Cafe tối: 'Nguy hiểm' như World Cup

Thể thaoThứ Sáu, 30/05/2014 08:00:00 +07:00

(VTC News)- Giá trị cầu thủ thường bị đẩy lên cao sau mỗi kỳ World Cup.

(VTC News)- Giá trị cầu thủ thường bị đẩy lên cao sau mỗi kỳ World Cup.

World Cup là nơi tập trung những ngôi sao sáng nhất của bóng đá thế giới, là sàn diễn đỉnh cao được người hâm mộ chờ đợi, là cơ hội lớn cho nước chủ nhà phô diễn sức mạnh kinh tế và tinh thần hiếu khách của mình với bạn bè khắp nơi trên thế giới.
 
Nhưng chính World Cup nhiều khi lại là một cơn ác mộng với các câu lạc bộ đang muốn tăng cường lực lượng, đơn giản là bởi sự kiện này có thể khiến giá cầu thủ “loạn” đến mức khó kiểm soát.
Mangala là một trong những cầu thủ được quan tâm nhất hiện nay. 
Trong cuốn sách nổi tiếng Soccernomic, hai tác giả Simon Kuper và Stefan Szymanski đã chỉ ra rằng, việc tiếp cận là một cầu thủ vừa tỏa sáng ở một giải đấu lớn như World Cup hay Euro là “cách tệ hại nhất để nâng giá trị anh ta lên một cách phi lý”. 

Fabio Grosso có thể là một ví dụ điển hình cho trường hợp này. Sau kỳ World Cup tuyệt vời trên đất Đức với chức vô địch cùng đội tuyển Italia, hậu vệ trái này chuyển từ Palermo tới Inter với cái giá hơn 5 triệu euro, nhưng những gì anh để lại chỉ là sự thất vọng với 23 lần ra sân trong 2 mùa giải.

Dĩ nhiên ở thời điểm hiện tại, các bên tham gia vào thị trường chuyển nhượng đều hiểu rõ quy luật ấy, và họ 
đều cố gắng hành động theo hướng có lợi nhất cho mình. Các câu lạc bộ cố gắng mua bán thật nhanh trước khi World Cup diễn ra, các cầu thủ và đại diện của mình thì kéo dài thời gian, câu kéo sự chú ý của càng nhiều đội bóng càng tốt và để đến sau khi giải đấu mới cho ra quyết định cuối cùng.

Eliaquim Mangala là một trong số đó. Anh đang là một trong những mục tiêu nóng nhất của kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay, với sự theo đuổi từ cả Chelsea, Man City và Man Utd. Man xanh đã “thèm” Mangala và cả người đồng đội Fernando từ mùa đông, nhưng chưa thể chốt xong hợp đồng do những rắc rối về luật Công bằng tài chính từ UEFA. Giờ thì Chelsea, với số tiền gần 50 triệu euro có được sau khi bán David Luiz, cũng đã nhảy vào cuộc. Người có lợi nhất hiện tại chính là Mangala và người đại diện của mình, và cũng dễ hiểu khi anh vừa tuyên bố sẽ chỉ quyết định sau khi World Cup kết thúc.

Nhưng các cầu thủ tính toán là một chuyện, còn họ có được HLV cho phép hay không là chuyện khác. Bởi việc đi-ở vốn ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý của các cầu thủ, những người đang cần sự tập trung nhiều nhất cho các trận đấu trên đất Brazil. Thê mới có chuyện HLV Niko Kovac ra quyết định cấm tất cả các tay cò cầu thủ xuất hiện ở khách sạn nơi đội tuyển Croatia đóng quân. Mandzukic, hay Kovacic, giờ chỉ còn biết dốc hết sức thể hiện trên sân, với hy vọng giá trị của mình sẽ tăng vọt sau 2 tháng nữa.

Chí Thiện
Bình luận
vtcnews.vn