Cấm quy định kinh phí ủng hộ cho cha mẹ học sinh

Tổng hợpThứ Sáu, 02/12/2011 11:07:00 +07:00

Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành nêu rõ phụ huynh có quyền từ chối ủng hộ khi được đề xuất các khoản tự nguyện.

Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành nêu rõ phụ huynh có quyền từ chối ủng hộ khi được đề xuất các khoản tự nguyện. Bộ cũng nghiêm cấm việc quy định kinh phí ủng hộ bình quân cho cha mẹ học sinh.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã ký quyết định ban hành thông tư, hiệu lực thi hành từ ngày 7/1/2012. Ngoài việc quy định tổ chức, nhiệm vụ của ban đại diện cha mẹ học sinh, Bộ Giáo dục nêu rõ trách nhiệm và quyền của phụ huynh.
Theo đó, cha mẹ học sinh có quyền tự ứng cử, đề cử vào Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, kiến nghị với nhà trường tạo điều kiện cho con em mình học tập, rèn luyện. Ngoài ra, phụ huynh còn có quyền từ chối ủng hộ khi được Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường đề xuất các khoản ủng hộ, nếu bản thân không tự nguyện.
Phụ huynh có quyền từ chối các khoản thu tự nguyện. Ảnh: Hoàng Thùy. 

Cha mẹ học sinh cũng có thể thực hiện hoặc không nội dung chưa được thống nhất ý kiến trong cuộc họp toàn thể phụ huynh hoặc cuộc họp Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Bộ Giáo dục quy định, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp là từ sự ủng hộ tự nguyện của phụ huynh và nguồn tài trợ hợp pháp. Việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; tuyệt đối nghiêm cấm việc quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho phụ huynh.
Bên cạnh đó, Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện hoặc phục vụ hoạt động như: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh, vệ sinh trường, lớp học, khen thưởng cán bộ giáo viên, mua sắm cơ sở vật chất, hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học...
Theo VnExpress
Bình luận
vtcnews.vn