Cận cảnh bệnh viện bay duy nhất trên thế giới đang ở Việt Nam

Kinh tếChủ Nhật, 25/08/2019 15:57:00 +07:00

Tàu bay Boeing MD-10 của tổ chức phi chính phủ Orbis được thiết kế thành một bệnh viện nhãn khoa lưu lại sân bay Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên - Huế trong 3 tuần.

Bệnh viện bay duy nhất trên thế giới của Orbis đang có mặt tại sân bay Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Bệnh viện này được thiết kế, vận hành bên trong một tàu bay Boeing MD-10. Orbis là một tổ chức phi chính phủ quốc tế hỗ trợ các nước đang phát triển phòng chống mù lòa và bảo vệ thị lực cho người dân.

a1

 Tàu bay Boeing MD-10 của Orbis có kích thước chiều dài 55 m, cao 18 m và chiều rộng sải cánh 50 m. 

Bệnh viện bay Orbis trở nên nổi bật tại sân bay Phú Bài khi cảng hàng không này hàng ngày chỉ tiếp nhận máy bay Airbus A320 và A321 với kích thước nhỏ hơn (dài 38-45 m, cao 12 m, sải cánh rộng 36 m). Máy bay của Orbis sử dụng 2 vị trí đỗ tại cảng hàng không của Thừa Thiên - Huế.

a2

Tàu bay Boeing MD-10 của Orbis hiện tại có khả năng bay liên tục từ 8 đến 9 tiếng.  

Đây là phiên bản bệnh viện bay thứ ba của Orbis và cất cánh lần đầu vào năm 2016. Bệnh viện bay đầu tiên của Orbis là một chiếc máy bay DC-8 do hãng hàng không Mỹ United Airlines chuyển giao vào năm 1980. Đến năm 1992, Orbis chuyển sang sử dụng mẫu máy bay DC-10 với kích thước lớn gấp đôi DC-8 để làm bệnh viện bay.

a3 3

Bệnh viện bay đến cảng hàng không Phú Bài ngày 15/8 và dự kiến rời đi vào ngày 7/9. 

 Đây là lần thứ bảy bệnh viện bay Orbis đến Việt Nam và lần thứ hai có mặt tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trong thời gian lưu lại sân bay Phú Bài, bệnh viện bay sử dụng hệ thống cung cấp năng lượng, nước và làm mát riêng đặt tại mặt đất. Sau khi rời Việt Nam, bệnh viện bay Orbis sẽ di chuyển đến Myanmar.

a4 4

 

Khu vực phẫu thuật trên bệnh viện bay của Orbis được trang bị đầy đủ các trang thiết bị y khoa hiện đại phục vụ nhiều loại phẫu thuật nhãn khoa khác nhau như tạo hình mắt; glôcôm; võng mạc nội khoa, ngoại khoa; đục thủy tinh thể; lác.

a5 5

 

Orbis dự kiến khám mắt cho 230 người và điều trị cho 120 bệnh nhân miễn phí ở Thừa Thiên - Huế trong thời gian 19/8-7/9. Trong đó, dự kiến gần 60 ca phẫu thuật sẽ được thực hiện trên bệnh viện bay. Các bác sĩ trong chương trình bệnh viện bay đều tham gia tình nguyện và là những chuyên gia nhãn khoa hàng đầu tại các trung tâm, đại học y khoa ở Mỹ, Anh, Hong Kong.

a6 6

 

Bên cạnh khoang phẫu thuật là phòng đa chức năng. Đây là nơi các bác sĩ có thể thăm khám cho bệnh nhân hay mô phỏng phẫu thuật.

a7 7

 

Ngoài khu vực thăm khám, phẫu thuật, bệnh viện bay còn có một khoang riêng giống khoang hành khách của các máy bay thông thường với 42 ghế phục vụ cho việc đào tạo bác sĩ, điều dưỡng và các nhân viên y tế địa phương. Hình ảnh từ phòng phẫu thuật sẽ được truyền trực tiếp không chỉ đến lớp đào tạo mà còn nhiều nơi trên thế giới thông qua một hệ thống thông tin chuyên dụng. 

a8 8

 Người đang đứng lớp giảng dạy là GS Lam (bên trái) đến từ Đại học Hong Kong. Đây là lần thứ hai ông Lam đến Việt Nam.

Ngoài khu vực thăm khám, phẫu thuật và đào tạo, bệnh viện bay còn có phòng điều hành, phòng công nghệ thông tin và khu kỹ thuật. Có hơn 50 người làm việc toàn thời gian để vận hành chiếc máy bay Boeing đặc biệt của Orbis. Tổ chức này cho biết đã thăm khám cho 1.500 người, phẫu thuật 800 bệnh nhân, đào tạo 1.300 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế tại Việt Nam trên bệnh viện bay từ năm 2006 đến nay.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn