Cấm Nga dự Thế vận hội mùa đông 2018: Tổng thống Putin phản ứng bất ngờ

Thể thaoThứ Năm, 07/12/2017 11:39:00 +07:00

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng án phạt mà IOC ban hành đối với thể thao Nga chịu ảnh hưởng từ động cơ chính trị.

Hội đồng Olympic quốc tế (IOC) vừa ra án phạt với Hội đồng Olympic Nga (ROC) vì tổ chức này không tuân thủ các quy định về phòng chống doping và gian lận trong thi đấu.

Theo đó, các vận động viên Nga sẽ chỉ được tham dự Olympic mùa đông với tư cách là “vận động viên Olympic từ nước Nga” (OAR), thay vì thi đấu theo đoàn dưới sự quản lý của ROC. Họ phải thi đấu dưới lá cờ Olympic chứ không phải quốc kỳ nước Nga và quốc ca Nga cũng không được cử hành ở Olympic mùa đông 2018.

Sau khi án phạt chính thức được đưa ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ nghi ngờ về việc có động cơ chính trị tác động lên quyết định của IOC.

"Điều này giống như một quyết định có động cơ chính trị và được dàn xếp. Chúng tôi nhận thấy như vậy", ông Putin phát biểu.

2

 Các VĐV Nga không được thi đấu theo đoàn thể thao Nga, do ROC quản lý.

Dù vậy, Tổng thống Nga cũng khẳng định thể thao nước này không tẩy chay Olympic mùa đông 2018. Các vận động viên có quyền tự quyết định đăng ký thi đấu cũng như cách thức tham gia. Tuy nhiên họ phải chấp nhận thi đấu dưới tư cách cá nhân hoặc tập thể không thuộc quản lý của ROC, không mang quốc kỳ và cử hành quốc ca Nga.

“Chúng tôi, không phải nghi ngờ gì cả, sẽ không ngăn cấm các vận động viên của nước Nga tham dự Olympic, nếu họ muốn thi đấu với tư cách cá nhân”, Tổng thống nước Nga phát biểu.

“Điều này rất quan trọng với họ. Dựa trên những cân nhắc, chúng tôi sẽ không ngăn cấm bất cứ ai, bất cứ điều gì hay đặt ra những điều kiện không thể đáp ứng cho việc tham gia thi đấu."

Olympic mùa đông 2018 sẽ diễn ra vào đầu tháng 1 tới tại PyeongChang (Hàn Quốc). Do án phạt từ IOC, các quan chức của Bộ Thể thao Nga sẽ không được mời tới kỳ đại hội này. Ngoài ra, tất cả các đại diện của nước Nga đều bị loại khỏi các hội đồng tổ chức thuộc IOC.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn