Cách tuyệt hay để ăn nhiều cơm mà không sợ béo

(VTC News) - Các nhà khoa học đã đưa ra biện pháp để giảm đến 60% lượng calo đơn giản chỉ qua cách nấu cơm.

Bạn thích ăn nhiều cơm nhưng lại lo lắng về cân nặng?

Đây thực sự là một tin tốt cho những người có sở thích ăn nhiều cơm. Các nhà khoa học đã đưa ra biện pháp để giảm đến 60% lượng calo đơn giản chỉ qua cách nấu cơm.

Bạn nấu chín cơm với dầu dừa, sau đó cho vào tủ lạnh làm mát trong 12 giờ, điều này sẽ giúp giảm hơn một nửa lượng calo chứa trong gạo.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng cảnh báo rằng ăn cơm hâm lại sẽ gây ra ngộ độc thực phẩm, do vậy bạn cần phải đảm bảo cơm đã được nấu chín trước khi ăn.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo bạn không nên để cơm trong tủ lạnh quá một ngày trước khi hâm nóng lại.
              Các nhà khoa học cho biết một quá trình với hai bước đơn giản là có thể làm tăng lượng tinh bột trong gạo đến 10 lần.  

Các nhà khoa học cho biết một quá trình với hai bước đơn giản là có thể làm tăng lượng tinh bột trong gạo đến 10 lần.  

Các nhà nghiên cứu Sri Lanka đã thử nghiệm với 38 loại gạo và kết luận rằng làm tăng lượng tinh bột bên trong gạo sẽ gây khó tiêu hóa. Vì vậy, tinh bột này không được hấp thu và chuyển hóa thành năng lượng và chất béo, không có calo. 

Các nhà khoa học chia sẻ quá trình với hai bước đơn giản là có thể làm tăng lượng tinh bột trong gạo đến 10 lần.  

Đầu tiên, họ cho một muỗng cà phê dầu dừa vào nước sôi, thêm một nửa chén (105g) gạo và sau đó nấu chín trong 40 phút hoặc đun sôi trong 20 đến 25 phút. Sau đó, họ cho cơm vào ngăn mát tủ lạnh trong vòng 12 giờ.

Trưởng nhóm nghiên cứu Sudhair James, của Trường Cao đẳng Khoa học - Hóa học, Sri Lanka cho biết, các giống gạo ngon và chất lượng khi áp dụng phương pháp này có thể làm giảm lượng calo đến 50-60%.
              Bạn nấu chín cơm với dầu dừa, sau đó cho vào tủ lạnh làm mát trong 12 giờ 

Bạn nấu chín cơm với dầu dừa, sau đó cho vào tủ lạnh làm mát trong 12 giờ 


Ông cho biết nhóm nghiên cứu muốn tìm giải pháp để khắc phục tình trạng béo phì ở những nước đang phát triển, nơi mà gạo là một thực phẩm chủ yếu.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng hàm lượng tinh bột (RS) trong gạo tăng thêm là một cách để giải quyết vấn đề này".

Một bát, hoặc 210g gạo chứa khoảng 240 calo.

Ông James giải thích rằng gạo được hình thành từ hai loại tinh bột dễ tiêu hóa và tinh bột khó tiêu hóa. Khác với loại tinh bột tiêu hóa, RS không bị phá vỡ trong ruột non, nơi chuyển hóa carbohydrate thành glucose và đường đơn, sau đó hấp thụ vào máu.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu lý luận rằng nếu họ có thể biến đổi tinh bột dễ tiêu hóa vào RS, sau đó có thể làm giảm hàm lượng calo của gạo. "Phương pháp này có thể làm giảm lượng calo trong gạo khoảng 50-60%", Sudhair James, Trường Cao đẳng Khoa học - Hóa học, Sri Lanka

"Điều này là do tác động của dầu dừa vào các hạt tinh bột trong khi nấu, thay đổi cấu trúc khiến nó không chịu ảnh hưởng từ hoạt động của các enzym tiêu hóa. Lượng calo được hấp thụ vào cơ thể sẽ ít hơn rất nhiều", ông James giải thích.

Thu Hằng (theo Dailymail)
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN