Cách nào để roaming data quốc tế thả phanh?

Kinh tếThứ Ba, 19/08/2014 12:07:00 +07:00

(VTC News) - Để an toàn cho thuê bao tuyệt đối không bị phát sinh cước nhà mạng đã đưa ra tính năng quản lý dịch vụ chuyển vùng dữ liệu quốc tế.

(VTC News) - Chắc nhẩm đã đăng ký gói cước roaming data chuyển vùng quốc tế của nhà mạng nên Nguyễn Hoàng Nam, một kỹ sư trong ngành xây dựng, trong một lần đi công tác nước ngoài đã để điện thoại 24/24 ở chế độ roaming data, mà không nghĩ rằng, chiếc điện thoại đang âm thầm “móc hầu bao” của chủ nhân nó hàng triệu tiền roaming.

Anh Nam cũng như hầu hết các thuê bao khi đăng ký gói cước roaming data quốc tế của các nhà mạng đều với mục đích: được roaming data thoải mái mà không lo phải phát sinh thêm chi phí tiền triệu, không phải thường xuyên kiểm tra để tắt chế độ roaming, được chủ động sử dụng các dịch vụ data khi ở nước ngoài.

Tuy nhiên, trong lần đi công tác cách đây một tháng, khi thanh toán tiền dịch vụ roaming data, hóa đơn của anh Nam đã đội lên 5 triệu đồng vì lý do điện thoại đã roaming data sang mạng không thuộc gói cước roaming data mà anh Nam đã đăng ký từ trước.

 
 

Chị Nguyễn Thủy Linh, một chuyên viên mảng phát triển dịch vụ gia tăng trong ngành viễn thông cũng rơi vào trường hợp tương tự như anh Nam.

Trước khi đi công tác nước ngoài, chị đã cẩn thận đăng ký gói roaming data của nhà mạng để tránh bị phát sinh cước ngoài mong muốn như một số lần đi công tác trước đó. Nhưng khi về thanh toán số tiền cũng bị dôi dư gần 4 triệu đồng, vượt xa so với tổng giá trị gói cước khoảng 300 nghìn đồng mà chị đăng ký.


Đại diện một nhà mạng giải thích, do mỗi quốc gia hay vùng lãnh thổ đều có trung bình hai ba mạng di động. Thông thường, các mạng trong nước đều mở roaming, gồm cả gọi, SMS và data với tất cả các mạng (hay mở roaming với quốc gia hay vùng lãnh thổ đó), tuy nhiên lại chỉ mở gói cước roaming data với một nhà mạng với những ưu đãi riêng.

Khi mạng đăng ký gói cước roaming data không có sóng hoặc sóng yếu không thể kết nối thì thuê bao sẽ tự “nhảy” sang roaming với mạng khác, khi đó giá cước dữ liệu sẽ tính theo giá thông thường của mạng đó, vì thế người dùng mới bị đội thêm tiền roaming tương đối lớn.


Chính với những bất cập phát sinh trên mới khiến gói cước roaming chuyển vùng quốc tế của các nhà mạng với mục đích thuê bao được dùng dữ liệu không giới hạn, roaming data… thả phanh với một mức cước sẽ không còn đúng nghĩa.

Tuy nhiên, bất cập trên bước đầu đã được nhà mạng MobiFone “hóa giải”. Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc MobiFone cho biết, mặc dù rằng những mạng mà MobiFone đăng ký mở gói cước roaming data đều là những mạng tốt nhất nhì tại các quốc gia và vùng lãnh thổ đó nên việc mất sóng là tương đối hiếm.

Tuy nhiên, để an toàn cho thuê bao tuyệt đối không bị phát sinh cước nhà mạng đã đưa ra tính năng quản lý dịch vụ chuyển vùng dữ liệu quốc tế.


Theo ông Chiến, khi thuê bao đăng ký tính năng quản lý dịch vụ chuyển vùng dữ liệu quốc tế thì hoàn toàn không phải lo phát sinh cước. Bởi, khi sóng tại nhà mạng có gói cước roaming data bị yếu hoặc mất sóng thì thuê bao tự roaming (truy nhập) vào các mạng khác, tuy nhiên, thuê bao chỉ có thể sử dụng dịch vụ thoại và SMS, mà không thể sử dụng dịch vụ data trong các mạng này, vì thế sẽ không bị phát sinh cước roaming data.

Với tính năng trên, MobiFone trở thành mạng đầu tiên và duy nhất ở thời điểm hiện tại đã giải quyết được nỗi lo phát sinh chi phí cước roaming data quốc tế cho khách hàng khi đi công tác, du lịch nước ngoài và sẽ chỉ mất đúng số tiền ưu đãi từ gói cước roaming data mà không phải phụ thuộc vào mạng có gói cước roaming data đó yếu hay mất sóng. MobiFone cho biết, để sử dụng tính năng này, người dùng chỉ cần đăng ký qua SMS với cú pháp Quanly_UD và gửi 999 hoặc hủy đăng ký HUY_UD (gửi 999) (tính phí theo cước tin nhắn thông thường) hoặc đăng ký qua website.

Chị Nguyễn Thủy Linh, chuyên viên mảng phát triển dịch vụ gia tăng trong ngành viễn thông trên cho biết, chắc chắn không chỉ chị mà bất kỳ người dùng điện thoại nào đi nước ngoài đều có nhu cầu sử dụng dịch vụ quản lý roaming data quốc tế vì “chẳng ai lại muốn mất chi phí tiền triệu ngoài mong muốn cả”.

Phó tổng giám đốc MobiFone, ông Nguyễn Đình Chiến cho rằng, do dịch vụ này mới được MobiFone triển khai nên sẽ có nhiều người chưa biết.

Tuy nhiên, ông Chiến nhìn nhận, thời gian tới lượng thuê bao MobiFone đăng ký dịch vụ này sẽ tăng mạnh vì đây là tính năng, công cụ thiết yếu duy nhất giúp thuê bao thực sự yên tâm, thỏa mãn với việc sử dụng dịch vụ data không giới hạn và đây là cách tốt nhất để thuê bao được roaming data quốc tế… thả phanh.

P.D
Bình luận
vtcnews.vn