Cận cảnh chiếc máy phun thuốc trừ sâu trên diện rộng của nông dân Nghệ An

Sản phẩmThứ Năm, 06/07/2017 06:42:00 +07:00

Máy phun thuốc trừ sâu trên diện rộng cho lúa là sáng tạo, cải tiến kỹ thuật đến từ anh Trương Đắc Phú – xóm trưởng xóm 6, xã miền núi Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

anh2

 Thùng đựng nước của chiếc máy phun thuốc trừ sâu diện rộng 

Anh Phú cho biết, chiếc máy phun thuốc trừ sâu của anh được cải tạo từ máy cày làm nhỏ đất vốn được những người nông dân sử dụng trên các cánh đồng.

Theo anh Phú, khi kết thúc nhiệm vụ làm đất, anh sẽ tháo dỡ hai lồng và gắn thêm một máy bơm, thùng đựng nước chứa 500 lít và một vòi dài 80 m, có đường kính 8,5 m vào máy cày làm nhỏ đất, vậy là anh đã có một máy phun thuốc trừ sâu.

Giá thành chế tạo máy phu thuốc trừ sâu của anh Phú có chi phí khoảng 2,5 triệu đồng. Máy có ưu điểm gọn, di chuyển nhanh, chỉ cần một người ngồi điều khiển máy, một lao động đi dưới bờ ruộng để phun và từ đầu vòi phun, thuốc có thể bay xa từ 15 – 20 m, nếu thời tiết có gió thì bay đến 30 m. 

Khi sử dụng máy, chỉ cần 3 phút đã bơm xong một sào lúa nhưng nếu sử dụng bằng phương pháp bơm thủ công thì phải mất đến 20 phút và giảm chi phí từ 10 – 15 nghìn đồng/ sào so với công bơm bằng tay.

Hiện nay, mô hình máy phun thuốc trừ sâu này đang được người dân ưa chuộng và chính quyền địa phương đánh giá cao về sự sáng tạo của xóm trưởng tài năng.

anh3

Máy được đặt ở bờ lớn nhưng có thể kéo vòi phun xa 

Chiếc máy phun thuốc bảo vệ thực vật của anh Phú có thể chống được những độc hại do thuốc trừ sâu gây ra, tiết kiệm được thời gian, công sức và không làm hư hỏng đến cây lúa. Đặc biệt việc sử dụng cách phun này sẽ tránh được tình trạng làm rụng phấn lúa, hạn chế được hạt lép và tăng năng suất cao vào cuối vụ.

Ông Hồ Công Khoán – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tam cho biết: “Thời gian gần đây anh Phú phát minh ra máy phun thuốc trừ sâu bằng động cơ, phục vụ cho tất cả 12/12 xóm trên địa bàn xã. Máy phun này rất hiệu quả, giảm được chi phí và năng suất rất rõ rệt.”

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn