Cách dùng thuốc chữa bệnh trĩ hiệu quả

Sức khỏeThứ Sáu, 05/07/2019 08:29:00 +07:00

Hàng ngày, trên phương tiện truyền thông, mạng xã hội, chúng ta thường được nghe quảng cáo thuốc điều trị bệnh trĩ với các cụm từ nghe rất lọt tai: “thuốc X chấm dứt cơn đau bệnh trĩ”, “lương y Y chữa khỏi bệnh trĩ”, “bài thuốc gia truyền chữa khỏi bệnh trĩ’…, là người bệnh, chúng ta như rơi vào ma trận, không biết lựa chọn sao?

Bệnh trĩ rất thường gặp. Các cụ đã từng nói: "Thập nhân cửu trĩ". Theo một nghiên cứu gần nhất, có tới 70-80% dân số Việt Nam mắc bệnh trĩ với các triệu chứng như đau rát, chảy máu, sa búi trĩ ra ngoài mỗi lần đi đại tiện… gây ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của người bệnh. Tâm lý người dân thường ngại, giấu bệnh, sợ phẫu thuật gây đau đớn cùng biến chứng nên thường tự chữa bằng nhiều cách: uống, xông, đắp và ngâm bôi, không những hiệu quả thấp mà đôi khi tiền mất tật mang.

Bản chất búi trĩ là các búi mạch máu của ống hậu môn trực tràng. Bình thường chúng có tác dụng làm lớp đệm phân và nhận cảm giác đi đại tiện. Các nguyên nhân làm tăng áp lực ống hậu môn trực tràng làm các búi mạch máu giãn và sa xuống hình thành các búi trĩ, gây nên triệu chứng: đau rát, chảy máu, sa búi trĩ.

Các nguyên nhân làm tăng áp lực ống hậu môn trực tràng thường gặp là táo bón, đi đại tiện ngày nhiều lần, rượu bia, mang vác nặng, mang thai,.... Đối với phụ nữ, bệnh trĩ mắc chủ yếu trong và sau quá trình mang thai sinh đẻ.

image001

 

Các thuốc điều trị bệnh trĩ được chia làm thuốc uống, thuốc bôi đắp, thuốc ngâm. Thuốc ngâm đắp thường theo kinh nghiệm dân gian như: diếp cá, trầu không, lá bỏng,…Thuốc uống tây y gồm: Daflon, Rutin c,.. và thuốc chống táo bón: Duphalac, Sorbitol... kết hợp thuốc bôi đặt như là Protolog,…

Đối với đông y, bệnh trĩ có nguyên nhân khí hư hạ hãm do đó điều trị bệnh trĩ phải theo pháp: ích khí thăng đề, hoạt huyết hóa ứ chỉ huyết, sử dụng các bài thuốc bổ trung ích khí, hòe hoa tán,..

image002

 

Các thuốc điều trị bệnh trĩ có tác dụng chống táo bón và ổn định thành mạch cầm máu tạm thời, chỉ có tác dụng đối với trĩ nhẹ, giai đoạn sớm: độ 1-2. Đối với trĩ nặng độ 3-4, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp ít tác dụng, chủ yếu hỗ trợ. Dùng thuốc người bệnh thấy đỡ táo bón, đi vệ sinh giảm đau rát, không chảy máu,…tưởng là khỏi thật ra không phải mà búi trĩ vẫn còn và ngày càng phát triển. Khi đó, dùng thuốc không còn có tác dụng nữa.

Hiện nay, phẫu thuật không còn là biện pháp duy nhất điều trị bệnh trĩ triệt để. Ứng dụng kỹ thuật tiêm teo triệt mạch búi trĩ , búi trĩ teo hoàn toàn sau một lần tiêm, điều trị bệnh trĩ trở nên nhẹ nhàng đơn giản.

Thạc sỹ Bác sỹ Nguyễn Minh Ngọc, chuyên khoa trĩ và hậu môn trực tràng, Bệnh viện y học cổ truyền cho biết: "Sau mỗi ca mổ trĩ, bệnh nhân rất đau đớn, chảy máu kéo dài, hẹp hậu môn,… phải theo dõi điều trị hàng tháng, khiến người bác sỹ rất trăn trở. Điều trị bằng kỹ thuật tiêm teo triệt mạch, bệnh nhân không còn phải chịu đựng đau đớn, biến chứng như phẫu thuật. Sau tiêm, bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi 30 phút có thể về được luôn, búi trĩ teo hoàn toàn trong 7-10 ngày. Bác sỹ sẽ theo dõi cho người bệnh đến khi ổn. Khác với tiêm xơ phải tiêm nhiều lần không triệt để, phương pháp tiêm teo triệt mạch chỉ phải tiêm một lần, búi trĩ mất nuôi dưỡng sẽ tự teo hết".

image003 3

 

Với kinh nghiệm nhiều năm công tác tại bệnh viện đầu nghành điều trị bệnh trĩ của toàn quốc, Thạc sỹ Bác sỹ Nguyễn Minh Ngọc đã ứng dụng kỹ thuật tiêm teo triệt mạch chữa khỏi cho hàng ngàn bệnh nhân trĩ trong và ngoài nước ở mọi mức độ kể cả trĩ độ 3-4, trĩ hỗn hợp, trĩ ngoại phức tạp,… không để lại biến chứng.

Mọi thắc mắc cần tư vấn, xin liên hệ:

Thạc sỹ, Bác sỹ Nguyễn Minh Ngọc

Chuyên khoa trĩ và hậu môn trực tràng – Bệnh viện y học cổ truyền

Số điện thoại: 0366237664

facebook: Dr Ngọc chuyên khoa trĩ

https://www.facebook.com/dongydieutri/

Website: bacsychuyenkhoatri.com

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn