Cán bộ Thuế chế máy gặt lúa

Sản phẩmThứ Năm, 11/10/2018 14:34:00 +07:00

Để khắc phục những khó khăn khi thu hoạch tại những cánh đồng ngập úng, sình lầy, ông Thái Văn Hường (xóm 9A, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) đã chế tạo máy gặt lúa kiểu mới góp phần giảm chi phí và công sức lao động cho người nông dân trong mùa thu hoạch.

Ông Hường hiện đang là cán bộ của Chi cục Thuế huyện Hưng Nguyên. Là người siêng năng, tham công tiếc việc, cởi bộ đồ công sở sau mỗi ngày làm việc, ông Hường lại là một người nông dân thực thụ. Cánh đồng 2 sào phát triển theo mô hình lúa - cá là nguồn thu nhập thêm của gia đình.

Với mô hình này thu nhập sẽ tăng lên khi có tới 2 nguồn thu là lúa và cá. Song, việc thu hoạch lúa sẽ gặp nhiều khó khăn khi những cánh đồng này sẽ ngập úng, sình lầy quanh năm.

Đến mùa thu hoạch, cánh đồng tràn ngập những nước khiến máy gặt đập liên hoàn không thể hoạt động. Vì vậy gia đình ông Hường đều phải gặt thủ công, nhưng thân cây lúa cũng mềm, rủ xuống khiến quá trình gặt tay cũng trở nên khó khăn.

1a

Ông Hường bên cạnh chiếc máy gặt tự chế (Ảnh: Hà An) 

Trăn trở với sự vất vả của chính mình, của vợ con cũng như nông dân địa phương khi thu hoạch lúa tại những vùng đồng trũng, ông Hướng quyết tâm phải làm ra một chiếc máy giúp cho công việc này vơi bớt nhọc nhằn.

Nghĩ là làm, sau mỗi ngày làm việc tại cơ quan ông Hường về nhà lại tiếp tục tự mày mò, chế tạo chiếc máy cho riêng mình. Để tiết kiệm chi phí, ông Hường tận dụng các bộ phận của xe máy cũ như động cơ, xích, bình xăng... để chế tạo máy.

Ròng rã gần một năm trời, với vốn kiến thức cùng với sự giúp đỡ của thợ cơ khí tại địa phương, Chiếc máy gặt của ông Hường đã hoàn thành.

Máy gặt gồm một động cơ được ông Hường tận dụng từ một chiếc xe máy cũ, guồng quay thu lúa, hệ thống truyền tải… tất cả được lắp đặt trên một chiếc thuyền để có thể dễ dàng lướt đi trên mặt nước.

Mỗi ngày có thể gặt được hơn 1 ha, mỗi ha tốn khoảng 3 lít xăng, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Tuy năng suất chưa thực sự cao, song đã giúp giảm hơn 80% công lao động thủ công và phù hợp để thu hoạch ở những vùng ruộng trũng, ngập nước.

Ông Hường chia sẻ, sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến chiếc máy theo hướng đa chức năng để cho hoạt động thu hoạch ngày càng bớt vất vả hơn.

Ly Nga
Bình luận
vtcnews.vn