'Cán bộ VTC sẽ làm giàu được bằng nghề'

Kinh tếThứ Tư, 30/01/2013 09:17:00 +07:00

(VTC News) - Trong buổi giao lưu diễn ra vào sáng 29/1/2013, TGĐ Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC khẳng định cán bộ VTC sẽ làm giàu được bằng nghề.

(VTC News) - Trong buổi giao lưu diễn ra vào sáng 29/1/2013, Tổng giám đốc Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC Nguyễn Xuân Cường khẳng định cán bộ VTC sẽ làm giàu được bằng nghề.

Vào 09h30 sáng thứ Ba, 29/1/2013, ông Nguyễn Xuân Cường, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC đã có buổi giao lưu trực tuyến với cán bộ công nhân viên VTC nhân dịp 25 năm thành lập Tổng Công ty. Trong buổi giao lưu, ông Cường đã chia sẻ về kế hoạch năm 2013, chiến lược dài hơi của  VTC cũng như những trăn trở của ông để làm sao giúp cán bộ công nhân viên có đời sống tốt nhất.

Năm 2013, VTC sẽ hoàn thành 100% kế hoạch

Ông Nguyễn Xuân Cường chia sẻ trong chục năm qua, VTC coi truyền thông là ngành nghề mũi nhọn. VTC dồn toàn lực cho ngành nghề này. Dồn lực bằng cái VTC có, bằng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Năm 2012, VTC tiếp tục dồn lực cho truyền thông bằng cách đi vay. Tuy nhiên, bức tranh tài chính VTC trong năm 2012 không được tốt. Nguyên nhân chính bắt nguồn từ hoạt động này.

Năm 2013, VTC xác định kinh tế truyền thông và nội dung số là mảng VTC sẽ tập trung đẩy mạnh. Còn về cuộc sống của người lao động trong lĩnh vực truyền thông, VTC không chỉ muốn cán bộ, công nhân viên có “thịt”, có “rau”, mà phải thỉnh thoảng có cả “đặc sản”. Tuy nhiên, kết quả phụ thuộc vào hoạt động của từng cơ quan đơn vị.

TGĐ Nguyễn Xuân Cường (thứ hai từ trái qua) đang trả lời giao lưu trực tuyến  

Về mặt cơ chế, ông Cường cho biết Tổng công ty tạo điều kiện một cách tối đa. Năm 2013, Tổng công ty yêu cầu các cơ quan báo chí trong VTC phải hợp lực để tạo ra những hiệu quả từ việc hợp lực này.

 

Tái cơ cấu Tổng công ty là nhiệm vụ cấp bách mang tính sống còn. Cũng giống như một cỗ máy đã chạy suốt 25 năm qua, nay cần phải đại tu lại để nó hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn.


 
Để đạt hiệu quả cao, ông Cường cho rằng VTC cần có hoạt động nghiên cứu cho ra các sản phẩm truyền thông phù hợp, tiến tới tăng lượng độc giả. Khi đã làm điều này, chắc chắn nguồn thu sẽ tăng. Như vậy, đời sống của đội ngũ PV, BTV được cải thiện.     

    
Năm 2013 là năm bản lề, kỷ niệm 25 năm thành lập Tổng công ty. Sau đợt "đại tu" này, bộ máy VTC sẽ hoàn thiện hơn và có điều kiện phát triển tốt hơn trong thời gian tới.

"Kế hoạch 2013 đã được triển khai được gần 1 tháng. Tôi có niềm tin 100% là VTC sẽ có kết quả tốt", Tổng Giám đốc Cường nói.

Về lâu dài, Tổng Giám đốc xác định, việc tái cấu trúc Tổng công ty "mang tính sống còn", tuy nhiên ông Cường tự tin khi có những thuận lợi rất lớn là Lãnh đạo Bộ TT&TT tin tưởng và đặc biệt quan tâm.

Ngoài ra, VTC còn có đội ngũ CBNV trẻ, năng động, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm; có tập thể lãnh đạo đồng lòng, kiên quyết. Trong quá trình tái cấu trúc chúng ta sẽ làm từng bước, thận trọng, có tính toán kỹ. Tuy nhiên chắc chắn sẽ có những tác động tới tâm tư, tình cảm, thậm chí là công ăn việc làm tới những bộ phận, cá nhân. Đó thực sự là khó khăn ngoài ý muốn, nhưng chúng ta vẫn buộc phải tiến hành.

VTC đang xây dựng chiến lược, trong chiến lược ấy cũng cho thấy rằng tổng quy mô sẽ đạt là 30.000 tỷ đồng.

Trong chiến lược đó, giấy phép về mạng di động ảo cũng là cơ hội cho VTC. Tuy nhiên, ông Cường cũng nhấn mạnh rằng trong mấy năm qua, VTC cũng được cấp rất nhiều giấy phép.

"VTC được trang bị quá nhiều vũ khí, nên khi lâm trận VTC không xoay sở được vì vũ khí nặng quá.

Thực tế cũng thấy là những doanh nghiệp có quá nhiều giấy phép thì lại càng bù lỗ nặng. Vấn đề ở đây là chúng ta khai thác chưa hiệu quả các giấy phép này. Sắp tới chúng ta sẽ đưa các tài nguyên này ra khai thác một cách hiệu quả nhất", Tổng Giám đốc nói.

Nhân viên VTC có thể làm giàu bằng nghề

Chia sẻ nhiều về các kế hoạch, chiến lược dài hạn cũng như ngắn hạn của VTC nhưng điều ông Cường trăn trở nhất lại là đời sống và môi trường làm việc của cán bộ, nhân viên VTC.

Đầu tiên, về môi trường làm việc, ông Cường tiết lộ: “Cá nhân tôi có những giai đoạn ở nhà thường muốn đến cơ quan làm việc. Nhưng đến cơ quan rồi lại phải uống một ly café ở cổng mới có dũng khí vào cơ quan làm việc.
Ông Cường tự tin khi có những thuận lợi rất lớn trong việc tái cấu trúc Tổng công ty là Lãnh đạo Bộ TT&TT tin tưởng và đặc biệt quan tâm. Ngoài ra, VTC còn có đội ngũ CBNV trẻ, năng động, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm; có tập thể lãnh đạo đồng lòng, kiên quyết.  

Chính vì vậy, ông Cường khẳng định "làm sao xây dựng được một môi trường thân thiện, hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong công việc mới là quan trọng nhất. Tình đồng nghiệp ở mỗi đơn vị cần được đẩy mạnh".

 

Nếu các cơ quan truyền thông báo chí làm việc hiệu quả, chắc chắn Tổng Công ty sẽ có cơ chế đặc biệt làm sao mọi người có thể làm giàu bằng chính nghề.


 
Tổng giám đốc VTC cũng đánh giá rất cao tầm quan trọng của môi trường làm việc khi phát biểu: “Theo tôi đây là yếu tố ta nên trân trọng. Khi đến cơ quan mà có cảm giác thoải mái dễ chịu, cán  bộ nhân viên mới có hứng khởi, hiệu quả lao động cao hơn”.


Không chỉ trăn trở về môi trường làm việc, ông Cường còn trăn trở về đội ngũ nhân sự. Tổng Giám đốc Cường rất xót xa khi nói về việc "chảy máu chất xám".

Ông thừa nhận: "Đúng là trong năm qua có những cán bộ, nhân viên, trong đó có những cán bộ cấp cao của Tổng công ty rời VTC. Đó là một thực tế buồn, dẫu biết rằng việc có người ra đi, có người đến là chuyện bình thường của một doanh nghiệp. Tuy nhiên cũng phải nói rằng, công tác tuyển chọn nhân sự chất lượng cao và đào thải những nhân sự chất lượng kém trong thời gian qua chúng ta làm chưa tốt".    
    
Để giữ chân được lực lượng này, ông Cường khẳng định cần tạo ra cơ chế thu nhập, đãi ngộ và thậm chí khuyến khích, càng nhiều người lương cao thì càng tốt.

Còn thu nhập người lao động trong VTC phải gắn liền với các kết quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Cường cũng tiết lộ về quyết định giảm 50% lương của cán bộ lãnh đạo Tổng công ty để quỹ lương không giảm dù trong lòng ông thực sự không vui.

“Thời gian tới chúng tôi sẽ cố gắng để làm sao quỹ lương không giảm, thậm chí còn tăng. Phương án là sẽ khoán cho các đơn vị  và khoán theo sản phẩm, như vậy người chăm chỉ sẽ có lương cao. Điều này cũng giải quyết sự trì trệ của công ty mẹ trong thời gian tới.

Một đơn vị nếu cần 10 người cũng giải quyết được công việc, thì không cần đến 20 người. Như vậy sẽ giải quyết được quỹ lương và người làm việc chăm chỉ sẽ có thu nhập cao", ông nói.

“Tôi cũng nói rằng, nếu các cơ quan truyền thông báo chí làm việc hiệu quả, chắc chắn Tổng Công ty sẽ có cơ chế đặc biệt làm sao mọi người có thể làm giàu bằng chính nghề”.

Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Cường khẳng định: “Tôi mong muốn VTC là một gia đình. Gia đình này rất lớn. Tôi mong muốn các thành viên trong đại gia đình phải có trách nhiệm với nhau. Như vậy, gia đình VTC sẽ phát triển bền vững trên cơ sở nền tảng văn hóa, năng lực”.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn