Cái giá 20 năm tù cho nữ giám đốc lừa đảo

Pháp luậtThứ Năm, 03/11/2011 04:38:00 +07:00

(VTC News) - Bằng cách vay vốn lãi suất cao, Oanh đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

(VTC News) - Oanh vay tiền của nhiều người với lãi suất từ 4,25% đến 9%/tháng để mua nhà, đất, xây dựng lại thành nhà hàng, khách sạn, mua xe… Ngay sau đó, Oanh đem thế chấp ở ngân hàng hoặc thế chấp để vay của nhiều người để trả lãi, trả nợ vay và tiếp tục đầu tư mua nhà, đất.

Nữ "đại gia" Thúy Oanh tại tòa. 
Sáng 3-11, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt  Lê Thị Thúy Oanh – Giám đốc doanh nghiệp Hoàng Đăng 20 năm tù về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Thúy Oanh cũng bị buộc bồi thường 32,580 tỷ đồng cho 2 bị hại.

Thúy Oanh (sinh năm 1975, hiện ở 115 nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang ) được cho là nữ “đại gia” đầu tư hàng loạt nhà hàng, khách sạn bằng tiền lừa đảo. Năm 2006, sau khi rút một phần vốn đầu tư nuôi cá với Lê Tùng Huy ở Cần Thơ, Oanh về Nha Trang mua khách sạn 34C-D Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang và thành lập doanh nghiệp tư nhân Hoàng Đăng để kinh doanh bất động sản, nhà hàng, khách sạn.

Với hình thức như vậy, Oanh đã mua nhiều xe và nhà, đất liền kề để xây dựng lại thành nhà hàng, khách sạn ở Nha Trang như: khách sạn Hoàng Đăng ở 34C-D, khách sạn Đại Dương Xanh ở 64A, khách sạn AP ở 34/5 và nhà đất ở 113 đường Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang; nhà hàng Lotus ở 15 Hùng Vương, Nha Trang, nhà hàng Hoàng Đăng ở 45-47 đường 23-10 Nha Trang. Oanh còn mua 8 xe ô tô tải, 2 xe ô tô con, 43 lô đất ở Diên Khánh…

Theo cáo trạng, để có tiền bù lỗ trong hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn, trả lãi, trả nợ vay cho các cá nhân và ngân hàng với tổng số tiền 8-9 tỷ đồng/tháng; Oanh dùng các thủ đoạn để lừa đảo chiếm đoạt của Lê Thị Thoa và Mai Thị Kiều Oanh số tiền 32,580 tỷ đồng.

Đồng thời tòa còn kiến nghị cơ quan điều tra, viện kiểm sát xem xét giám định làm rõ số tiền thuế bị cáo phải nộp và số tiền trốn thuế là bao nhiêu để khởi tố đối với bị cáo Oanh về hành vi trốn thuế mà bị cáo cũng đã thừa nhận trong quá trình kinh doanh mua bán bất động sản và xem xét dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt số tiền của chị Phan Thị Thanh Phương và chị Trần Thị Kim Liên.

 

Oanh cũng bị truy tố dân sự vì tòa xác định năm 2006, Oanh nhiều lần vay tiền của Mai Thị Thúy Nga để kinh doanh đất đai, nhà hàng, khách sạn tính đến tháng 12/2009 Oanh đã vay hơn 76 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 20 tỷ đồng là Nga vay của Nguyễn Thị Anh vào năm 2009, đưa cho Oanh vay lại để hưởng chênh lệch lãi suất. Song hiện nay, số tài sản còn lại của bị cáo được xác định chỉ là một phần nhỏ trong tổng số nợ mà bị cáo phải trả.

  

Cũng tại phiên xử này, TAND tỉnh Khánh Hòa cho rằng việc Viện KSND tỉnh Khánh Hòa không ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung và chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra để làm rõ mà chuyển hồ sơ lại cho tòa án là thực hiện không đúng theo thông tư liên tịch số 01/2010/TTLT-VKSNDTC-BCA-TANDTC giữa Viện KSNDTC, Bộ Công an và TANDTC hướng dẫn thi hành các quy định của Bộ luật TTHS về trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Song do giới hạn của việc xét xử nên HĐXX vẫn phải đưa vụ án ra xét xử và tiếp tục kiến nghị để làm rõ vấn đề này.

Xuân Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn