Cán bộ đô thị bảo kê xây nhà không phép

Thời sựThứ Bảy, 27/02/2016 08:47:00 +07:00

Người này khai còn một số cán bộ quản lý đô thị, lãnh đạo phường 12, TP Vũng Tàu nhận tiền để bảo kê xây nhà trái phép.

Người này khai còn một số cán bộ quản lý đô thị, lãnh đạo phường 12, TP Vũng Tàu nhận tiền để bảo kê xây nhà trái phép. Tuy nhiên, cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý hình sự.

Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu vừa có kết luận điều tra, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Bùi Đức Thọ (nguyên cán bộ tổ quản lý đô thị (QLĐT) phường 12) và Lê Văn Hiệu (thầu xây dựng, ngụ đường Bình Giã, phường 11) về tội làm môi giới hối lộ.

Ngày 23/9/2015, cả hai bị khởi tố về tội đưa và nhận hối lộ. Tuy nhiên, sau quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT đã thống nhất quan điểm với VKSND chuyển tội danh cả hai bị can trên.
Cơ quan chức năng TP Vũng Tàu đang kiểm tra, xử lý một căn nhà xây không phép trên địa bàn. Ảnh: PHONG LINH.
Cơ quan chức năng TP Vũng Tàu đang kiểm tra, xử lý một căn nhà xây không phép trên địa bàn. Ảnh: PHONG LINH. 

Nhận tiền để bao xây nhà không phép

Theo kết luận điều tra, vợ chồng anh Hoàng Văn Hóa (ngụ phường 10) có mảnh đất nông nghiệp tại hẻm 165 đường Đô Lương, phường 12. Tháng 8/2015, anh Hóa muốn xây nhà trên mảnh đất này nên nhờ Hiệu lo giúp. Hiệu gọi điện thoại cho Thọ hỏi giá cả.

Ngày 21/8/2015, Thọ báo giá 30 triệu đồng. Sau đó, anh Hóa đưa trước cho Hiệu 27 triệu đồng, 3 triệu đồng còn lại sẽ đưa khi làm móng nhà. Hiệu có xác nhận vào giấy nhận tiền do anh Hóa chuẩn bị trước.

Ngày 28/8/2015, Thọ gọi điện thoại cho Hiệu nhờ thông báo lại với anh Hóa là khởi công đi. Ba ngày sau, Hiệu đang xây nhà cho anh Hóa thì cán bộ đô thị phường 12 xuống lập biên bản.

Hiệu liền gọi điện thoại báo cho Thọ. Thọ nói cứ để lập biên bản, làm móng xong tạm nghỉ, khi Thọ thông báo lại sẽ tiếp tục làm. Tuy nhiên, ngày 1-9, UBND phường 12 đã ra quyết định đình chỉ thi công. Thấy không lo được, vài ngày sau Thọ hẹn Hiệu ra để trả lại 27 triệu đồng.

Ngày 16/9/2015, anh Hóa tố cáo với công an hành vi của Hiệu và Thọ. Mấy ngày sau, Hiệu mang 25 triệu đồng đến nộp tại Công an TP Vũng Tàu. Chiều 23/9/2015, cơ quan CSĐT bắt giữ Thọ và Hiệu.

Thọ khai nhận trong quá trình làm việc tại tổ QLĐT của phường 12, Thọ biết có 22 căn nhà được xây dựng không phép trên địa bàn. CQĐT trích xuất Thọ đi chỉ vị trí 22 căn nhà này.

CQĐT đã làm việc với 20 chủ nhà nhưng không ai thừa nhận đã đưa tiền cho cán bộ Đội Trật tự đô thị (TTĐT) TP Vũng Tàu, tổ QLĐT và lãnh đạo phường 12 để xây dựng không phép. Riêng một hộ (đường Phước Thắng, phường 12) thừa nhận có chung chi 10 triệu đồng nhưng không nhớ đưa cán bộ nào.

Trong số 22 căn nhà Thọ khai, Hiệu thừa nhận năm 2013 có nhận 25 triệu đồng của một hộ dân để lo cho xây dựng không phép. Hiệu đã đưa số tiền đó cho Thọ. Nhưng qua làm việc chủ hộ trên không thừa nhận đưa tiền cho Hiệu.

Ngoài ra, Thọ còn khai đã sáu lần trực tiếp nhận tiền của các hộ dân để lo lót cho việc xây dựng không phép. Còn 16 hộ xây nhà trái phép khác do cán bộ QLĐT, lãnh đạo phường 12, Đội TTĐT TP Vũng Tàu trực tiếp nhận tiền, chia chác nhau để bao che, bảo kê.

Căn cứ vào lời khai của Thọ, CQĐT đã làm việc với các cá nhân liên quan nhưng tất cả đều không thừa nhận. Vì vậy CQĐT không có căn cứ để xử lý hình sự các cá nhân này.

Theo CQĐT, hành vi của Hiệu và Thọ cấu thành tội làm môi giới hối lộ. CQĐT cũng sẽ có công văn trao đổi với UBND TP Vũng Tàu đề nghị phường 12 kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xử lý trách nhiệm việc để xảy ra tình trạng xây dựng nhà không phép, trái phép trên địa bàn phường.

Riêng anh Hóa là người đưa hối lộ nhưng đã tố giác tội phạm khi chưa bị phát hiện nên được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 25 BLHS.
 
Nhận khoán rừng rồi phân lô, xây nhà trái phép

Ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, đã có chỉ đạo về tình hình quản lý rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn TP.

Chủ tịch TP giao Phòng Kinh tế khẩn trương rà soát, tham mưu TP thanh lý các hợp đồng nhận khoán bảo vệ rừng và trồng rừng theo Chương trình 327.

Phòng TN&MT phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Văn phòng ĐKQSDĐ rà soát, đo đạc, lập lại bản đồ toàn bộ diện tích rừng và đất lâm nghiệp do Nhà nước quản lý để bảo vệ, cắm mốc, giao các phường, xã quản lý.

Trước đó có thông tin phản ánh một số cá nhân sau khi nhận khoán đã chuyển nhượng lại cho người khác để phân lô, xây dựng nhà không phép (chủ yếu ở khu vực phường 8, phường 10, TP Vũng Tàu).

Một số diện tích đất lâm nghiệp do Nhà nước quản lý có quyết định thu hồi đất nhưng cũng bị lấn chiếm để mua bán, xây dựng nhà trái phép.
Nguồn: Pháp Luật TP.HCM
Bình luận
vtcnews.vn