• Zalo

Cấm xe máy ở đô thị, đại diện Hiệp hội nhà sản xuất xe máy 'dọa' gì?

Ôtô - Xe máy Thứ Tư, 19/02/2014 02:05:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho hay, các DN sẽ chuyển hướng sản xuất xe giá rẻ, công nghệ cũ trong trường hợp chính phủ ra lộ trình cấm xe máy tại các đô thị lớn.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên VTC News trong buổi họp báo ra mắt Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), ông Masayuki Igarashi, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam, kiêm chủ tịch VAMM thừa nhận đề xuất hạn chế xe máy tại các thành phố lớn là một trong những vấn đề lớn nhất mà VAMM phải giải quyết.

Ông Igarashi khẳng định, nếu nhà nước quyết định áp dụng chính sách hạn chế cưỡng bức xe máy tại các đô thị lớn thông qua các biện pháp như giảm giảm lượng đăng ký, thắt chặt quy định cấp biển số xe, các thành viên của VAMM (vốn đang chiếm hơn 96% thị phần xe máy Việt Nam) sẽ chuyển hướng sản xuất các mặt hàng xe máy cho nông thôn và giảm các model xe máy cho thị trường đô thị.

 Việt Nam sẽ chuyển sang sản xuất xe máy công nghệ cũ nếu áp dụng các biện pháp hạn chế xe máy tại các đô thị lớn? Ảnh Khánh Hòa

Theo chủ tịch VAMM, điều này đồng nghĩa với việc giảm sản xuất các dòng xe máy có trang bị công nghệ tiên tiến, các mẫu xe toàn cầu và “điều này sẽ không tốt cho thị trường xe máy Việt Nam”.
Người đứng đầu công ty Honda Việt Nam nhận định, chính sách này không tốt cho ngành công nghiệp xe máy và một trong những mục đích của việc thành lập VAMM là đóng góp ý kiến với chính phủ để xây dựng một ngành công nghiệp xe máy phát triển lành mạnh.

Đưa ra bình luận về vấn đề cấm xe máy nhưng đại diện của VAMM lại có ý né tránh không đưa ra ý kiến về nhận định thị trường xe máy hiện đã bão hòa.

Đại diện hiệp hội này chỉ dự đoán thị trường xe máy 2014 sẽ tiếp tục không lạc quan.
Hiện nay, theo ước tính, Việt Nam hiện đã có tới 37 triệu xe máy đang lưu hành trong khi trước đó, Bộ GTVT đưa ra lộ trình quy hoạch để Việt Nam có 36 triệu xe từ nay đến năm 2020.

VAMM được thành lập với 5 thành viên ban đầu gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha. Đây là 5 liên doanh xe máy lớn nhất trên thị trường xe máy Việt Nam với tổng thị phần lên tới hơn 95%, trong đó riêng Honda chiếm gần 70%, kế đến là Yamaha khoảng 20%, còn lại là SYM, Piaggio và Suzuki. Đại diện thành viên lớn nhất là Honda sẽ giữ chức Chủ tịch của VAMM trong nhiệm kỳ đầu tiên ngay sau khi thành lập.

Trước khi Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam ra đời, Hiệp hội xe đạp, xe máy Việt Nam đã xuất hiện khá lâu nhưng không tập hợp được các thành viên chủ chốt trên thị trường xe máy và hầu như mất hút nhiều năm qua…

Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin