'Cải lùi', NTC đưa phụ nữ Libya về kiếp chồng chung

Thế giớiThứ Hai, 31/10/2011 06:06:00 +07:00

(VTC News) - Phụ nữ Libya mới đây đã bày tỏ bất mãn với Chủ tịch NTC trong việc khôi phục chế độ đa thê vốn đã bị loại bỏ từ lâu ở đất nước này.

(VTC News) -  Phụ nữ Libya mới đây đã bày tỏ bất mãn với Chủ tịch NTC trong việc khôi phục chế độ đa thê vốn đã bị loại bỏ từ lâu ở đất nước này.

Chủ tịch NTC Abdul Jalil hôm 24/10 đã tuyên bố sửa đổi Luật gia đình hiện tại của chính quyền Gaddafi để áp dụng luật mới "đúng truyền thống Hồi giáo" mà theo đó, mỗi người đàn ông nước này sẽ được lấy tới 4 bà vợ. Tờ New York Times của Mỹ mới đây cho hay, một số phụ nữ nước này đã bày tỏ họ sẽ không chịu kiếp lấy chồng chung.

New York Times nhận định, việc này có thể dẫn tới một chế độ mà ở đó, địa vi người phụ nữ bị đảo lộn.

 

Báo chí cho biết, cùng với việc tuyên bố giải phóng đất nước, ông Abdul-Jalil đã kêu gọi người dân nỗ lực xây dựng Libya giàu mạnh hơn nữa, đồng thời khôi phục những thể chế tốt đẹp truyền thống của người Hồi giáo, trong đó có chế độ đa thê.

Ông Abdul-Jalil cho biết, tuy chính quyền Gaddafi đã bị lật đổ, nhưng hiện nay, hiến pháp, luật pháp và các mối quan hệ xã hội dưới chính quyền cũ vẫn tồn tại, và có một số điểm cần phải được sửa đổi.

Việc ông Abdul-Jalil quyết định ban bố chế độ đa thê cho thấy địa vị của người phụ nữ Libya có thể sẽ bị đảo lộn. Một số phụ nữ Libya coi tuyên bố về chế độ đa thê là một dấu hiệu của sự đàn áp mới.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn