trăm chuyến bay bị đe dọa do khói rơm rạ gây khuất tầm nhìn phi công, đe dọa an toàn hàng không.

noi-bai-2-17-12250610 13

Trước thực trạng trên, đại diện Cảng vụ Hàng không Sân bay Nội Bài cho hay: "Công an huyện Sóc Sơn cũng có văn bản gửi các xã, vận động bà con không đốt rơm rạ. Nếu trường hợp nào gây ảnh hưởng đến máy bay sẽ xử lý theo quy định của pháp luật".

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn