California cáo buộc Tổng thống Trump đang 'trả đũa' sau khi bị khởi kiện

Thế giớiThứ Tư, 20/02/2019 11:33:00 +07:00

Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 19/2 thông báo kế hoạch hủy khoản tiền 929 triệu USD cho dự án tàu cao tốc của California và muốn bang này trả lại thêm 2,5 tỷ USD đã sử dụng.

Bộ Giao thông Mỹ đưa ra thông báo sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa rút lại 3,5 tỷ USD mà chính phủ liên bang cấp cho California để xây dựng hệ thống tàu cao tốc giữa Los Angeles và San Francisco.

Thống đốc bang Gavin Newsom cam kết “chiến đấu” để giữ lại số tiền và nói động thái này là hành vi đáp trả California sau khi bang này kiện chính quyền ông Trump, do tuyên bố khẩn cấp quốc gia ông đưa ra để tìm cách lấy tiền xây bức tường biên giới Mỹ - Mexico mà không thông qua quốc hội.

california-1

 Một phần dự án của California đang trong quá trình xây dựng. (Ảnh: AP)

“Đây rõ ràng là sự trừng phạt chính trị của Tổng thống Trump, và chúng tôi sẽ không ngồi yên” – ông Newsom nói trong một tuyên bố. “Đây là tiền của California, và chúng tôi sẽ chiến đấu vì nó.”

Sự việc là mâu thuẫn mới nhất giữa Nhà Trắng và California. Ông Trump trước đó liên hệ vụ kiện tuyên bố khẩn cấp và dự án tàu với nhau, dù California nộp đơn kiện thay mặt cho 16 tiểu bang.

"California, tiểu bang này đã lãng phí hàng tỷ đô la cho đoàn tàu cao tốc vượt ngoài kiểm soát, không có hy vọng hoàn thành và họ phải chịu trách nhiệm cho việc này!" - ông Trump viết trên Twitter.

Dự án tàu cao tốc của California đã phải đối mặt với nhiều lần vượt chi phí và trì hoãn kể từ khi được cử tri chấp thuận vào năm 2008. Chính quyền Tổng thống Trump lập luận hôm 19/2 rằng bang này đã không cung cấp kế hoạch phù hợp với số tiền và không thể hoàn thành một số công việc xây dựng trước hạn chót vào năm 2022.

Ông Newsom tuyên bố trong bài phát biểu bang đầu tiên rằng ông đã lên kế hoạch mở dự án trở lại và tập trung vào việc xây dựng 171 dặm (275 km) đường ray ở miền trung California.

Quốc hội Mỹ gần một thập kỷ trước đã phê duyệt khoản ngân sách 929 triệu USD mà giờ ông Trump muốn hủy bỏ. Bang California chưa chi số tiền này nhưng đã chi khoản 2,5 tỷ USD thêm vào mà ông Trump muốn họ trả lại.

Bộ Giao thông Mỹ cho biết California đang tích cực tìm kiếm mọi lựa chọn hợp pháp, để lấy lại tiền. Thỏa thuận tài trợ giữa California và chính phủ liên bang, được ký vào năm 2010, phác họa một số tình huống trong đó chính phủ liên bang có thể làm điều này, như người được cấp không thực hiện đủ tiến độ hoặc không hoàn thành dự án. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn