Cái chân gãy của Aaron Ramsey và văn hóa bóng đá Anh

Thể thaoThứ Tư, 03/03/2010 12:15:00 +07:00

(VTC News) - Shawcross đã khóc nức nở sau khi làm gãy chân Ramsey. Chàng hậu vệ có khuôn mặt non choẹt vô cùng ân hận và quả quyết đó chỉ là một tai nạn…

(VTC News) - Ryan Shawcross đã khóc nức nở như một cậu bé sau khi làm gãy chân Aaron Ramsey. Chàng hậu vệ có khuôn mặt non choẹt ấy vô cùng ân hận và quả quyết không cố tình làm đau đối phương, đó chỉ là một tai nạn.


HLV Tony Pulis của Shawcross đã lên tiếng bảo vệ anh. Các đồng đội Danny Pugh và Rory Delap cũng vậy. Shawcross không cố ý đá gãy chân Ramsey, đó là nhận định mà hầu hết chúng ta đồng tình sau khi đã kìm nén cảm giác ghê sợ và một chút căm phẫn khi chứng kiến cái chân bị gãy gập của ngôi sao trẻ Arsenal.

Shawcross không cố tình, nhưng Ramsey vẫn phải gánh hậu quả nghiêm trọng. 

Nhưng chúng ta liệu có thể tha thứ cho một sự “không cố ý” kiểu như Shawcross? Rất khó. Chúng ta có thể hiểu, nhưng tha thứ thì lại là chuyện khác, nhất là với những gooner. Giống như cây viết Mike Norrish của Telegraph dùng cách ví von, khi bạn phóng xe với tốc độ 50 dặm/h, mất lái và lao vào một đứa trẻ, bạn không hề cố ý, nhưng bạn có hoàn toàn vô tội?

Vậy vấn đề ở đây chính là thứ triết lý bóng đá tốc độ ẩn chứa đầy hiểm nguy đã ăn vào máu thịt của người Anh. Ryan Shawcross là một người Anh và kế thừa thứ triết lý ấy từ trong máu thịt. Anh vào bóng với một tốc độ rất cao, nhắm vào trái bóng. Đó là một cú xoạc 50-50 và
thật không may, nó đi trúng chân Aaron Ramsey cũng đang di chuyển với tốc độ cao, để rồi bẻ gãy nó.

Shawcross không cố ý, nhưng anh đã có một pha tắc bóng nguy hiểm và thiếu cẩn trọng. Anh sẽ bị cấm thi đấu trong 3 trận, nhưng còn Ramsey? Cầu thủ mới 19 tuổi sẽ bỏ lỡ bao nhiêu trận The Gunners, hay là cả một sự nghiệp, thậm chí một đời người.

Mới 22 tuổi, Ryan Shawcross đã làm khá nhiều tiền đạo dính chấn thương nặng. 

Năm 2007, Shawcross khi còn thi đấu cho Stoke ở giải hạng Nhất đã đá từ phía sau với Francis Jeffers của Sheffield Wednesday (cũng từng là tài năng sáng giá của Arsenal), khiến tiền đạo người Pháp bị đứt dây chằng và nghỉ 3 tháng. Shawcross không phải nhận bất kỳ một án phạt. Đến mùa 2008-09, Shawcross trực tiếp gây ra chấn thương mắt cá cho Adebayor trong trận gặp Arsenal, khiến tiền đạo Togo mất 3 tuần dưỡng thương.

Lật lại lịch sử để thấy, Shawcross đã gây ra không ít chấn thương cho các tiền đạo, liệu anh có hoàn toàn không cố ý trong tất cả những tình huống ấy? Vả lại, nếu một thói quen nguy hiểm được lặp đi lặp lại, người ta rất dễ lầm tưởng rằng hậu quả mình gây ra là do vô tình.

Hay như Rory Delap, đồng đội của Shawcross ở Stoke, cũng đã khiến Theo Walcott (lại là Arsenal) nghỉ nhiều tháng với cú tắc ở Emirates. Delap đã vào trúng bóng nhưng sau đó, cú tắc tìm đến chân Walcott. Chiếu theo luật, Delap không thể bị phạt thẻ đỏ (thậm chí không có lỗi).

Người ta phải làm gì để ngăn chặn những pha vào bóng thế này? 

Nếu luật lệ không đủ sức răn đe, những thói quen xấu cứ thế tiếp diễn và cầu thủ là những người phải nhận hậu quả. Nguy hiểm hơn, những người như Shawcross sẽ tự cho rằng anh ta không cố ý, sự ân hận sẽ phôi pha sau một thời gian nào đó và những cú tắc thì cứ thế tiếp diễn. Đó là những gì đã diễn ra với Martin Taylor. Hậu vệ Birmingham vẫn chơi bóng suốt 2 năm qua, trong khi nạn nhân của anh - Eduardo - thì sống lay lắt cùng cái chân gãy.

Không dễ để người ta từ bỏ một thói quen. Càng không dễ để thay đổi một thứ triết lý. Văn hóa bóng đá “Kick & Rush” đã ăn vào máu người Anh từ nhiều thập kỷ. Những nỗi nhức nhối thì đi cùng tháng năm, với những cái chân gãy của Arron Ramsey, Eduardo, Kierron Dyer, Jimmy Bullard, Djibril Cisse, Colin Healy, Alf Inge Haaland,…

Chúng ta không muốn thấy những cảnh tượng hãi hùng như tai nạn giao thông ấy, nhưng chúng ta không thể thay đổi nó, chừng nào thứ văn hóa bóng đá tốc độ vẫn còn tiếp diễn.

Phản hồi của bạn đọc
Trịnh Phú Thanh (Nam Định), [email protected] - Tôi yêu Ramsey, tôi yêu Arsenal!
Với mình, không một đội bóng nào có thể khiến mình có được cảm xúc như khi được xem Arsenal thi đấu. Arsenal là một tập thể tuyệt vời với những nghệ sĩ luôn chơi thứ bóng đá đẹp đến mê hồn.

Thử hỏi liệu có cầu thủ nào có thể trình diễn những pha bóng "phù thủy" như Denis Bergkamp? Liệu có đội bóng nào có thể chơi những pha bóng một trạm thần tốc mà uyển chuyển như Arsenal?

MU ư? Xin lỗi các fan MU nhé, nếu nói về chơi đẹp thì MU kém xa Arsenal quá nhiều. Mình nói thế không phải là vì mình là fan của Arsenal mà thực tế là vậy, trong những trận 2 đội gặp nhau các cầu thủ Arsenal luôn bị đối phương chặt chém không thương tiếc. Thử hỏi với lối chơi bạo lực như thế thì bóng đá đẹp làm sao có thể tồn tại được. Thật đáng buồn thay!

Cao Gia Khoa (52/2398 Hải Phòng), [email protected] - Hãy để bóng đá đẹp lên ngôi!
Tôi là một fan cuồng nhiệt của Arsenal bởi vì tôi yêu bóng đá đẹp và lối bóng ngắn quyến rũ. Tôi rất buồn khi nhìn thấy pha vào bóng ác ý của Shawcross vào chân của tài năng trẻ Ramsey. Đã đến lúc dư luận phải vào cuộc. Hãy chấm dứt những hành động không Fairplay để bóng đá đẹp lên ngôi.

Minh Quân, [email protected] - Sức hấp dẫn từ lối chơi của Arsenal
Xem bóng đá, thông thường phải có nhiều người cùng xem, cùng hò hét, cùng cổ vũ, thế mới vui, mới hấp dẫn. Thế nhưng, với tôi, tôi có thể một mình ngồi xem Arsenal thi đấu nhưng vẫn cảm thấy vô cùng cuốn hút.

Đội bóng này trình diễn một thứ bóng đá gây nghiện, những pha chuyền ban ngắn, bật tường chính xác. Đúng là họ chưa có danh hiệu nào trong 5 năm qua. Nhưng không sao, chỉ cần họ vẫn giữ lối chơi đẹp mắt ấy để mọi người có thể say đội bóng mỗi dịp cuối tuần. Chúc độ bóng thành công!

Ta qui le, [email protected] - Công bằng!
Mùa này không chỉ Arsenal mà cả MU cũng chịu tổn thất nặng nề về lực lượng, vì vậy làm ơn không nói về chuyện này nữa. Arsenal mất công, MU thì mất cả hàng thủ mà có nói gì nào.

Tháng 12 và tháng 1, Evra là hậu vê duy nhất của MU lành lặn, Arsenal không có V. Persie, còn về dài hạn Arsenal thấm vào đâu với MU bộ dôi Rio và Vidic cả mùa này có mấy lần cùng nhau, vậy mà họ vẫn vững vàng. Nếu xét về mặt nhân sự thì MU mới là người gặp rắc rối nhiều hơn cả Arsenal.

Alexmax (HN), [email protected] - Thời nào rồi mà còn đá đẹp
Bóng đá là như thế thôi, đôi khi cũng có va chạm như thế không tránh khỏi. 1đội bóng mạnh là đội bóng biết phát triển lối chơi theo kịp thời đại. Còn chơi đẹp thì làm sao vô địch được. Mà chơi đẹp là như thế nào?

Tôi thích Arsenal vì họ chơi phối hợp tốt, nhiều cầu thủ trẻ. Nhưng tôi ko thích huấn luyện viên của họ. Làm sao 1 đội bóng trẻ như vậy có thể đá tại 1 giải bóng đá khắc nhiệt như ngoại hạng đươc chứ.

Thời kỳ đỉnh cao của chính Arsenal thì hoàn toàn khác, họ có những cái tên nổi bật trong đội hình, những cầu thủ có kinh nghiệm như Vieira, Bergkamp, Henry, Seaman, Ljungberg, Ashley Cole. Và với các cầu thủ có kinh nghiệm như thế thì sẽ ko có những cú va chạm dẫn đến chấn thương như Aaron Ramsey.

Còn ai bảo Barca chơi đẹp thì hãy nhìn lại trận bán kết lượt về Cúp C1 năm ngoái với Chelsea thì sẽ thấy họ chơi đẹp như thế nào. Nếu chơi đẹp thì họ ko có chức vô địch năm ngoái đc.

Nguyễn Công Tâm (Bắc Giang) - Tôi không đồng tình!
Đúng là Arsenal đá đẹp thật, nhưng MU vẫn có cái đẹp riêng. Thử nhìn Rooney xem, mấy ai chơi được như anh ấy. Cả Ronaldo nữa. MU thành công nhờ biết trộn lẫn cái đẹp với sự thực tế. Arsenal thất bại bởi họ quá viển vông. Vậy thôi!

Quang Trần (HN) - Chán và thất vọng!
Rõ ràng, Arsenal đã không gặp may. Họ xứng đáng được nhiều hơn thế. Tôi từng yêu điên cuồng MU, thế hệ của Cantona, Hughes,… Nhưng sau đó, tôi bắt đầu chuyển sang thích Arsenal. Tôi yêu cái đẹp hơn là những chiếc cúp. Arsenal sẽ vô địch mùa này, dù rất khó khăn!

Nguyễn Thúy Vinh (HN) - Đáng thương!
Nhìn Ramsey đau lòng quá, cậu ấy bằng tuổi em! Em đã phát khóc khi nhìn cái chân cậu ấy gãy! Không hiểu rơi vào tình huống ấy, em sẽ thế nào. Cầu chúc cho cậu ấy bình an!

Nguyễn Đức Cường (Prague, Séc), [email protected] - Tôi yêu bóng đá đẹp!
Tôi yêu Arsenal. Tôi yêu bóng đá đep. Thật tiếc khi tài năng trẻ Ramsey phải nghỉ thi đấu khi mùa giải đang vào giai đoạn khó khăn. Tôi cũng buồn lắm nhưng bóng đá vẫn luôn xảy ra những điều đáng tiếc mà nhưng tôi tin Arsenal và Ramsey sẽ vượt qua và vô địch. Arsenal vô địch. Tôi yêu Arsenal. Tôi yêu lối chơi bóng của Arsenal. I LOVE YOU, ARSENAL!

MrSen (Nguyễn Khoái), [email protected] - Thế mới là bóng đá
Thế mới là bóng đá. Tôi không nói đến đẹp hay không đẹp. Hay hay không hay,... Trong bóng đá thì phải có chấn thương gãy chân, đột quỵ,.... Không sao cả. Bóng đá cũng như cuộc sống, luôn chọn lọc để tìm những cá thể tốt để tồn tại. Tôi yêu Chelsea.

Thành Công (HN) - Gửi Công Tâm!
Trong MU có nhiều cầu thủ kỹ thuật cá nhân rất tốt. Nhưng những pha bóng đẹp của họ đa phần lại đến từ những khoảnh khắc của các ngôi sao (thường thấy là CR7 trước kia). MU hiện tại đá ko khác 1 CLB ở Ý cả. Có chăng là họ có ngôi sao sáng Rooney. Hãy khách quan khi đánh giá bạn nhé.

Cao Thắng (Hoà Nam - Ứng Hoà - Hà Nội), [email protected] - Hãy cứu lấy bóng đá đẹp!
Tất cả những fan hâm mộ môn thể thao vua khi được chứng kiến cảnh tượng gãy chân của tiền vệ trẻ Arron Ramsey của Arsenal, sẽ không khỏi bàng hoàng. Chúng ta mong rằng khi đã là những cầu thủ chuyên nghiệp, các bạn hãy kìm chế và kiểm soát những pha vào bóng của mình tránh xảy ra những trường hợp tương tự làm ảnh hưởng đến nét đẹp của môn thể thao vua.

Nguyễn Công Hạnh (HD), [email protected] - Gửi Quang Trần
Bạn nói bạn yêu cái đẹp hơn cúp, thì sao lại nói Arsenal sẽ vô địch mùa này? Rõ ràng, bạn vẫn yêu chiếc cúp đó chứ? Có vực mới thực được đạo! Con người phải tuân theo bánh xe lịch sử nếu ko muốn bị nghiền nát! Hãy xem MU, họ thích hợp với xu hướng mới và thành công, đó là sự khôn ngoan!

Bạn đang yêu MU và chuyển sang thích Arsenal, đại kình địch. Có phải là fan phong trào ko? Tôi đã yêu QUỶ ĐỎ suốt 15 năm và giờ vẫn vậy!

Nguyễn Tuấn Anh (Tôn Thất Tùng, Hà Nội), [email protected] - Bóng đá đẹp!
Tất cả các đội bóng lớn đều có những giây phút thăng hoa, nhưng nhắc đến bóng đá đẹp thì bây giờ chỉ có Ars và Barca xứng đáng. Bóng đá đẹp phải là sự cống hiến trong suốt 90'.

Phong Van, [email protected] -
Barca & Arsenal là nơi những  nghệ sĩ còn sót lạiNgày xưa 22 cầu thủ đá để hàng nghìn khán giả được "mãn nhãn", còn bây giờ, họ đá như cỗ máy chạy theo "phong cách" của HLV. Họ đá theo đầu HLV và vì Cup, chứ ko phải vì bản thân mình và khán giả!

Barca & Arsenal là nơi những  nghệ sĩ còn sót lại vì họ có HLV yêu cái đẹp chứ ko phải danh vọng! Mourinho chưa bao giờ đẹp. Ferguson xa rồi!

LH Đức Minh (Cần Thơ), [email protected] - Bởi vì đó là bóng đá!
Suy cho cùng, đó là bóng đá, 1 chút may mắn, 1 chút phũ phàng, 1 chút toan tính. Còn thưa bạn Quang Trần, lần đầu mình xem đá bóng năm 8 tuổi và đó là trận MU thắng ARS 6-1, bây giờ 20 tuổi, cái cảm giác khi xem MU đá vẫn như lần đầu tiên.

Dương Văn Mạnh (Dương Nội - Hà Đông - Hà Nội), [email protected] - ĐAU KHỔ ARSENAL!
Tại sao lại có người độc ác đến thế. Aaron Ramsey mới chỉ là một cầu thủ 19 tuổi, tương lai và sự nghiệp đang chờ đón cậu ấy. Arsenal là 1 đội bóng chơi bóng hoa mỹ bậc nhất giải ngoại hạng Anh, vì thế hẳn sẽ có CLB ghen ghét.

Phạm Thế Văn (TPHCM), [email protected] - Hãy để bóng đá đẹp lên tiếng
Chấn thương của Ramsey thật kinh hoàng. Nhưng trong bóng đá là thế, có chơi thì phải chịu, hãy đá theo phong cách của những khẩu thần công để khuất phục những đối thủ khác đó mới là Arsenal. Phải đánh bại MU, Chelsea. Tôi yêu đội bóng!

Trần Nhọc Hải (Hà Nam), [email protected] - Sự công bằng?
Thật đáng tiếc cho ARS. Họ đá đẹp nên cũng gặp ko ít ghen tỵ của các đội khác và hay bị chấn thương.Nếu ko thì họ dư khả năng vô địch mấy năm trước.Mình thich cả MU và ARS. Mong cả 2 đội thành công. 1 đội vô địch C1 và 1 đội vô địch PL là đc rùi. Mong là như vậy. ARS fighting!

leod, [email protected] - Ai nói MU không đẹp?
Ai bảo MU không đá đẹp thì người đó phải đi kiểm tra mắt đi vì những đường truyền như cú đánh gót của Berbatov cho Valencia rùi chuyền cho Rooney đánh đầu ghi bàn thì khỏi phải chê. Hay phối hợp giữa Park, Berbatov và Carick thì thế nào?

MU vẫn mãi là câu lạc bộ giàu truyền thống nhất nước ANH với lối chơi latin đẹp mắt mắt mà "ông già gân" đã xây dựng. I love MU!

Phạm Thái Sơn (Kim Tân - Lào Cai), [email protected] - Đẹp hay không đẹp?
Chấn thương là cái không ai muốn trong bóng đá. Theo bạn, nếu có âm mưu thì người ta không ai muốn nó diễn ra trên những nơi nhiều camera và con mắt chăm chú thế cả...

Đẹp hay không đẹp đâu phải nói là làm được, thực tế ai chả muốn chơi đẹp, chơi cuốn hút người xem, quan trọng là cái đầu người dẫn dắt phải biết mình có những con bài nào để chơi. ARS đang có một dàn cầu thủ triển vọng trẻ, có tốc độ kỹ thuật cộng vỡi sức trẻ tràn trề, quá hợp với 1 lối đá nhanh cuốn hút. MU gồm những cầu thủ già cỗi nhưng có kinh nghiệm, có hàng phòng thủ ở điểm chín, có sự bùng nổ của cá nhân Rooney trên hàng công. Vậy với những điều kiện trên, nếu bạn là nhà cầm quân, bạn sẽ lựa chọn...?

Tùy từng người làm Fan của đội bóng nào, với mình làm Fan cũng như mầu cờ sắc áo vậy, không phải vì đẹp hay không đẹp mà bỏ được.

Giang (Long Biên - Hà Nội) - Chẳng qua là thích hay không thích!
Các bạn yêu ARS thì lên tiếng ủng hộ còn không thích thì chê bai ARS là lũ trẻ. Cái đẹp nó là cả 1 quá trình chứ không phải 1 chốc 1 lát mà có. Vì thế mới có người yêu MU, đam mê bóng đá Anh. Mỗi đội có 1 phong cách riêng, không thể chê bai theo kiểu yêu ghét đc.

Ông Wenger đã tạo ra 1 tập thể trẻ mà có thể "chiến đấu" với những Chelsea, MU, Liverpool, MC, thì ai có thể nói đó là không đi kịp thời đại hay yếu kém. Tôi thích xem bóng đá và đá bóng bởi nó mang lại cho tôi niềm vui và sự sảng khoái. Còn nếu đam mê sự bạo lực và chiến thắng thì có lẽ tôi đã chọn bóng bầu dục. Chính thế bóng đá mới là môn thể thao vua chứ không phải  môn thể thao nào khác. Nó tôn vinh cái đẹp, sự tinh tế.

Trần Thanh Nhân (Long Thành - Đồng Nai), [email protected] - Hãy đá bóng bằng trái tim thay vì tiền...
Khi chứng kiến hình ảnh cái chân phải bị gãy gập của Ramsey, tôi không khỏi đau lòng. Rồi đây tương lai của một tài năng trẻ sẽ ra sao? Cả một sự nghiệp tươi sáng phía trước bỗng chốc bị xé nát chỉ vì một tình huống vào bóng không "ác ý" của một cầu thủ đối phương?

MU đã trải thảm đỏ mời Ramsey nhưng anh đã từ chối để đến với Arsenal. Có bao giờ các bạn hỏi tại sao chưa? Các bạn đừng quá bên vực CLB mà mình yêu thích để cố tình phủ nhận mà điều từ chính trái tim của các bạn vẫn muốn - Bóng Đá Đẹp. Thử hỏi ai cũng đá vì tiền thì trên sân cỏ sẽ còn có bao nhiêu cầu thủ chấn thương như thế nữa?

Nếu bạn có 1 người anh hay 1 người em cũng là cầu thủ trẻ, bạn sẽ phải trả lời với trái tim mình như thế nào về những gì đang diễn ra trên sân cỏ nước Anh?

Emillien (TP HCM), [email protected] - Bóng đá đẹp là gì?
Rõ ràng nạn chấn thương là điều luôn có ở bất kì môn thể thao ận động, bởi vì chuyện va chạm giữa các cầu thủ là điều tất yếu. Mỗi cầu thủ khi thi đấu chuyên nghiệp đều biết thế. Rõ ràng ra đấu trường thi đấu ai cũng muốn thể hiện hết mình chứ ko lẽ anh ra sân là để đứng nhìn cầu thủ bạn múa may?

Ryan Shawcross cũng vậy, anh ấy ko phải ra sân là để chịu trận và đặc biệt là vị trí thi đấu của anh buộc anh phải thực thi "nghĩa vụ" của mình. Đó rõ ràng là 1 pha bóng 50-50 (ko phải là chơi xấu từ phía sau), ko chỉ có Ramsey mà khả năng dính chấn thương của Shawcross cũng ngang với Ramsey thôi.

Nếu là bạn, bạn có muốn mình làm gẫy chân Ramsey ko? Bạn có muốn suốt cuộc đời mình là tên tồi tệ ko? Dĩ nhiên Shawcross ko muốn. Đó là cuộc chơi và khi chơi ai cũng muốn thể hiện hết mình. Vì lý do đó nên Shawcross được Capello gọi vào đội tuuyển Anh.

Còn nói về bóng đá đẹp? Ko có gì gọi là bóng đá đẹp cả. Chỉ là cách của mỗi HLV để tìm đường vào khung thành của đối phương thôi. Ai chơi bóng đá đẹp? MU? AC Milan? Barca? Nếu bạn là fan thật sự của bóng đá thì chắc chắn có câu trả lời. Đặc biệt trong số đó Tồi nhất là Barca ở trận lượt về C1 năm ngoái với Chelsea.

Cho nên đừng viện cớ nói bóng đá đẹp mong manh. Thử hỏi Wenger xem có cách nào khác đỡ tốn công sức để chiến thắng ko? Bắt chước MU hay Barca chẳng hạn?

Vẻ đẹp phải là 1 chiến thắng!

Nguyễn Quang Huy (Bắc Giang), [email protected] - Không có thứ bóng đá gọi là vô ý
Tôi là 1 fan ruột của MU, tuy nhiên tôi lại ưu thích lối đá đẹp của Arsenal mà chính vì ít các trận đấu của MU và Arsenal bị tôi bỏ lỡ. Trận đấu Stoke City vs Arsenal là một ví dụ, tôi đã theo dõi trực tiếp trận đấu đó cũng như pha phạm lỗi của Shawcross với Aaron Ramsey.

Đây là pha phạm lỗi thô bạo nhất mà tôi từng chứng kiến, chúng ta không nên lấy lời của ông Pulis hay Delap mà phả xét đến hoàn cảnh Stoke đang thua ARS, có lẽ đây là hành động trút giận của Shawcross với các cầu thủ ARS, việc khóc của cậu ta chỉ thể hiện việc cậy ta quá kinh hoàng về chấn thương của Ramsey mà thôi.

Quả thực cần có sự răn đe thích đáng để không còn cầu thủ nào ở trong hoàn cảnh của tiền vệ 19 tuổi này nữa!

* Tiếp tục cập nhật ý kiến phản hồi.
Nguyễn Đỉnh

Bạn có đồng ý với tác giả bài viết rằng cú tắc của Shawcross chỉ là do vô tình, nhưng lại là một thói quen xấu của các hậu vệ đang chơi ở Premier League? Theo bạn, BTC giải đấu phải làm gì để hạn chế những ca chấn thương cho các cầu thủ như Ramsey? Hãy gửi ý kiến bình luận của bạn cho VTC News qua hộp thảo luận cuối bài (Gõ tiếng Việt có dấu)! Trân trọng!
Bình luận
vtcnews.vn