Cách phân biệt hoa quả chín tự nhiên và chín ép

Kinh tếThứ Tư, 24/08/2016 12:17:00 +07:00

Nhiều loại hoa quả đang vào mùa và được nhiều người yêu thích như: na, mít,...nhưng làm thế nào để nhận biết được các loại quả này là chín chín tự nhiên hay chín ép do thuốc?

Dưới đây là những cách nhận biết khá đơn giản.

Na

na

 

Na ủ hóa chất sẽ có màu sắc không tự nhiên, tuy nhiên quả nào cũng đều tăm tắp, không có vết nứt, cuống bị gẫy, vỏ khó bóc.

Người tiêu dùng nên lựa quả có vỏ mỏng, mắt nở và phẳng, hơi nứt nhưng vẫn còn cuống, đó là những quả chín cây, ăn ngọt và thơm. Tránh chọn những quả na quá mềm, có vết thâm bên ngoài, đó là na non, bị ép chín, ủ hóa chất độc hại.

Về mùi vị, với những quả na chín tự nhiên không ngâm thuốc thì có mùi thơm dịu, ăn có vị ngọt mát. Trong khi đó, na ngâm hóa chất để chín ép, rất nhạt, ăn bị sượng và không có mùi vị đặc trưng của na. Người tiêu dùng cũng nên chọn na dai, vì bảo quản được lâu hơn, không dễ nát, ăn ngọt và vỏ dễ bóc.

Mít

mit

 

Mít là một trong những loại quả bị "ép chín" bằng thuốc nhiều nhất trên thị trường hiện nay, vì vậy cách nhận biết cũng khá dễ dàng.

Nếu quả mít chưa già, có gai bên ngoài nhọn, dày đặc và có màu xanh tươi mà múi bên trong đã chín thì ắt hẳn là đã được "kích chín" bằng thuốc. Ngoài ra khu vực gần cuống quả mít (chỗ thường để tiêm thuốc kích chín) sẽ bị nhũn thối, trong khi phần đít quả lại vừa chín tới.

Mít chín tự nhiên sẽ có những đặc điểm như gai nở to, màu xanh vàng, xam xám và chín đều từ cuống cho đến đít quả.

Chuối

Chuối chín cây có da căng tròn, nhìn bên ngoài thấy màu vàng đậm, bóp nhẹ cảm nhận được độ mềm của ruột quả.

Trong khi chuối chín do thuốc có vỏ bên ngoài màu vàng rất đẹp mã, bắt mắt nhưng bóp vào quả chuối thấy cứng sượng.

Chôm chôm

chom chom

 

Chôm chôm khi bị phun thuốc sẽ chín sớm nhưng nhanh héo. Thông thường, quá trình héo của của chôm chôm diễn ra rất nhanh, chỉ vài tiếng sau khi cắt khỏi cây.

Cách nhận biết chôm chôm bị phun thuốc là những quả có cành lá tươi roi rói nhưng râu trên quả lại héo queo, nhàu nhĩ. Chôm chôm chín cây sẽ cho quả có râu khỏe và tươi xanh, để 2-3 ngày sau vẫn chưa héo.

Ngọc Vy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn