Cải cách thủ tục đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu

Chính trịThứ Ba, 14/12/2010 08:00:00 +07:00

Quy định kiểm tra sức khỏe khi khi đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu sẽ được bãi bỏ mà thay vào đó là công dân tự kê khai tiền sử bệnh tật...

Chính phủ vừa ra Nghị quyết 51/NQ-CP chính thức đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Quốc phòng. 
Mở rộng thời gian đăng ký nghĩa vụ quân sự trong cả tháng 4 (Ảnh: Chinhphu.vn)

Theo đó, có nhiều cải cách trong các thủ tục đăng ký nghĩa vụ quân sự; thủ tục thực hiện chế độ trợ cấp đối với quân nhân tham gia kháng chiến... TTHC thuộc các lĩnh vực trên được đơn giản hóa thông qua việc rút ngắn thời gian thực hiện, bỏ bớt thành phần hồ sơ, giảm bớt số lượng hồ sơ... nhằm tạo thuận lợi hơn cho nhân dân.
Theo quy định mới, việc đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu, đăng ký vào ngạch dự bị tại địa phương sẽ do Ban Chỉ huy quân sự (BCHQS) cấp xã thực hiện mà không phải lên BCHQS cấp huyện. Sau đó, BCHQS cấp xã có trách nhiệm báo cáo kết quả đăng ký với BCHQS cấp huyện.
Bên cạnh đó, quy định kiểm tra sức khỏe khi công dân đến đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu sẽ được bãi bỏ mà thay vào đó là công dân tự kê khai tiền sử bệnh tật của bản thân và gia đình.
Theo quy định hiện nay, mọi công dân khi đến đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu đều phải qua kiểm tra sức khỏe như kiểm tra thể lực, phát hiện những vấn đề về sức khỏe, tiền sử bệnh tật bản thân và gia đình,... Trong khi, đến thời điểm gọi công dân nhập ngũ lại có một vòng sơ tuyển của Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã và có kết luận sức khỏe do Hội đồng này đưa ra. Vì vậy, việc tổ chức kiểm tra sức khỏe đối với công dân ở ngay thời điểm đi đăng ký nghĩa vụ quân sự là không cần thiết.
Không chỉ vậy, cũng với thủ tục hành chính này, Chính phủ đã đồng ý phương án là cần mở rộng thời gian đăng ký nghĩa vụ quân sự trong cả tháng 4, từ ngày 1/4 đến 29/4 (trừ ngày chủ nhật).
Được biết, hiện nay việc đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu ở cấp xã thường tiến hành chỉ có 2 ngày trong tháng 4, thường là vào thứ 7 và chủ nhật. Vì vậy, có rất nhiều trường hợp vì các lý do khác nhau không đến đăng ký đúng vào 2 ngày này, trong khi đó việc đăng ký bổ sung cũng không có quy định cụ thể nào.
Theo Chinhphu.vn
Bình luận
vtcnews.vn