Cảm động bố cứu sống con bằng quả thận của chính mình

Sức khỏeThứ Ba, 24/08/2010 06:21:00 +07:00

(VTC News) – Em Nguyễn Văn Giáp (11 tuổi) vừa được các BS BV Nhi đồng 2 – TP.HCM tiến hành ghép thận thành công. Người cho thận là bố của em Giáp.

(VTC News) – Em Nguyễn Văn Giáp (11 tuổi) vừa được các BS BV Nhi đồng 2 – TP.HCM tiến hành ghép thận thành công. Người cho thận là bố của em Giáp.

Chiều 23/8, BS Trương Quang Định – Phó GĐ BV Nhi đồng 2 vừa cho VTC News biết, một bệnh nhân nhi đã được xác định có thận nhiễm mỡ từ 3 năm trước vừa được các bác sĩ BV này thay thận thành công.

Em Nguyễn Văn Giáp (11 tuổi – ngụ ở Bình Phước) bị hội chứng hư thận (thận nhiễm mỡ) từ 3 năm nay. và dẫn đến suy thận mãn, bắt đầu lọc máu nhân tạo từ 8/2009. Căn bệnh này, theo BS Định cho biết, dẫn đến tình trạng mất đạm qua nước tiểu, gây phù.

Ca phẫu thuật ghép thận vừa được tiến hành thành công chiều 23/8 tại BV Nhi đồng 2 (ảnh: N.D). 

Năm 2009, em phải nhập viện để lọc máu nhân tạo liên tục. Một giải pháp được đưa ra là cắt bỏ một quả thận và ghép thận cần phải thực hiện để em có thể tiếp tục sống.

Trước tình hình trên, anh NVT (50 tuổi, bố của bệnh nhân) đã đồng ý hy sinh đi quả thận của mình để cứu con sống. Ca mổ lấy thận này vừa được tiến hành từ 10h sáng và kéo dài đến tận 15h chiều 23/8 bằng kỹ thuật nội soi.

Sau 2 tiếng 30 phút, các BS đã tiến hành lấy ra quả thận bện trái của người bố, và phải mất tiếp 2 tiếng nữa, các BS mới có thể tiến hành ghép vào hố chậu trái của bệnh nhân. Hiện sức khỏe của người cho thận đã dần ổn định. Riêng người được ghép thận quả thận trái đã bắt đầu hoạt động, và đã đi tiểu bình thường. Dù vậy, các BS vẫn yêu cầu cả 2 bố con nằm lại để tiếp tục theo dõi về sức khỏe.

Trường hợp ghép thận của hai bố con em Giáp là ca ghép thận thứ 7 được thực hiện tại BV Nhi đồng 2.



Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn