Cấm người mẫu chụp nude từ hôm nay (15/5): Vẫn gây nhiều tranh cãi!

Thời sựChủ Nhật, 15/05/2016 12:49:00 +07:00

Quy định cấm người đẹp, người mẫu không được “chụp ảnh, ghi hình hình ảnh cá nhân không có trang phục” đang gây bức xúc dư luận.

(VTC News) – Vì sao người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu không được chụp ảnh, ghi hình hình ảnh cá nhân không có trang phục?.

Nội dung gây tranh cãi này được quy định tại thông tư 01/2016 do Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch ban hành, được áp dụng từ hôm nay 15/5.
Bức ảnh trong bộ ảnh Xuân Thì của nhiếp ảnh gia Thái Phiên
Bức ảnh trong bộ ảnh Xuân Thì của nhiếp ảnh gia Thái Phiên 

Có vi phạm quyền tự do cá nhân?

Ngày 24/3, Bộ trưởng VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh ban hành thông tư 01/2016, trong đó có nội dung liên quan đến biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu.

Cụ thể, tại điều 3 thông tư này quy định người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu không được chụp ảnh, ghi hình hình ảnh cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông.

Một cách dễ hiểu thì theo nội dung này, các hoa hậu, người mẫu, người đẹp đăng quang tại các cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam sẽ bị cấm hoàn toàn việc chụp ảnh khoả thân.

Quy định này đã gây ra những phản ứng gay gắt của các luật sư, các nhiếp ảnh gia, người đẹp, người mẫu.

Trả lời Tuoitre Online ngày 20/4, nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên nói: “Hình ảnh không có trang phục có được hiểu là ảnh khoả thân? Vì sao lại cấm những người đẹp, người mẫu chụp ảnh khoả thân, vì đó là quyền của họ?”.

"Dưới góc độ nhà nhiếp ảnh khỏa thân, nếu chụp một cô hoa hậu, chỉ chụp lưng, không chụp mặt, không ảnh hưởng gì đến nhân thân của cô ấy thì có được không? Bộ VH-TT&DL chưa đưa ra được một sự mạch lạc rõ ràng trong quy định của thông tư 01/2016/TT-BVHTTDL", ông Thái Phiên, nói thêm.

Ngày 15/5, nói với PV báo Giao thông, MC Huyền Ny cho rằng: “Tôi nghĩ rằng điều này không cần thiết… Việc các nghệ sĩ có chụp ảnh nude không phản ánh thuần phong mỹ tục của một quốc gia. Giá trị của một nền văn hoá nằm ở những lĩnh vực quan trọng khác là đào tạo, giáo dục, giá trị truyền thống của gia đình...”.

Còn Á hậu Kim Nguyên thì nói: “Việc có hình ảnh nude là không sai vì có thể chúng ta muốn ghi lại hình ảnh đẹp của thời son sắc và giữ riêng hình ảnh đó một cách bí mật, nhưng không nên đưa những hình ảnh đó lên mạng xã hội vì bất kì mục đích gì”.

Cơ quan quản lý nói gì?

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 9/4, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: “Quy định này được áp dụng đối với cả nghệ sĩ trong nước lẫn nghệ sĩ nước ngoài hoạt động biểu diễn nghệ thuật ở trong nước. Thông tư này điều chỉnh cả hoa hậu, người mẫu đoạt giải trong các cuộc thi nước ngoài chứ không chỉ trong các cuộc thi ở Việt Nam”.

Hôm 20/4, trả lời câu hỏi của Tuoitre Online về việc có coi chụp ảnh khoả thân là hành vi phản cảm, ông Phan Đình Tân (chánh Văn phòng bộ VH-TT&DL) nói: “Việc tranh luận ảnh khỏa thân như thế nào được coi là ảnh khiêu dâm và ảnh khỏa thân như thế nào được coi là ảnh nghệ thuật là cả vấn đề phức tạp.”

Theo ông Tân thì “những điều này rất khó phân biệt rạnh ròi” bởi “chưa thể khái quát hết tất cả những cái đó để đưa vào quản lý nhà nước được.”

Cho nên, theo người phát ngôn Bộ VH-TT&DL thì: “Ảnh khỏa thân nghệ thuật, trên thế giới người ta vẫn được phép sử dụng. Còn thuần phong mỹ tục của Việt Nam đến đâu thì chúng ta phải chấp hành đến đó.”

Bên cạnh đó, cũng có thắc mắc cho rằng, theo thông tư 01/2016 những người đẹp đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu sẽ không được chụp ảnh khoả thân suốt đời?

Về điều này, ông Phan Đình Tân nói: “Chuyện những người mẫu, người đẹp sau khi đoạt giải trong các cuộc thi sắc đẹp, có được chụp ảnh khoả thân hay đưa ảnh khoả thân lên các phương tiện viễn thông hay không còn do sự điều chỉnh bởi văn hoá ứng xử của chính bản thân những người đó và xã hội có lên án hay không nữa. Những điều luật không cấm thì họ được làm, chúng ta không cấm được".

H.H

Bình luận
vtcnews.vn