Căn bệnh kỳ quái làm biến dạng khuôn mặt

Sức khỏeThứ Tư, 12/03/2014 06:55:00 +07:00

(VTC News) - Căn bệnh này khiến xương mặt bị hoại tử làm biến dạng khuôn mặt.

 

Bệnh Noma hay bệnh cancrum oris là một loại hoại tử phá hủy niêm mạc miệng và các mô khác. Nó xảy ra ở trẻ em suy dinh dưỡng trong các khu vực vệ sinh kém. Nguyên nhân chính xác chưa được biết rõ, nhưng có thể là do vi khuẩn gọi là sinh vật fusospirochetal.

Rối loạn này thường xảy ra ở trẻ, trẻ em bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng trong độ tuổi từ 2 và 5. Thường thì chúng đã có một căn bệnh như sởi, ban đỏ, bệnh lao, ung thư, suy giảm miễn dịch.
 


 

Yếu tố nguy cơ bao gồm các hình thức suy dinh dưỡng nặng protein, vệ sinh kém và sạch sẽ kém, rối loạn như bệnh sởi hoặc bệnh bạch cầu, và sống trong một đất nước kém phát triển.  

 

 

Noma gây ra đột ngột, nhanh chóng phá hủy mô, nướu răng và niêm mạc má bị viêm loét. Vết loét phát triển với dịch có mùi hôi.  

 

 

  

Quá trình cuối cùng có thể phá hủy các mô mềm và xương, phá hủy xương xung quanh miệng. Đây là nguyên nhân  làm biến dạng và mất răng.
 

Các bác sỹ sẽ điều trị bằng thuốc kháng sinh kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp ngăn chặn căn bệnh trở nặng.  

 Phẫu thuật thẩm mỹ có thể được tiến hành để loại bỏ các mô bị phá hủy và tái tạo lại xương mặt giúp cải thiện khuôn mặt và chức năng của miệng và hàm.


 

 

Trong một số trường hợp, tình trạng này có thể gây tử vong nếu không được điều trị.   

 

 

 

Tuy nhiên, cũng có người tự lành theo thời gian mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nó có thể gây ra sẹo nghiêm trọng và biến dạng.  

 

 

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn