'Cấm cửa' Huawei, thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có bị phá vỡ hoàn toàn?

Thế giớiThứ Sáu, 17/05/2019 16:42:00 +07:00

Sau khi Mỹ "cấm cửa" Huawei, việc giải quyết cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên khó khăn hơn, theo CNN.

Cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại giữa Washington và Bắc Kinh  đình trệ sau khi hai bên liên tiếp tung đòn trả đũa thuế quan lẫn nhau. Tiếp đó, ngày 15/5, Mỹ leo thang căng thẳng khi đưa Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới của Trung Quốc, vào "danh sách đen".

"Điều này có thể phá vỡ thỏa thuận hoàn toàn", CNN cảnh báo. Giám đốc Dự án Kinh doanh và Kinh tế Chính trị Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, Scott Kennedy, cho biết: "Nó có khả năng đưa toàn bộ mối quan hệ kinh tế vào nguy hiểm".

us-china-trade

 (Ảnh: Getty)

Chính phủ Mỹ từ lâu cáo buộc thiết bị của Huawei gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia và có thể được Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp. Họ kêu gọi các đồng minh loại trừ Huawei khỏi dự án mạng không dây 5G thế hệ tiếp theo.

Đầu năm nay, chính quyền ông Trump đệ đơn tố cáo hình sự đối với Huawei, tuyên bố rằng công ty đã đánh cắp bí mật thương mại từ T-Mobile (TMUS) và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Cuộc tấn công ngày càng mạnh mẽ hơn khi Tổng thống Donald Trump ký một sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông từ các nguồn mà chính quyền cho là mối đe dọa an ninh quốc gia hôm 15/5. 

Sắc lệnh này được xem là nhắm vào Trung Quốc và Huawei, công ty hàng đầu về công nghệ 5G và là doanh nghiệp toàn cầu với doanh thu hơn 100 tỷ USD.

Chính quyền ông Trump cũng đã thêm Huawei vào danh sách các công ty có khả năng ảnh hưởng lợi ích của Mỹ. Điều đó có nghĩa là các công ty Mỹ phải có giấy phép để tiếp tục cung cấp cho Huawei các linh kiện quan trọng.

Mặc dù mức thuế cao hơn được công bố trong tuần qua các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa bị từ bỏ hoàn toàn. Ông Trump có thể gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng tới.

Trung Quốc cũng không thể bỏ qua sự leo thang mạnh mẽ trong cuộc tấn công nhằm vào Huawei. "Danh sách đen có khả năng thách thức khả năng của Huawei trong việc sản xuất thiết bị và dịch vụ cho khách hàng hiện tại", ông Kennedy nói.

"Đó là một thách thức thiết yếu đối với công ty thành công nhất của Trung Quốc", ông Kennedy nói thêm.

Việc nữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ ở Canada theo yêu cầu của Mỹ và có khả năng dẫn độ về Mỹ, cũng làm quan hệ hai nước gia tăng căng thẳng đáng kể.

Nếu các cuộc đàm phán có tiến triển, Bắc Kinh cũng ít có khả năng nhượng bộ nhiều với Washington, đặc biệt là về vấn đề công nghệ - luôn là trọng tâm của tranh chấp, ông Kennedy nói thêm.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn