Căn bệnh nhiễm trùng máu, hoại tử tay chân dẫn đến tử vong

Sức khỏeThứ Sáu, 17/04/2015 06:44:00 +07:00

(VTC News) – Các bác sỹ bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM đã cứu sống bé sơ sinh 7 ngày tuổi bị nhiễm trùng máu gây hoại tử chân tay.

(VTC News) – Các bác sỹ bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM đã cứu sống bé sơ sinh 7 ngày tuổi bị nhiễm trùng máu gây hoại tử chân tay.

Bé trai 7 ngày tuổi con chị K.X (sống tại Hóc Môn, TP.HCM) được chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng tím hoại tủ tứ chi và suy hô hấp, đặc biệt là bé bị sốc rất nặng. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng huyết, đông máu nội mạch lan tỏa dẫn tới hoại tử tứ chi do tắc mạch.

Lúc mới nhập viện, chân tay và mặt bé sơ sinh bị bầm tím. 
Sau khi nhập viện khoa Hồi sức sơ sinh, BV Nhi đồng 1, bệnh nhi được thở bằng máy và điều trị bằng việc phối hợp kháng sinh chống nhiễm trùng huyết và sử dụng thuốc vận mạch, truyền chất cầm chảy máu và đặc biệt sử dụng thuốc chống thuyên tắc mạch.

Ths - BS Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, BV Nhi đồng 1 cho biết: Đông máu nội mạch lan tỏa là một biến chứng của nhiễm trùng huyết nặng, có thể gây chảy máu cơ quan và thuyên tắt các mạch máu nhỏ ở đầu chi hay ở mạch máu thận.

Tắc mạch kéo dài sẽ gây thiếu máu nuôi và dẫn đến hoại tử, nhiễm trùng tại chỗ và nhanh chóng lan ra toàn thân gây suy đa cơ quan và dẫn đến tử vong. Trẻ sơ sinh sức đề kháng kém nên dễ mắc các nhiễm trùng trong tử cung và ngay sau sinh nên nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng huyết nặng, tỷ lệ tử vong rất cao.

Chỉ sau 6 ngày điều trị, bệnh nhi không phải dùng máy thở và vết hoại tử ở bàn tay, chân đã bớt tím. Sau 1 tháng nằm điều trị, tình trạng bệnh nhi phục hồi tốt, bé đã tự bú mẹ. Các vết thương của bàn tay phải (bàn tay hoại tử nặng nhất) đang bắt đầu lành, chỉ còn vết hoại tử nhỏ ở lưng bàn tay và ở đầu ngón giữa. 

Tình trạng bé diễn tiến tốt đẹp và dần hồi phục là niềm hạnh phúc của gia đình và tập thể bác sỹ bệnh viện Nhi Đồng 1.

Bé đã được phẫu thuật cắt lọc mô hoại tử và được xuất viện với sức khoẻ phục hồi và không để lại bất cứ di chứng nào. Đây là thành công của Y học sơ sinh trong nước trong việc cứu sống trẻ sơ sinh bị tắc mạch hoại tử cả tứ chi do nhiễm trùng huyết gây đông máu nội mạch lan toả, một bệnh lý gây tử vong và di chứng rất cao cho trẻ sơ sinh.


Ths.Bs Phạm Thị Thanh Tâm

Bình luận
vtcnews.vn