Cân bằng dinh dưỡng cho bé

Sức khỏeThứ Sáu, 17/04/2015 08:00:00 +07:00

Với nhiều bé khỏe mạnh và dễ nuôi, cha mẹ không khó khăn gì khi cho bé ăn đủ các loại thức ăn khác nhau và tạo cho con thế cân bằng dinh dưỡng.

(VTC News) - Với nhiều bé khỏe mạnh và dễ nuôi, cha mẹ không khó khăn gì khi cho bé ăn đủ các loại thức ăn khác nhau và tạo cho con thế cân bằng dinh dưỡng.

Hậu quả của trẻ biếng ăn

Các chuyên gia dinh dưỡng cho hay khi bé biếng ăn thường xuyên thì khả năng sẽ xảy ra nhiều nguy cơ cho tình trạng sức khỏe của bé. Một là thiếu hụt dưỡng chất. Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng cho một cơ thể khỏe mạnh. Các vi khoáng chất như: canxi, kẽm, sắt, vitamin A, C, D,…tạo nên bức tường bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân gây hại cho cơ thể.

Trẻ không đáp ứng các chỉ số tăng trưởng, thể trạng còi cọc, thấp bé so với các trẻ khác đồng trang lứa, không tăng cân. Biếng ăn cũng dẫn đến tình trạng mất cân đối các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.


Nếu thiếu vi chất dinh dưỡng, trẻ có thể bị chậm phát triển, bệnh tật như da thô ráp, hay bị cảm lạnh, mắt khô, tóc khô và dễ gãy, da bị ngứa. Từ đó, cơ thể trẻ dễ dàng bị suy yếu, sức đề kháng bị giảm sút. Khi sức đề kháng yếu, trẻ biếng ăn có nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp nhiều hơn 45% và có số ngày bệnh nhiều hơn 29% so với trẻ bình thường. Trẻ thường bệnh vặt hơn trẻ ăn uống đầy đủ.

Đặc biệt, ở các trẻ này, vi chất dinh dưỡng thường bị thiếu đó là kẽm, selen vốn không chỉ kích thích trẻ ăn ngon miệng, khắc phục chứng biếng ăn của trẻ mà còn giúp tăng đề kháng cơ thể, cho trẻ hệ miễn dịch khỏe mạnh. Khi thiếu kẽm, trẻ dễ bị rối loạn vị giác. Sự thiếu hụt này còn ảnh hưởng xấu đến tinh thần của trẻ.

Các kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ lớn trẻ mắc tự kỷ là do cơ thể có sự thiếu hụt vi chất Kẽm một cách bất thường. Ngoài ra, những trẻ thiếu Kẽm còn có nguy cơ thấp còi, suy dinh dưỡng, hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu chảy…


Trẻ biếng ăn thường không đủ dinh dưỡng và thiếu cân bằng dưỡng chất trong cơ thể, điều đó khiến cho trẻ hay mệt mỏi, cơ thể không đủ lực cho trí óc tập trung và tư duy, vì vậy thường lơ là chuyện học tập và thành tích học tập xấu hơn những trẻ khỏe mạnh. 

Bé cũng không thích vận động do mệt mỏi, bé thường ủ rũ và không thiết chơi đùa. Điều đó dẫn đến việc hình thành sự chậm chạp và tính cách lập dị so với bạn bè và môi trường xung quanh. Tình trạng này lâu dài sẽ dẫn đến hiện tượng trầm cảm hay tự kỷ ở trẻ nhỏ.


Cân bằng dinh dưỡng cho trẻ


Cân bằng dinh dưỡng là yếu tố quan trọng để cơ thể trẻ phát triển khỏe mạnh. Cơ thể bé cần dung nạp nhiều chất dinh dưỡng theo một tỷ lệ thích hợp để sản sinh năng lượng và hoạt động một cách bình thường.

Vì vậy để xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, các bà mẹ cần phải đảm bảo việc có một khẩu phần ăn đa dạng các loại thực phẩm và đầy đủ 4 nhóm chất cần thiết bao gồm chất đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất cho con.


Tuy nhiên, để dễ hấp thu các món ăn hàng ngày cho trẻ, mẹ có thể cho con dùng thêm sữa lên men dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia của Hoff, nhãn hàng cung cấp sản phẩm sữa lên men dinh dưỡng trên thị trường Việt thì đây là một sản phẩm dinh dưỡng từ sữa được tạo ra bằng cách lên men dịch sữa dinh dưỡng với chủng men có lợi Lactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilus.

Món sữa này có vị thơm và ngọt, màu trắng mịn rất dễ cho bé ăn. Đây cũng là một loại thực phẩm có sự cân bằng dinh dưỡng cao và dễ hấp thu gấp 3 lần so với sữa tươi bình thường.


Với 3,8% chất đạm, sữa lên men dinh dưỡng chứa protein là thành phần không thể thiếu giúp não của trẻ có thể suy nghĩ rõ ràng, tập trung và tăng khả năng học hỏi. Trong sữa này cũng chứa 4,2% chất béo vốn là nguồn chính cung cấp năng lượng phục vụ cho các hoạt động học tập cũng như vận động của con trẻ.

Cùng lúc, loại sữa này của Hoff vẫn chứa lượng canxi cao đủ để hỗ trợ sự phát triển chiều cao của bé, làm cho hệ xương trẻ trở nên vững chắc. Nó cũng cung cấp vitamin A hỗ trợ sự phát triển thị lực và vitamin D giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi của trẻ.

Món sữa này có thể được sử dụng khá dễ dàng. Theo các chuyên gia của Hoff thì mẹ nên cho bé ăn sau bữa ăn, tránh ăn khi đói. Tùy theo độ tuổi và sự ưa thích, nên duy trì từ một đến hai hũ mỗi ngày và sử dụng đều đặn.

Loại sữa này phù hợp với các em bé từ 6 tháng đến 10 tuổi, ngoài ra còn có thể sử dụng cho những người mắc bệnh về tiêu hóa, người mới ốm dậy và người già.


Theo nhãn hàng Hoff

Bình luận
vtcnews.vn