Cái chết bí ẩn của nhóm 9 sinh viên Nga cách đây 60 năm sắp có lời giải?

Thế giớiThứ Hai, 11/02/2019 11:52:00 +07:00

Giới chức Nga quyết định điều tra lại kỳ án liên quan tới cái chết bí ẩn của 9 sinh viên Nga trên con đèo Dyatlov ở vùng núi tuyết Ural sau 60 năm chìm trong bí ẩn.

Năm 1959, một nhóm gồm 9 sinh viên tới từ Viện Bách khoa Ural nay là Đại học Kỹ thuật quốc gia Ural thực hiện chuyến thám hiểm tới dãy núi Kholat Syakhl, phía bắc của dãy Ural. Nhưng không một ai trở về sau chuyến đi này. 

Capture

Chếc lều mà 9 sinh viên dựng để trú bị rạch từ bên trong. (Ảnh: News.co.au)

Tất cả đã bỏ mạng trên con đèo Dyatlov, được đặt tên theo Igor Dyatlov, người dẫn đầu đoàn leo núi giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, điều đáng sợ là 9 thi thể được phát hiện ở các địa điểm khác nhau với những vết thương không thể lý giải. Căn lều mà họ dựng tạm bị rạch từ bên trong. Các dấu hiệu để lại cho thấy nhóm sinh viên Nga đã vội vàng bỏ chạy trong đêm tối dưới cái lạnh -30 độ C để thoát khỏi một mối đe dọa khủng khiếp nào đó. 

2 thi thể nam giới đầu tiên được tìm thấy ở bìa rừng trong tình trạng đi chân trần, chỉ mặc đồ lót. 3 người tiếp theo, trong đó có trưởng nhóm Dyatlov chết cóng khi đang tìm cách quay về căn lều họ dựng tại sườn núi Kholat Syakhl.

Các thi thể còn lại được tìm thấy 2 tháng sau đó với những vết thương bí ẩn: vỡ đầu, mất lưỡi và không có lông mày. 

Giới chức Nga ngay sau đó đã mở một cuộc điều tra nhưng tất cả đều đi vào ngõ cụt. Chính quyền khi đó chỉ đưa ra một kết luận chung chung rằng một "lực lượng không rõ" nào đó đã gây ra thảm kịch này, đặt dấu chấm hết cho cuộc điều tra ban đầu cách đây 6 thập niên. 

Kể từ đó cho tới nay, hàng trăm cuộc điều tra được mở ra để tìm kiếm lời giải cho thảm kịch này nhưng vẫn không có kết quả. Có tổng cộng 75 giả thiết được đưa ra từ việc cho rằng các sinh viên Nga bị tấn công bởi các tù nhân vượt ngục, người tuyết cho tới sự can thiệp của người ngoài hành tinh. 

Cuối cùng sau 60 năm, các nhà điều tra Nga đã quyết định mở lại kỳ án này. 

"Thân nhân các nạn nhân, truyền thông và công chúng vẫn đang yêu cầu các công tố viên tìm ra sự thật", ông Alexander Kuryakov, giám đốc hành chính tư pháp cho công tố viên vùng Sverdlovsk cho biết. 

Theo ông này, giới chức sẽ gửi một nhóm điều tra tới khu vực 9 người bỏ mạng cách đây 60 năm vào tháng 3 tới đây để dựng lại hiện trường nhằm tìm kiếm lời giải cho bí ẩn bị chôn vùi suốt 6 thập niên qua.  

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn