Căn bệnh khủng khiếp người dùng điện thoại có thể mắc phải

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 02/06/2016 07:20:00 +07:00

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã củng cố thêm phần nào ảnh hưởng của sóng điện thoại đến não bộ con ngườ

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, bức xạ của điện thoại di động đạt độ lớn nhất khi phát tín hiệu gọi số máy khác. Việc người dùng có thói quen áp máy lên tai khi chờ kết nối tiềm ẩn mối nguy hình thành các khối u não, u tim, đặc biệt ở nam giới.

song_dien_thoai_co_the_gay_ung_thu_nao

Một nghiên cứu trước đó của Đại học Colombia (Mỹ) cũng cảnh báo ảnh hưởng của sóng điện thoại đến việc hình thành các tế bào ung thư. (Ảnh: Collective-evolution) 

Viện Y tế quốc gia của Mỹ dùng chuột thí nghiệm tiếp xúc với các tia này từ khi chúng còn trong bụng chuột mẹ trong thời gian hai năm, tần suất 9 tiếng/ngày. Kết quả 2-3% chuột đực có phát hiện u não. Tỷ lệ này ở chuột cái là 0%. Lý giải điều này, tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ John Bucher cho rằng nguyên nhân nằm ở nội tiết tố estrogen. Hoóc-môn đặc trưng của giống cái đã bảo vệ chúng khỏi tế bào ung thư.

Mặc dù bị chỉ trích không có phát hiện nào mới, nghiên cứu này đã coi bức xạ điện thoại di động như những tần số vô tuyến phi ion hóa. Theo Giám đốc y tế của Hội Ung thư Mỹ - tiến sĩ Otis Brawley, đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh bức xạ phi ion hóa có thể gây ra ung thư.

Tuy nhiên, theo ông, nguy cơ mắc bệnh do tiếp xúc với loại bức xạ này khá thấp, thậm chí còn thấp hơn cả nguy cơ ung thư do ăn thịt bò. Chính sự xao nhãng, mất tập trung mới là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tử vong cao do sử dụng điện thoại.

Từ năm 1986 đến nay, số lượng người bị ung thư não ở Mỹ không thay đổi nhiều. Điều đó chứng tỏ tác hại của sóng di động không phải nguyên nhân chủ yếu dẫn tới bệnh ung thư.

Ngoài ra, công nghệ hiện đại đã có những bước phát triển thần kỳ những năm gần đây, giúp hạn chế tối đa tác dụng không mong muốn của sóng điện từ.

Từng có rất nhiều nghiên cứu tương tự về tác hại của điện thoại di động đã được thực hiện. Có những thí nghiệm tiến hành trên nhiều người, thậm chí ở nhiều quốc gia, nhưng kết quả vẫn gây ra nhiều tranh cãi.

Theo George Gray, chuyên gia về sức khỏe Trường Y tế Công cộng George Washington, thành công của nghiên cứu này nằm ở cách tiếp cận và giải thích vấn đề.

Dù sao chăng nữa, sóng bức xạ vẫn có ảnh hưởng đối với con người dù ít hay nhiều. Nếu thực sự lo lắng, người dùng di động nên sử dụng các công cụ hỗ trợ như tai nghe (có dây hoặc không dây), loa ngoài khi sử dụng điện thoại. Không đeo di động trước ngực và đặc biệt không để điện thoại cạnh gối khi đi ngủ.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn