Cán bộ công chức có được lập hội hay không?

Thời sựThứ Năm, 15/10/2015 07:00:00 +07:00

Nhiều ý kiến trong Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị dự thảo Luật về Hội làm rõ công chức có được lập hội hay không.

(VTC News) – Nhiều ý kiến trong Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị dự thảo Luật về Hội làm rõ công chức có được lập hội hay không.

Ngày 15/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Luật về Hội với nhiều nội dung quan trọng.
Ông Nguyễn Sỹ Cương - Ảnh: Việt Dũng
Ông Nguyễn Sỹ Cương - Ảnh: Việt Dũng 
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng hội thực chất là tổ chức phi chính phủ.

“Vậy cán bộ công chức có được thành lập hội hay không?”, ông Nguyễn Sỹ Cương đặt câu hỏi.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng hiện nay có thực tế có cả tổ chức phi chính phủ thành lập trong tổ chức chính phủ. Vì vậy, cán bộ công chức vừa là công chức chính phủ nhưng vừa là thành viên của tổ chức phi chính phủ.

Hiện nay, nhiều tổ chức phi chính phủ hoạt động ở Việt Nam nhưng luật không quy định cụ thể là không phù hợp.

Cũng có cùng quan điểm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu quan điểm: “Anh ở cơ quan chính phủ có được tham gia tổ chức phi chính phủ không? Theo tôi công chức cán bộ tham gia trong hệ thống chính trị nếu làm cộng tác viên thì hoan nghênh, nhưng thành viên là không được. Có trường hợp chuyển về hội để lấy kinh nghiệm nhưng không nhất thiết cứ phải ngồi trong hội mới có kinh nghiệm”.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần phân biệt các loại hội trên lãnh thổ Việt Nam loại nào được công nhận, loại nào cho lập theo quy định pháp luật và loại nào tự do hoạt động theo tinh thần Hiến pháp.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý luật này cần phải chú ý đến các tổ chức phi chính phủ hoạt động tại Việt Nam.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng khẳng định sau khi có Hiến pháp 2013 thì quyền lập hội và quyền tham gia hội của công dân được bảo đảm. Việc hạn chế quyền phải được đưa vào luật về Hội.

Nhận xét về dự thảo Luật về Hội, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội cho rằng: “Quy định của dự thảo luật không tạo được cơ chế khuyến khích các hội phải nâng cao hiệu quả hoạt động, không khắc phục được tình trạng hoạt động hình thức của nhiều hội, chưa bảo đảm bình đẳng giữa các hội và có thể dẫn đến hạn chế quyền lập hội của công dân”.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn