Cán bộ HĐND xã ở Hà Tĩnh nhẫn tâm khai tử mẹ ruột trục lợi tiền trợ cấp

Thời sựChủ Nhật, 08/10/2017 07:56:00 +07:00

Một vị cán bộ xã tại Hà Tĩnh đã khai man tuổi mẹ ruột để được hưởng chính sách trợ cấp người cao tuổi 6 năm liền, sau đó lại nhẫn tâm "khai tử" mẹ để tránh bị truy thu tiền hưởng sai.

Lợi dụng chức vụ, ông Nguyễn Thế Hệ - Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã khai man năm sinh của mẹ mình thêm 9 tuổi để nhận tiền trợ cấp cho người già trên 80 tuổi.

Khi bị phát hiện, ông Hệ còn khai tử mẹ ruột để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng và không bị truy thu số tiền trợ cấp đã nhận suốt 6 năm.

thach_dien_1

 Quyết định truy thu tiền trợ cấp đối với bà Hoàng Thị Thao do khai man năm sinh. 

Cụ thể, ông Nguyễn Thế Hệ (SN 1964) là Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền đã có hành vi thay đổi số tuổi của mẹ ruột là bà Hoàng Thị Thao để được hưởng trợ cấp đối với người cao tuổi theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, vào thời điểm đầu năm 2011, lợi dụng chức vụ Xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách xã, ông Hệ đã tự ý sửa hộ khẩu, khai man độ tuổi của bà Hoàng Thị Thao thêm 9 tuổi (từ sinh năm 1939 sửa lại thành sinh năm 1930).

Từ đó, bà Thao được hưởng chế độ bảo trợ từ tháng 1/2011 đến tháng 3/2017, thời gian hưởng chế độ 75 tháng với số tiền 14.040.000 đồng.

Hàng tháng, chế độ bảo trợ được chuyển về xã và cán bộ thủ quỹ chi trả cho các đối tượng. Ông Hệ cầm sổ của mẹ đến ký nhận tiền trong suốt thời gian hơn 6 năm nhưng không bị phát hiện.

Đến năm 2017, chế độ bảo trợ xã hội được chuyển cho bưu điện quản lý và chi trả thì sự việc mới được bà Dương Thị Quế, nhân viên bưu điện xã Thạch Điền phát hiện và phản ánh.

Không chỉ dừng lại ở đó, khi bị phát hiện sự việc, Vị Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền còn khai tử mẹ mình nhằm tránh bị truy thu số tiền trợ cấp đối với người cao tuổi đã nhận suốt 6 năm.

thach_dien_2

 Trụ sở UBND xã Thạch Điền, nơi ông Nguyễn Thế Hệ công tác

Ngày 27/3/2017, khi sự việc khai khống số tuổi của mẹ lên 9 năm để trục lợi quỹ bảo trợ bị người dân phát giác và tố cáo, ông Nguyễn Thế Hệ đã chỉ đạo cho kế toán xã là chị Nguyễn Thị Thanh Hảo làm giấy khai tử cho mẹ mình, đồng thời làm giấy đề nghị thôi trả chế độ bảo trợ cho bà Hoàng Thị Thao từ tháng 4/2017.

Trao đổi với PV, ông Lê Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thạch Điền cho biết rất bất ngờ khi sự việc ông Hệ khai man tuổi mẹ để trục lợi tiền chính sách bị người dân tố giác.

“Đây là một việc làm thiếu suy nghĩ của anh Hệ. Lúc bị phát hiện chúng tôi cũng thật sự bất ngờ vì không ai nghĩ anh ấy lại làm như thế", ông Ngọc nói.

Về phía chính quyền huyện Thạch Hà, sau khi xác minh, làm rõ sai phạm của ông Nguyễn Thế Hệ, UBND huyện đã ban hành quyết định truy thu số tiền 14.040.000 đồng mà bà Hoàng Thị Thao hưởng sai chế độ.

Điều đáng nói là trong vụ việc ông Nguyễn Thế Hệ khai man tuổi của mẹ để trục lợi chế độ chính sách, liệu còn có sự tiếp tay của cán bộ khác. Mình ông Hệ không thể hoàn thành thủ tục, hồ sơ cho bà Hoàng Thị Thao để nhận chế độ.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền cho biết, vừa qua, Thường vụ Huyện ủy Thạch Hà cũng đã về kiểm tra, xác minh sự việc này.

Video: Cán bộ xã đá văng hàng hóa của dân

Phan Hiếu - Lê Lê
Bình luận
vtcnews.vn