Cafe tối: Còn ai đáng xem hơn Ronaldo, Messi?

Thể thaoThứ Tư, 04/06/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - World Cup 2014 là nơi hội tụ hầu hết những huấn luyện viên xuất sắc nhất của bóng đá thế giới.


(VTC News) - World Cup 2014 là nơi hội tụ hầu hết những huấn luyện viên xuất sắc nhất của bóng đá thế giới.

Hai tuần trước khi World Cup 2014 diễn ra, tờ báo hàng đầu của nước Anh Guardian đưa ra một danh sách gây nhiều tranh cãi của 100 danh thủ vĩ đại nhất trong lịch sử World Cup. Nổi bật nhất trong số đó là việc hai cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá thế giới ở thời điểm hiện tại nhưng chưa bao giờ chứng tỏ được mình tại các kỳ World Cup là Cristiano Ronaldo và Lionel Messi lần lượt xếp ở vị trí thứ 33 và 51, trong khi nhiều huyền thoại như Klose lại chẳng có mặt.
Messi và Ronaldo là tâm điểm của đội tuyển Argentina và Bồ Đào Nha. 
Cuộc cạnh tranh giữa hai ngôi sao của Barcelona và Real Madrid đã có từ rất lâu, và nó trở nên nhàm chán tới mức nhiều người tự hỏi ở bất cứ cuộc bầu chọn nào của môn thể thao vua, hai cái tên này luôn xuất hiện cùng nhau? Với những người yêu bóng đá chân chính, họ có thể đã tự tìm được câu trả lời nếu nhìn vào danh sách các huấn luyện viên tại World Cup 2014 lần này.


Ai là ngôi sao lớn nhất của đội tuyển Hà Lan tại WC2014? Là Arjen Robben, trụ cột của đội đương kim vô địch Đức, tiền đạo đang sa sút Robin Van Persie hay ngôi sao hết thời Wesley Sneijder? Không phải, mà đó chính là huấn luyện viên Louis Van Gaal, người giành đủ vinh quang ở cấp CLB nhưng chưa từng mang lại thành công cho đội bóng mình dẫn dắt ở cấp độ đội tuyển quốc gia.
Van Gaal đích thực là ngôi sao sáng nhất trong đội hình Hà Lan tại WC2014. 

Van Gaal được chú ý không hẳn là bởi ông đã chính thức nhận lời dẫn dắt Manchester United ngay trước khi World Cup diễn ra, mà lý do chủ yếu đến từ chính đội tuyển Hà Lan hiện tại. Chưa bao giờ Cơn lốc màu da cam đến Brazil với một đội hình “tầm thường” ít nhất là về mặt danh tiếng như vậy. Độ tuổi trung bình của của cả đội hình Hà Lan tới Brazil lần này chỉ là 26,2, và tính riêng của hàng phòng ngự chỉ là 24,3 tuổi, quá trẻ so với mặt bằng chung ở WC và so với chính họ trong quá khứ.

Với một đội hình trẻ, thiếu kinh nghiệm và vắng ngôi sao như vậy, cũng dễ hiểu khi kỳ vọng dành cho Hà Lan tại giải đấu này là không cao. Huyền thoại Johan Cruyff nói thẳng trên truyền hình rằng Hà Lan “may lắm là vượt qua vòng bảng, và nếu gặp Brazil ở vòng sau thì chắc chắn thua”. Không chịu nhiều áp lực, Van Gaal thỏa sức thử nghiệm những cầu thủ trẻ, những sơ đồ lạ lẫm và đương nhiên chính ông mới là ngôi sao sáng nhất, được chú ý nhất của Hà Lan ở giải lần này.

Điều tương tự cũng diễn ra với Capello ở tuyển Nga, Pekerman ở tuyển Colombia hay Jorge Sampaoli ở tuyển Chile. Họ có đặc điểm chung là những chiến lược gia tài ba mà tài năng đã được kiểm chứng trong quá khứ, nắm trong tay một tập thể giàu tiềm năng nhưng thiếu vắng những thủ lĩnh đích thực trên sân cỏ. 
Không cần những siêu sao như Ronaldo hay Messi, nhưng Hà Lan, Colombia hay Chile vẫn có những phù thủy trên băng ghế chỉ đạo, có thể thay đổi cục diện trận đấu với tài cầm quân của mình. Nếu nhìn sự việc theo hướng ấy, sẽ chẳng mấy người còn so sánh Ronaldo với Messi.

Chí Thiện
Bình luận
vtcnews.vn