Camera thông minh giúp khai báo thông tin bệnh nhân

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 09/12/2017 12:22:00 +07:00

Một hệ thống camera có khả năng nhận diện khuôn mặt và truy xuất thông tin cá nhân của bệnh nhân, giúp quá trình khám chữa bệnh nhanh hơn 30 đến 40%.

anh9

Cận cảnh chiếc camera thông minh của nhóm 2 bạn trẻ 

Đó là một trong những tác dụng hữu ích của hệ thống camera thông minh đến từ  hai chàng trai: Nguyễn Đắc Phúc (ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) và Lê Mai Tùng (ĐH New South Wales, Úc), đoạt giải nhất cuộc thi Startup Wheel năm 2017.

Phúc cho biết, với thiết bị camera thông minh, nhóm muốn rút gọn và tiến tới xóa bỏ quá trình thủ tục khai báo thông tin (họ tên, thông tin cá nhân, tiền sử bệnh...) nhiêu khê khi bệnh nhân đến bệnh viện.

Khi công nghệ và sản phẩm này được áp dụng rộng rãi, bệnh nhân đến bệnh viện khám bệnh chỉ cần gặp trực tiếp bác sĩ chuyên khoa và hoàn toàn không phải khai báo thông tin.

Mỗi bệnh nhân sẽ được nhận diện thông qua khuôn mặt của họ, từ đó bệnh viện truy xuất chính xác hồ sơ bệnh án điện tử (EMR) mà không phải trải qua các thủ tục lãng phí thời gian của bệnh nhân. Điều này giúp quá trình khám chữa bệnh nhanh hơn từ 30 - 40%.

Trước đó, nhóm đã thực hiện một bài kiểm tra độ chính xác trên một bộ dữ liệu bao gồm 10.000 khuôn mặt. Tỷ lệ chính xác đạt được lên tới 95% khuôn mặt được nhận diện.

“Với camera thông minh nhóm mình mong muốn cải thiện hiệu suất khám chữa bệnh, tiến tới việc loại bỏ tình trạng quá tải ở các bệnh viện lớn như hiện nay”-  Phúc chia sẻ.

Để làm được hệ thống camera này, nhóm áp dụng phương pháp Deep Learning (một dạng sử dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành khoa học máy tính). Phương pháp này sử dụng thuật toán theo dõi và nhận dạng khuôn mặt trong sản phẩm. Thông qua quá trình tích lũy dữ liệu, hệ thống sẽ trở nên nhanh hơn và chính xác hơn.

Video: Kết nối chuyển giao công nghệ: Tinh chất nghệ Nacumin

Theo Lê Mai Tùng (thành viên nhóm), camera thông minh còn có thể ứng dụng tại các quán cà phê. Hệ thống camera sẽ giúp chủ quán đo lường được số lượng khách đến quán, số lượng khách cũ hay mới, nam hay nữ, độ tuổi của khách đến quán… Từ đó các chủ doanh nghiệp có thể đưa ra những chính sách chăm sóc khách hàng hiệu quả.

“Trong thời gian sắp tới, nhóm mong muốn có thể triển khai sản phẩm ở các bệnh viện để giải quyết tình trạng quá tải của bệnh viện. Trong khi đó, người bệnh cũng có thể tận hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe thoải mái, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và công sức mà không phải thực hiện các nghĩa vụ kê khai thông tin, giấy tờ”- Tùng nói.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn