Cấm hở hang: Thu Minh sợ, Hoàng Yến, Hồng Quế nhờn

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 17/10/2012 07:13:00 +07:00

(VTC News) - Nghị định 79/2012/ NĐ-CP về quản lý nghệ thuật biểu diễn đã được ban hành. Nhưng xem ra mỗi nghệ sĩ lại đón nhận nó một kiểu khác nhau.

(VTC News) – Trước sự tố cáo của Cục Nghệ thuật Biểu diễn về việc VTV dung túng cho Thu Minh mặc hở xuất hiện ở The Voice Vietnam, ngay lập tức ở tập phát sóng tiếp theo, Thu Minh đã kín đáo hơn.







Nhưng không giống Thu Minh, hàng loạt chân dài khác chẳng hề tỏ ra sợ sệt gì trước sự mạnh tay trên của Cục. Họ vẫn tiếp tục hở.

"Mền nắm, rắn buông"

Những nhức nhối trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn trong suốt thời gian qua đã gây bức xúc trong một bộ phận không nhỏ dư luận. Một thời gian dài, các ca sĩ, người mẫu đã tận dụng sự hở hang làm mồi nhử dư luận.

Hàng loạt các vi phạm nghiêm trọng trên sân khấu đã được xử lý như vụ Hà Anh lộ quần chíp, Bebe Phạm lộ ngực, Thu Minh ăn mặc phản cảm. Và không thiếu những trang phục thiếu vải khác được các ca sĩ, người mẫu diện lên sân khấu, dù chưa bị cơ quan quản lý văn hoá xử lý, nhưng cũng gây bức xúc trong dư luận suốt một thời gian dài như trường hợp của Thuỷ Tiên, Minh Hằng,…

Ca sĩ Minh Hằng 
Trước thực trạng nhức nhối trên, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch (VHTTDL) đã phải vào cuộc khi ban hành chỉ thị 65 và tổ chức 2 cuộc họp trực tuyến với các cơ quan quản lý cũng như nghệ sĩ, các công ty tổ chức biểu diễn để thể hiện quyết tâm chấn chỉnh, lập lại trật tự trong lĩnh vực quản lý nghệ thuật biểu diễn và trình diễn thời trang.

Có thể thấy quyết tâm của Bộ VHTTDL là khá cao khi liên tiếp gửi các công văn yêu cầu phối hợp chấn chỉnh việc ăn mặc phản cảm, hát nhép, đàn nhái tới các đơn vị như Bộ Thông tin Truyền thông, đài truyền hình VTV, VTC, các đài truyền hình địa phương.

Ngay sau đó, ngày 13/9, Bộ VHTTDL đã có buổi làm việc với lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam và Đài PTTH Hà Nội.Tại cuộc họp, Phó cục trưởng Cục NTBD, ông Nguyễn Đăng Chương đã cho rằng VTV3 có vẻ dễ dãi khi để Thu Minh xuất hiện trên kênh với tư cách huấn luyện viên chương trình The Voice trong trang phục hở hang, như thách đố dư luận. Dù trước đó, cô đã bị phạt 3,5 triệu vì tội ăn mặc phản cảm.

Trước sự quyết liệt này từ phía Cục NTBD, ngay ở tập phát sóng tiếp theo, người ta đã thấy Thu Minh kín đáo hơn trong cách ăn vận. Đó là điều đáng mừng, cho thấy sự hợp tác của VTV cũng như các đài truyền hình khác trước quyết tâm “cấm hở” của Bộ VHTTDL.

Nhưng tín hiệu vui trên ngắn chẳng tày gang khi không ai dám chắc quyết tâm trên của VTV sẽ đến đâu khi mà hầu hết các chương trình giải trí ăn khách trên đài truyền hình này hiện nay đều do các công ty tư nhân sản xuất.  Việc can thiệp tác động vào những chương trình như thế là khá tế nhị. Bởi đây chính là những “con gà đẻ trứng vàng” cho VTV.

Người mẫu Hoàng Yến 
Thêm vào đó, sau khi có chỉ thị cấm lên sóng truyền hình và các phương tiện truyền thông với các nghệ sĩ từng bị xử lý ăn mặc hở hang, rất nhiều ý kiến khác nhau của các nghệ sĩ được đưa ra. Người đồng tình ủng hộ việc xử lý mạnh tay của cơ quan chức năng để làm trong sạch hoạt động sân khấu biểu diễn.

Người thì tỏ ra thờ ơ, bởi họ không phục khi mà phía cơ quan quản lý văn hoá không thể định nghĩa được thế nào là một bộ trang phục phản cảm, hở hang. Theo họ, kèm theo chỉ thị trên thì phải có văn bản hở thế nào thì bị xử phạt, ngắn bao nhiêu thì không được mặc lên sân khấu…

Bằng chứng là sau chỉ thị 65 và sau các công văn quyết liệt từ phía Bộ VHTTDL, các người đẹp, chân dài chỉ tỏ ra vờ sợ sệt khi họ xuất hiện trên truyền hình. Mà truyền hình thì chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Trong vô số các event, các buổi biểu diễn khác không lên sóng, người ta vẫn thấy Thu Minh tiếp tục diện các trang phục táo bạo, hay Hồng Quế, Hoàng Yến,... chẳng buồn che đậy những phần nhạy cảm nhất của cơ thể trước bàn dân thiên hạ.

Do đó, dẹp bỏ được tình trạng hở hang tràn lan của các nghệ sĩ trên sân khấu như hiện nay hay không, tất cả phụ thuộc vào quyết tâm của phía các cơ quan quản lý văn hoá, cụ thể là ở đây là Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Bởi, ở góc độ nghệ sĩ, họ sẽ “mềm nắn, rắn buông” trước các động thái của các cơ quan quản lý văn hoá. Không mong gì họ sẽ có ý thức hơn trong việc lựa chọn trang phục biểu diễn. Vì khác sao được khi hở hang vẫn là một con đường tiến thân nhanh nhất tới với công chúng ngày nay.

Đừng để nghệ sĩ khinh nhờn

Hiện nay, hở hang đang là một trong những chiêu thức được không ít các ngôi sao tận dụng để nổi tiếng. Không thiếu những chân dài, hotgirl không ai biết là ai, chỉ cần vài bộ ảnh khoe vòng một, vòng ba bỗng chốc trở thành tâm điểm dư luận.

Oái oăm thay, thậm chí, ngay cả những ngôi sao đang sáng trên bầu trời showbiz, cũng vẫn luôn sử dụng một chút sexy, một chút mát mẻ để  liên tục tái khẳng định vị thế của mình.

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 79/2012/ NĐ-CP ngày 5/10, gồm 5 chương và 31 điều về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu. Nghị định chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, do Bộ VHTTDL hướng dẫn thi hành.

Đây được xem là hành động cương quyết của cơ quan quản lý văn hóa cấp Nhà nước nhằm dẹp bỏ nạn hở hang, khoe thân của giới nghệ sĩ. Nghị định 79/2012 ra đời được sự hưởng ứng của công chúng.
Hồng Quế chẳng sợ dư luận ném đá sau những rắc rối thời gian qua, cô tiếp tục diện những trang phục gây sốc. Bộ váy này thoạt nhin phía trước thì có vẻ kín đáo nhưng nhìn phía bên sườn thì khác một trời một vực!
Với Nghị định trên, quyền hạn của Bộ VHTTDL, mà đơn vị thực thi ở đây là Cục Nghệ thuật Biểu diễn, sẽ cao hơn trước đây. Vì theo ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, nguyên Cục trưởng Cục này, việc Quy chế quản lý về nghệ thuật biểu diễn và trình diễn thời trang được nâng lên thành Nghị định, cấp Chính phủ, sẽ giúp Cục có nhiều hơn sự tác động tới các cơ quan truyền thông.

Như với VTV là một điển hình. Trước đây, Cục không thể tác động gì tới VTV bởi Cục không phải là đơn vị quản lý đài truyền hình này.

Để chỉ thị “cấm hở” đi vào thực tế sẽ còn nhiều gian nan, bởi chính người trong cuộc trong đó là nghệ sĩ và người quản lý văn hóa cũng loay hoay chưa thống nhất được “định mức và liều lượng được phép hở”.

10 năm trước đây, năm 2003, người ta đã từng rất hồ hởi khi soạn thảo Quy chế quản lý nghệ thuật biểu diễn. Từng xảy ra câu chuyện tranh cãi được phép hở bao nhiêu phần trăm? Nhưng 10 năm sau, câu chuyện vẫn không khác.

“Cấm” là chuyện đương nhiên phải làm hiện nay khi mà ý thức của người nghệ sĩ còn quá thấp. Nhưng từ Nghị định đi tới việc thực thi Nghị định trong thực tế, còn một khoảng cách khá xa. Vì thế, rất nhiều ý kiến lo ngại, nếu việc “cấm hở” trên được thực hiện không thành công, sẽ một lần nữa pháp luật sẽ chỉ là trò đùa. Và những nghệ sĩ đang chọn việc “hở hang” làm con đường tiến thân trong showbiz Việt càng thêm khinh, nhờn.

Đàm Mộng Hoài

Bình luận
vtcnews.vn