Cảm phục người mẹ kiên quyết không bỏ thai để điều trị ung thư

Đời sốngThứ Sáu, 29/09/2017 08:00:00 +07:00

Phát hiện ung thư khi mang thai tuần thứ 7, người mẹ này kiên quyết không từ bỏ thai nhi để điều trị dù các bác sĩ đã khuyên như vậy.

Các bác sĩ có thể đã không phát hiện ra khối u của Alecks Patete nếu cô không mang thai. Patete mang thai khi 28 tuổi, ở tuần thai thứ 7 vào tháng 11 năm ngoái cô đã đi siêu âm định kỳ tại Bệnh viện Đại học Cleveland.

Trong quá trình siêu âm, các bác sĩ đã chú ý tới một khối u nhỏ nằm phía trên buồng trứng của Patete và các xét nghiệm đã chuẩn đoán cô bị ung thư buồng trứng.

Patete nói rằng: “Đó thực sự là một may mắn, bởi ung thư có thể đã tiến triển hơn rất nhiều mà tôi không phát hiện ra nếu không đi siêu âm thai kỳ. Tôi nghĩ rằng chúa đã gửi con trai xuống để cứu mạng tôi.”

Sau khi kết luận chính xác tình trạng bệnh của Patete, các bác sĩ đã khuyên cô nên chấm dứt thai kỳ để làm hóa trị tích cực, nhưng ngay lập tức cô đã từ chối.

Patete nói rằng “Chính con trai đã cứu sống tôi và bây giờ đến lượt tôi làm điều đó cho con trai của mình.”

Các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Cleveland nơi Patete làm việc đã nói chuyện với cô về một số phương pháp hóa trị có thể để đảm bảo rằng nó không ảnh hưởng đến em bé của cô, nhưng vẫn có tỉ lệ nhỏ nguy cơ.

Video: Kỳ diệu mang thai từ phôi đóng lạnh từ 10 năm trước

Patete đã rất băn khoăn về điều này, cô tâm sự rằng “Giống như mọi bà mẹ, tôi không muốn làm bất cứ điều gì có thể gây hại cho em bé của mình. Tôi đã rất lo sợ, nhưng họ giải thích rằng lựa chọn đó tương đối an toàn.”

Patete tham gia đợt điều trị kéo dài suốt 5 tháng và 6 lần mỗi tuần. “Đó là quyết định khó khăn nhất mà tôi từng phải làm. Nhưng tôi phải cân nhắc lựa chọn của mình, nếu không làm gì cả, tôi sẽ đặt mạng sống của mình vào nguy cơ, còn nếu tôi làm gì đó, liệu có nguy hiểm cho đứa trẻ. Thật sự vô cùng khó khăn”.

Nhưng rồi những đợt điều trị trôi qua, Patete nói rằng kết quả siêu âm vẫn cho thấy em bé trong bụng cô phát triển khỏe mạnh. “Điều đó khiến tôi thoải mái hơn. Nhưng trong tâm trí tôi chưa lúc nào ngừng được suy nghĩ về khả năng tồi tệ nhất, giống như mình đang làm điều gì đó gây hại cho con vậy.”

Trong suốt thời gian đó Patete vẫn làm việc toàn thời gian với tư cách một y tá. Chia sẻ về khoảng thời gian đó cô nói rằng: “Thật khó khăn khi phải trải qua các đợt hóa trị. Tôi cảm thấy vô cùng mệt mỏi và đau ốm nên phải lên sẵn kế hoạch cho những ngày nghỉ của mình khi cảm thấy quá bệnh”.

3 tuần trước khi sinh, Patete đã hoàn tất đợt trị liệu của mình và cô đã sinh bé DJ vào ngày 24/4. “Thằng bé thật là đẹp, con chính là đứa bé ngọt ngào nhất mà tôi từng thấy, con luôn luôn mỉm cười”.

Sau khi sinh con thành công, Patete đã trải qua phẫu thuật buồng trứng và ống dẫn trứng nhằm ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư.

“Tôi vẫn có thể có con, dù khả năng không cao lắm. Đáng lẽ tôi đã phải cắt bỏ tử cung, nhưng vì dự định có thêm con nên bác sĩ chỉ cắt bỏ một phần buồng trứng”.

Hiện tại Patete vẫn phải đi kiểm tra ba tháng một lần để đảm bảo rằng ung thư không tái phát trở lại.

Nhìn lại quãng thời gian mang thai cô nói rằng “Tôi đã nghĩ về những gì đã xảy ra và quả thực là một phép màu, một ân sủng của thượng đế nên cả hai mẹ con tôi mới có thể cùng sống sót”.

Như Quỳnh
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn