Cai nghiện ma túy bằng nam châm

Sức khỏeThứ Năm, 04/04/2013 10:41:00 +07:00

(VTC News) - Phương pháp cai nghiện mới dành cho những người nghiện ma túy bằng cách sử dụng nam châm để kích thích não đã được thử nghiệm thành công.

 (VTC News) - Phương pháp cai nghiện mới dành cho những người nghiện ma túy bằng cách sử dụng nam châm để kích thích não đã được thử nghiệm thành công.  

Các thử nghiệm trên chuột nghiện ma túy cho thấy chúng đã dứt được những cơn nghiện sau khi các nhà nghiên cứu sử dụng những tia laser để thay đổi nơ ron thần kinh ở một vị trí đặc biệt của não.

Dùng nam châm để giúp những người nghiện ma túy cai nghiện 

Các nhà khoa học đã xuất bản công trình nghiên cứu của mình trên Tạp Chí Nature cho biết một chiến lược đơn giản sử dụng các nam châm có khả năng hoạt động trên cơ thể những người nghiện sẽ được tiến hành thí nghiệm lâm sàng trong thời gian sắp tới.

Thí nghiệm đối với động vật trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng bằng một kích thích tại vị trí được gọi là vỏ não trước trán với ánh sáng sẽ có thể xóa sạch thói quen, hành vi gây nghiện của động vật hoặc biến những chú chuột được thử nghiệm này thành những chú chuột có khả năng cuỗng lãi chất ma túy gây nghiện.

Giáo sư Antonello Bonci, người chịu trách nhiệm chính của công trình nghiên cứu này cho biết khi họ bật ánh sáng laser vào vùng vỏ não trước thì phát hiện ra rằng ấn tượng về ma túy đã biến mất.

Ngoài ra vị giáo sư này còn cho biết thêm công trình nghiên cứu này đã chứng minh được vai trò chính của vỏ não trước nơi kiểm soát các xung động tạo ra quyết định và tính linh hoạt của hành vi – đóng vai trò quan trọng trong việc cưỡng lại cơn nghiện ma túy.

Giáo sư Bonci của trường Đại học California, ở San Francisco, Mỹ tin rằng đêy là một liệu pháp mới có thể đưa vào thí nghiệm ngay trên cơ thể con người.

Liệu pháp mới áp dụng trên cơ thể con người có thể sẽ không dựa vào việc sử dụng tia laser mà áp dụng sự kích thích điện từ ở bên ngoài da đầu – một kỹ thuật đặc biệt có tên kích thích từ xuyên sọ.

Kỹ thuật kích thích từ xuyên sọ sẽ sử dụng một điện từ rộng được đặt trên da đầu để tạo ra dòng điện kích thích các tế bào thần kinh. 

Kim Ngân

Bình luận
vtcnews.vn