Căn bệnh 'bí hiểm' khiến Selena Gomez phải ghép thận để bảo toàn sức khỏe là gì?

Sức khỏeThứ Sáu, 12/10/2018 17:21:00 +07:00

Selena Gomez từng tiết lộ cô mắc căn bệnh tự miễn Lupus và phải trải qua hóa trị, Lupus cũng chính là nguyên nhân khiến Selena phải ghép thận để bảo toàn tính mạng.

Báo chí thế giới đưa tin, Selena Gomez phải nhập viện hai lần trong 2 tuần qua, nguyên nhân ban đầu được cho là sức khỏe của cô có dấu hiệu chuyển biến xấu, sau ca ghép thận diễn ra vào năm ngoái.

Theo tờ TMZ đăng tải, Selena Gomez nhập viện do số lượng bạch cầu của trong cơ thể cô đang ở mức độ báo động sau khi cấy ghép thận. Sau khi ra viện được vài ngày, cô lại tiếp tục nhập viện trở lại do số lượng bạch cầu vẫn không giảm.

Trước khi ghép thận và nhập viện, Selena Gomez được chẩn đoán mắc bệnh Lupus ban đỏ hệ thống, thường được gọi là Lupus, đây là một bệnh tự miễn mãn tính xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bắt đầu tấn công các mô và cơ quan của chính nó.

Theo các chuyên gia, có khá nhiều người trên khắp thế giới không nhận biết được mình đang mắc bệnh này. Bệnh có thể bắt đầu với những triệu chứng quen thuộc như sự mệt mỏi và đau khớp.

Lupus là gì?

Lupus là một căn bệnh, khi mắc bệnh hệ miễn dịch sẽ sản xuất quá nhiều kháng thể gây phản ứng, dẫn đến viêm ở khớp, da và các cơ quan khác.

Thông thường, hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi virus, vi khuẩn và vi trùng.

Tuy nhiên, khi bạn bị Lupus, hệ thống miễn dịch bị sai và không thể phân biệt được các kháng thể có hại và các mô khỏe mạnh. Các kháng thể này sẽ tấn công các tế bào và mô khỏe mạnh gây viêm, đau và tổn thương ở nhiều nơi khác nhau trên cơ thể. 

Sự thật "đáng sợ" khi mắc bệnh Lupus

Lupus là một bệnh hiện nay không có cách chữa trị, nhưng có thể kiểm soát được các triệu chứng bằng thuốc.

Lupus không phải là một bệnh truyền nhiễm, trên thế giới có khoảng 5 triệu người mang căn bệnh này và không may Selena Gomez là một trong số đó. Theo các nhà khoa học, Lupus khi chẩn đoán bằng xét nghiệm máu, sẽ cho thấy một số lượng lớn các kháng thể có hại.

Bệnh Lupus nặng có thể gây tổn thương không thể cứu chữa cho thận, phổi, tim và não, nếu bệnh ở thể nhẹ sẽ gây ra mệt mỏi các vấn đề cho khớp và da.

Triệu chứng của bệnh Lupus là gì?

Những người bị bệnh Lupus như Selena Gomez có thể xuất hiện những triệu chứng từ nhẹ tới nặng, tùy theo thể trạng của từng người.

Các triệu chứng có thể bao gồm: Mệt mỏi, sốt, rụng tóc, sưng khớp, phát ban, khô miệng, khô mắt và một số vấn đề về thận, phổi, dạ dày - ruột, tuyến giáp. 

selena gomez

 Sức khỏe của Selena Gomez có chiều hướng xấu từ sau khi cô phát hiện bị bệnh Lupus, để bảo đảm sức khỏe, cô đã phải tiến hành ca ghép thận vào năm ngoái. (Ảnh: Boldsky)

Mệt mỏi

Theo các chuyên gia, khoảng 90% người bị bệnh Lupus sẽ thấy mệt mỏi. Điều này khiến người bệnh thường ngủ quá nhiều vào ban ngày và mất ngủ vào ban đêm. Đây cũng là vấn đề Selena Gomez thường xuyên gặp phải trong khoảng thời gian dài.

Sốt

Một trong những dấu hiệu và triệu chứng sớm của bệnh Lupus là sốt không có lý do rõ ràng. 

Rụng tóc

Rụng tóc là một triệu chứng khác thường gặp khi mắc bệnh Lupus. Đó là hậu quả của tình trạng viêm da và da đầu. Theo thời gian, tóc của người mắc bệnh sẽ bị hỏng và rụng nhiều hơn. Một số người có thể bị rụng lông mày, lông mi, râu và các loại lông trên cơ thể khác.

Vấn đề về thận

Người bị bệnh Lupus thường gặp phải các vấn đề về thận, thận dễ bị viêm, không thể lọc các chất độc và chất thải ra khỏi máu.

Các triệu chứng cho thấy Lupus ảnh hưởng đến thận bao gồm: Sưng ở chân và bàn chân, huyết áp cao, nước tiểu sẫm màu hơn, có lẫn máu trong nước tiểu, đi tiểu thường xuyên hơn vào ban đêm và đau ở một bên hông.

Sưng khớp

Tình trạng viêm có thể gây cứng khớp, đau và sưng khớp, điều này xảy ra vào buổi sáng. Tình trạng viêm có thể nhẹ lúc đầu, nhưng dần dần nó bắt đầu tăng lên.

Theo cảnh báo của bác sĩ, người bệnh bị Lupus khi phát hiện những dấu hiệu này cần nhanh chóng đến bệnh viện chữa trị.

Ngoài ra, bệnh Lupus còn khiến người bệnh gặp các vấn đề về phổi, phát ban toàn thân, có vấn đề về tiêu hóa, thường xuyên khô miệng và mắt...

Làm sao để điều trị bệnh Lupus

Hiện nay, vẫn chưa có cách chữa trị  bệnh Lupus mà Selena Gomez và nhiều người đang mắc phải. Theo các chuyên gia, điều trị sớm các triệu chứng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng hơn và giúp kiểm soát các vấn đề về sức khỏe.

Video: Selena Gomez quyến rũ bên hồ bơi khi chụp ảnh tạp chí

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn