Cảm nhận hương vị nước Ý thông qua rượu vang xứ Abruzzo

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Ba, 12/11/2019 14:52:00 +07:00

Ngày 12/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Rượu Abruzzo tổ chức buổi Tiệc thử rượu vang và giới thiệu về vùng Abruzzo nước Ý cùng các loại rượu đặc biệt nơi đây.

Tham dự buổi Tiệc thử rượu có ông Antonio Alessandro - Đại sứ cấp cao Ý tại Hà Nội, ông Valentino Di Campli - Chủ tịch Hiệp hội Rượu Abruzzo, ông Tô Việt - Chuyên gia Rượu Vang tại Việt Nam, cùng đại diện của các hãng rượu truyền thống đến từ vùng Abruzzo nước Ý và các cơ quan thông tấn báo chí.

Tại buổi Tiệc thử rượu, ông Valentino Di Campli - Chủ tịch Hiệp hội Rượu Abruzzo chia sẻ: “Vùng Abruzzo là vùng ở miền Trung nước Ý, với 65% diện tích đồi núi, toàn bộ diện tích bề mặt trông ra biển Adriatic tạo ra khí hậu thay đổi mạnh mẽ giữa ngày và đêm. Nhờ đó, nơi đây đã trồng ra được loại nho Montepulciano khiến loại rượu này trở nên khác biệt so với các loại rượu khác.

Ở Ý, người dân sẽ thu hoạch nho vào tháng 10, muộn hơn so với các nơi khác. Khi rượu lên men sẽ được ủ trong những cái thùng rất lớn, bằng thép. Sau đó tùy vào từng nhà làm rượu, có một số nhà sẽ chuyển vào những thùng đựng rượu bằng gỗ sồi to hoặc nhỏ. Đây là quá trình lên men, ủ trong những thùng gỗ sồi thì hương vị rượu sẽ có mùi hương của cây sồi, đó cũng là những điểm đặc trưng không lẫn vào đâu được. Hiện vùng Abruzzo có hơn 15 ngàn hộ gia đình trồng nho. Tuy nhiên, số lượng các công ty sản xuất, buôn bán rượu vang lại là 250 ngàn nên có thể xuất khẩu đi khắp thế giới”.

222edc14f3550a0b5344

Toàn cảnh buổi Tiệc thử rượu vang Abruzzo 

“Chúng tôi rất hân hạnh giới thiệu về vùng Abruzzo và rượu vang nơi đây tới người dân Việt Nam. Đồng thời, tin tưởng Việt Nam là một trong những nước có điều kiện tốt để giao thương với vùng Abruzzo. Nhận định Việt Nam là nước đang phát triển rất tốt và con người nơi đây rất có kiến thức về rượu vang nên chúng tôi hy vọng trong tương lai rượu vang vùng Abruzzo sẽ phát triển tốt tại thị trường này” - ông Valentino nhấn mạnh.

Tham dự sự kiện, ông Tô Việt - Chuyên gia Rượu Vang tại Việt Nam đã gửi lời cảm ơn tới các nhà sản xuất rượu vang vùng Abruzzo đã đem đến 8 sản phẩm rượu vang đặc sắc. “Trong bức tranh rất nhiều màu sắc và đa dạng của nước Ý, vùng Abruzzo là vùng sản xuất ra rất nhiều chai rượu vang có chất lượng cao. Hiện nay tại thị trường Việt Nam, vị trí đầu tiên của rượu vang nhập khẩu vẫn là nước Pháp, sau đó là Chile và vị trí thứ 3 là nước Ý.

e74a716e5e2fa771fe3e

Ông Tô Việt - Chuyên gia Rượu Vang tại Việt Nam chia sẻ tại sự kiện. 

Thị trường rượu vang ở Việt Nam là thị trường cực kỳ năng động, với số dân ngày càng đông và thu nhập ngày một nâng cao nên người dân đã có sự lựa chọn mới ‘uống ít nhưng uống chất lượng’. Trong tương lai, cùng với sự phát triển của thị trường rượu vang Ý nói chung, với tất cả các vùng nổi tiếng như Sicily, Puglia, Veneto... thì rượu vang Abruzzo chắc chắn sẽ có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường Việt Nam” - ông Tô Việt chia sẻ.

Tới tham dự buổi tiệc, ông Antonio Alessandro - Đại sứ cấp cao Ý tại Hà Nội bày tỏ sự vui mừng và cảm ơn Hiệp hội Rượu Abruzzo đã tổ chức một sự kiện rất ý nghĩa. Ông cho biết đây là một buổi tiệc thử rượu rất quan trọng, là tiền đề cho sự kiện ẩm thực Ý mang tầm vóc quốc tế trong tuần tới, nơi mà các nhà sản xuất có thể giới thiệu về rượu của mình. 

91f6afce808f79d1209e 3

Ông Valentino Di Campli - Chủ Tịch Hiệp Hội Rượu Abruzzo phát biểu tại sự kiện 

Ông Antonio Alessandro chia sẻ: “Đối với Việt Nam thì vùng phía Bắc nước Ý sẽ phổ biến và được biết tới nhiều hơn. Tuy nhiên hôm nay chúng ta lại có một sự kiện về vùng trung tâm ở giữa của nước Ý. Đối với người Ý rượu vang không chỉ là sản phẩm cao cấp hay là sản phẩm dành cho sự kiện đặc biệt mà nó giống như một phần văn hóa. Để cảm nhận được loại rượu ngon chúng ta không chỉ cảm nhận bằng vị mà còn cần biết về vùng sản xuất ra loại rượu đó, cũng như những người sản xuất ra loại rượu. Do đó, tiệc thử rượu lần này không chỉ là sự kiện mang tính quảng bá mà còn là dịp để giới thiệu văn hóa của Ý tới Việt Nam.

Tại buổi tiệc thử rượu, các hãng rượu sẽ giới thiệu về các loại rượu. Có một điểm rất quan trọng, để có thể thưởng thức rượu vang chúng ta cần quan tâm đến loại thực phẩm nào phù hợp nhất với loại rượu vang đó. Cá nhân tôi thấy đồ ăn của Việt Nam rất phù hợp với loại rượu của vùng Abruzzo. Việc kết hợp giữa rượu với thực phẩm không chỉ là thú vui mà còn là sự tinh tế trong việc lựa chọn, phản ánh tính cách, lối sống của người thưởng thức rượu. Khi thưởng thức rượu cần có sự biến đổi nhất định để phù hợp với thức ăn. Điều quan trọng là chất lượng hơn số lượng”.

0a9860cf4f8eb6d0ef9f 4

Đại diện các nhà sản xuất rượu vang chụp ảnh kỷ niệm tại sự kiện.

Kết thúc buổi tiệc thử rượu, ông Valentino Di Campli - Chủ tịch Hiệp hội Rượu Abruzzo vui mừng cho biết: “Đây là sự kiện đầu tiên tổ chức trên đất nước Việt Nam về rượu vùng Abruzzo. Qua đó, mọi người có thể tìm hiểu về sản phẩm, còn chúng tôi có thể nắm bắt thị hiếu và cách mọi người đón nhận. Sau khi có kết quả đánh giá sau sự kiện, chúng tôi sẽ đo lường lại và thay đổi một chút để tiến tới dài hạn và quảng bá một cách rộng rãi nhất”.

Dương Quỳnh
Bình luận
vtcnews.vn