Cách quản lý thời gian hiệu quả của người thành công

Đời sốngThứ Bảy, 21/02/2015 04:29:00 +07:00

Sự thật phũ phàng 1: Ai cũng chỉ có 24 giờ và sự khác biệt giữa mỗi người là sức khỏe và sự tập trung. tối về vẫn đi tập gym, chơi thể thao được, bù khú bạn bè

Có lẽ bạn vẫn luôn tò mò sao có vài người đi làm 8 tiếng ngày mà tối về vẫn đi tập gym, chơi thể thao được, và tối về vẫn bù khú bè bạn, ngủ nghỉ đúng giờ và thành tích ở cơ quan không hề suy giảm. 

Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một vài cách quản lý và vận dụng thời gian cũng như là sức khỏe để hoàn thành các công việc cả khi bạn bận bù đầu .

Sự thật phũ phàng 1: Ai cũng chỉ có 24 giờ và sự khác biệt giữa mỗi người là sức khỏe và sự tập trung.
 
Mỗi ngày chúng ta dành quá nhiều năng lượng và thời gian chết vào việc “sống ảo” chứ không phải sống thật. Tự sướng, kiểm tra bảng tin của Facebook và thu thập những thông tin không cần thiết vào não bộ. Nếu bạn giảm bớt thời gian dành cho những việc này trong tuần và biến nó thành thói quen, có chu kì đều đặn, bạn sẽ dành ra được nhiều thời gian để hoạt động cũng như hoàn thành các mục tiêu khác mà bạn đề ra. 

Nếu bạn dành nhiều năng lượng suy nghĩ về những lời nói sau lưng bạn ấy thì bạn đang đốt cháy lượng đường và thời gian vào những việc vô bổ, mà trong khi đó bạn có thể hoàn toàn dùng thời gian và năng lượng đó vào làm những công việc khác có ích hơn. Và khi bạn đã quyết rằng phải tập trung hơn để có thể phân bổ năng lượng cũng như thời gian một cách có hiệu quả thì bạn nên nhớ những điều sau: 

Lên danh sách những việc cần làm:

Đã bao giờ bạn quên không làm một việc quan trọng nào đó? Nếu đúng thế, có lẽ bạn đã không sử dụng một To-Do List – danh sách những việc cần làm – để kiểm soát công việc. Để lập To-Do List, hãy viết ra tất cả những việc bạn cần phải hoàn tất trong ngày. Đối với những dự án có khối lượng công việc lớn, hãy chia nhỏ theo từng giai đoạn. 

Danh sách càng chi tiết, bạn càng dễ quản lý, không bỏ sót việc nào và không cảm thấy nặng nề với những công việc lớn. Ví dụ: thay vì viết “Lập kế hoạch bán hàng cho quý 4”, bạn nên viết chi tiết như “Xem lại danh sách khách hàng” “Đánh giá tình hình doanh số”… Sau khi đã có danh sách, bạn có thể dùng hệ thống ký hiệu từ A-D: A cho những việc có độ ưu tiên cao còn D cho những việc không cần nhiều ưu tiên.
 

Biết cách dành sự ưu tiên:

Bí quyết để sử dụng To-Do List hiệu quả nằm ở việc xác định mức độ ưu tiên công việc.Hãy nhớ đến quy tắc Quan trọng/ Cấp bách/ Quyền ưu tiên của Eisenhower. Dưới đây là định nghĩa về công việc quan trọng/ cấp bách

•  Những việc quan trọng đem đến những kết quả giúp bạn đạt được muc tiêu của mình. 

•  Những việc cấp bách đòi hỏi sự lưu tâm tức thời và thường đi kèm với việc đạt được mục tiêu của một ai đó khác.

Đôi khi thật khó để quyết định nên ưu tiên việc nào, coi việc nào là quan trọng hay cấp bách nhất là vào những dịp cuối năm, hay đầu năm khi công việc còn tồn đọng của năm cũ. Bạn hãy vạch ra những nhóm sau và suy nghĩ xem công việc đó rơi vào đề mục nào:

1. Quan trọng và khẩn cấp

2. Quan trọng NHƯNG không khẩn cấp

3. Không quan trọng NHƯNG khẩn cấp

4. Không quan trọng và không khẩn cấp

Phải kiểm soát những yếu tố gây xao lãng:

Sự phân tâm có thể tiêu tốn của chúng ta đến hai giờ đồng hồ mỗi ngày. Đó có thể là những email không liên quan đến công việc, chat, đồng nghiệp cần tâm sự…  

Hãy giảm thiểu những yếu tố gây xao lãng này! Ví dụ, hãy cương quyết tắt các cửa sổ IM chat khi bạn cần tập trung, và nếu ai đó đang làm bạn xao lãng, đừng ngại nói với họ điều đó. 
 
Không có ai phản đối việc bạn làm con ong chăm chỉ, với suy nghĩ rằng cần cù bù thông minh, và khi mình đẫ có thông minh thì thêm chút cần cù ta sẽ là bá chủ thiên hạ. Điều đó không sai, nhưng nếu bạn cần cù hết cả thời gian nghỉ dưỡng thì quả là một điều tai hại. 

Dần dần, bạn sẽ mất đi năng lực tập trung cũng như sự hào hứng làm việc, nghĩa là bạn sẽ tốn nhiều thời gian hơn để hoàn thành một công việc đã từng rất dễ dàng và nhanh gọn với bạn. Vậy điều ta cần nhớ ở đây là gì, hãy biết nghỉ ngơi đúng lúc, để cơ thể có khả năng hồi phục sức khỏe cũng như năng lượng để có thể làm việc hiệu quả hơn. Nếu bạn rơi vào thế bí ư, hãy lên lịch nghỉ ngơi và sau đó, bạn sẽ lại có năng lượng để chinh phục cả thế giới.

Chúc các bạn có một tuần nghỉ tết vui vẻ, và thoải mái, nạp đầy năng lượng cũng như hứng khởi để bước vào năm mới 2015 một cách hoành tráng.
Nguồn: Depplus
Bình luận
vtcnews.vn