Cấm xe ngày chẵn lẻ: Các nước trên thế giới thực hiện thế nào?

Thế giớiThứ Năm, 29/12/2016 14:59:00 +07:00

Quy định lưu thông theo biển số chẵn, lẻ là biện pháp từng được chính quyền nhiều thành phố trên thế giới áp dụng, nhưng không phải ở đâu nó cũng mang lại hiệu quả như mong muốn.

Đông dân, nhiều xe dẫn đến ách tắc, ô nhiễm môi trường, đó là những vấn đề nhiều thành phố trên thế giới đang phải đối mặt.

Để giải quyết những khó khăn này, rất nhiều giải pháp đã được đưa vào thử nghiệm, áp dụng, trong đó có quy định sử dụng xe theo ngày chẵn lẻ dựa vào biển kiểm soát.

0101duongAndo

Hình ảnh ách tắc khủng khiếp ở Ấn Độ

Cấm

Tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ buộc giới chức nước này phải tìm biện pháp khắc phục và một trong số đó là quy định lưu thông xe theo biển chẵn lẻ từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, trừ chủ nhật.

Với các phương tiện không chấp hành, mức độ xử phạt sẽ rơi vào mức 30 USD mỗi lần. Quy định này được New Delhi áp dụng từ ngày 1/1/2016.

New Delhi là thành phố đầu tiên của Ấn Độ áp dụng phương pháp này để hạn chế các phương tiện giao thông nhằm phần nào giải quyết bài toán môi trường. 

phat

 Nhiều tài xế Ấn Độ bị phạt do đi xe sai biển trong ngày cấm

Bên cạnh quy định chẵn-lẻ, chính quyền thành phố này cũng bổ sung thêm hàng nghìn xe buýt để đáp ứng nhu cầu đi lại trong bối cảnh số lượng các phương tiện giao thông cá nhân bị hạn chế.

Không chỉ New Delhi của Ấn Độ, nhiều thành phố cũng xem xét và áp dụng phương pháp lưu thông chẵn lẻ này để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường và ùn tắc nghiêm trọng, ví dụ như Paris.

Chính quyền thủ đô Pháp áp dụng quy định miễn phí các phương tiện công cộng để khuyến khích người dân hạn chế sử dụng các loại xe cá nhân. 

Tháng 3/2014, trước chỉ số ô nhiễm ở mức báo động, chính quyền Paris quyết định cho các xe lưu thông theo quy định chẵn lẻ. Rất nhanh chóng, lưu lượng xe trong thành phố giảm rõ rệt sau khi quy định được ban hành. Nhưng không phải lúc nào cấm cũng giải quyết được vấn đề.

Video: Tắc đường ở New Delhi, Ấn Độ vào giờ cao điểm

Bỏ cấm

Mặc dù có hiệu quả rất nhanh khi giảm lượng phương tiện tham gia giao thông, từ đó giảm ách tắc nhưng biện pháp này cũng gây ra không ít phiền toái dẫn đến việc phải hủy bỏ.

Tại Paris, sau khi có hiệu lực từ ngày 17/3/2014, biện pháp này gây ra khá nhiều tranh cãi về hiệu quả vì sau khi áp dụng, các chỉ số ô nhiễm giảm không đáng kể nếu đem ra so sánh với lưu lượng giao thông bị cắt giảm.

Việc hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông khiến phương tiện giao thông công cộng liên tục rơi vào tình trạng quá tải trong khi giới chức địa phương không thể xoay sở nổi.

paris172way_custom-04c5f7

Cấm xe chẵn lẻ ở Paris chỉ được duy trì trong 1 ngày

Quy định đi xe chẵn lẻ năm 2014 chỉ kéo dài đúng 1 ngày. Trước đó, thủ đô của Pháp áp dụng biện pháp này tất cả 4 lần trong 20 năm qua nhưng chưa lần nào lần nào duy trì nó trong thời gian dài.

Trong khi đó, ở New Delhi , quy định cấm xe chẵn lẻ đầu năm 2016 chỉ kéo dài trong vòng 15 ngày. Theo Indian Express, quy định này có giảm phần nào ách tắc trên đường phố thủ đô Ấn Độ, nhưng về chỉ số ô nhiễm không có thay đổi nhiều.

Tương tự như Paris, việc cấm xe gây phiền phức cho người dân, áp lực lên các phương tiện công cộng và không đem hiệu quả quá khác biệt nên chính quyền Delhi quyết định sớm dừng quy định này sau 15 ngày thử nghiệm.

Song Hy (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn