Cách dạy con chẳng giống ai của ông chủ Facebook

Kinh nghiệm sốngThứ Tư, 17/02/2016 11:56:00 +07:00

Những ông lớn ngành công nghệ có các cách dạy con khác nhau, như ông chủ Facebook đọc sách Vật lý cho con nghe từ sớm, còn nhà sáng lập của Microsoft và Apple

Những ông lớn ngành công nghệ có các cách dạy con khác nhau, như ông chủ Facebook đọc sách Vật lý cho con nghe từ sớm, còn nhà sáng lập của Microsoft và Apple hạn chế con tiếp xúc công nghệ.

Các "ông vua công nghệ" Mark Zuckerberg, Bill Gates, Steve Jobs có cách dạy con khác nhau, dù họ có chung mục đích như nhiều bậc cha mẹ khác: Mong con khôn lớn và thành đạt.

Ông chủ Facebook muốn dạy con thành thiên tài

Sau khi con gái đầu lòng, Maxima Chan Zuckerberg, chào đời, Mark Zuckerberg hứa dành 99% cổ phần từ Facebook, tương đương 45 tỷ USD, làm từ thiện. Quỹ này nhằm nâng cao tiềm năng con người và tạo sự bình đẳng cho trẻ em ở thế hệ tiếp theo.

Trong bức tâm thư gửi con gái, tỷ phú muốn cô bé có thể "lớn lên trong một thế giới tốt đẹp hơn hôm nay".

Ông chủ Facebook
Mark Zuckerberg đọc sách về Vật lý lượng tử cho con gái hai tuần tuổi. Ảnh: Facebook.

Ông chủ Facebook thường xuyên khoe ảnh Max trên Facebook, đồng thời nghỉ việc hai tháng để chăm con.

Người dùng Facebook cũng chúc mừng tỷ phú trẻ. Một phụ nữ bình luận, bà thường khuyên cháu gái hẹn hò với anh chàng mê máy tính, bởi có thể cậu ta sẽ là một Zuckerberg tiếp theo.

Đáp lại bình luận trên, ông bố mới lên chức nói: "Tốt hơn nên khuyến khích trẻ đam mê máy tính từ thời còn đi học để các em có thể trở thành một nhà phát minh thành công".

Và quả thực, hành động của Mark Zuckerberg cho thấy anh đang giáo dục con gái theo hướng một thiên tài.

Khi Max được hai tuần tuổi, vợ chồng anh tiết lộ cuốn sách đầu đời trong kế hoạch bồi dưỡng con gái. Ông chủ Facebook ủng hộ lý thuyết giáo dục sớm. Trong khi những phụ huynh khác thường chọn truyện cổ tích, Mark quyết định đọc cuốn Vật lý lượng tử cho bé.

Cuốn sách của tác giả Chris Ferrie này là tuyển tập bao gồm các định nghĩa, vấn đề và khía cạnh của Vật lý lượng tử được vẽ và giải thích đơn giản.

Trong bức ảnh được đăng trên Facebook cá nhân, Priscilla Chan bế con gái, Mark cầm cuốn sách, cả hai mỉm cười với cô bé.

Vật lý lượng tử là lĩnh vực khó hiểu đối với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, người sáng lập mạng xã hội lớn nhất thế giới cho rằng, dù Max không hiểu nội dung, cuốn sách cũng hỗ trợ cô bé phát triển tư duy. Tỷ phú muốn tận dụng triệt để thời gian để dạy con bởi theo anh, trẻ con học cả khi đang ngủ.

Ông chủ Facebool khoe buổi học bơi đầu tiên của Max trên Facebook cá nhân. Ảnh: Facebook.
Ông chủ Facebool khoe buổi học bơi đầu tiên của Max trên Facebook cá nhân. Ảnh: Facebook.

Nhiều người chỉ trích Mark Zuckerberg gián tiếp hủy hoại tuổi thơ của con khi nuôi tham vọng bồi dưỡng cô bé thành thiên tài như chính bản thân anh.

Tuy nhiên, ông bố tỷ phú vẫn tiếp tục dạy con theo kế hoạch. Gần đây, Mark đăng ảnh  hai bố con trong bể bơi lên Facebook cá nhân kèm chú thích "Buổi học bơi đầu tiên của Max. Con bé rất thích thú!".

Vợ chồng tỷ phú dường như đang hướng con gái phát triển thành thiên tài toàn diện. Song, nhiều người tỏ ra lo ngại việc ông chủ Facebook đặt quá nhiều kỳ vọng sẽ gây áp lực lớn lên cô bé.



Tỷ phú Bill Gates dạy con sống tự lập


Bill Gates hiếm khi nhắc đến chuyện giáo dục con trên phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, quá trình ông nuôi dạy 3 người con, Jennifer, Rory và Phoebe là bài học quý giá đối với các bậc cha mẹ.

Kỳ vọng lớn nhất của ông đối với con là họ biết sống tự lập. Vì thế, Gates khẳng định, vợ chồng ông không để lại toàn bộ tài sản cho con. Hai ông bà thường xuyên làm từ thiện.

"Tôi nghĩ việc cho con thừa kế khối tài sản lớn không có lợi cho bản thân chúng và xã hội", ông nói.

Họ cũng dạy con biết đóng góp cho cộng đồng thông qua hoạt động từ thiện. Bà Melinda từng cho biết, 3 đứa trẻ đã tiết kiệm 1/3 tiền tiêu vặt để lập một quỹ từ thiện. Hai vợ chồng khuyến khích con bằng cách đóng góp số tiền gấp đôi.

Tỷ phú Bill Gates
Ba con của Bill Gates đều học tại trường tư thục danh giá nhất Seattle. Ảnh: Billgatesandfriends.com.

Bill Gates dạy con đạt được thứ mình muốn bằng cách tự bỏ sức lao động. Ngay từ khi còn nhỏ, Jennifer, Rory và Phoebe đã làm việc nhà để đổi lấy tiền tiêu vặt.

Ông cũng dạy con biết đam mê và sống có nguyên tắc. Người sáng lập Microsoft đặt cho con các quy tắc liên quan vật chất. Ông chỉ cho phép con sử dụng điện thoại di động khi đủ 13 tuổi.

Tỷ phú không để lại tài sản khổng lồ nhưng đầu tư giáo dục cho con. Ba người con của ông đều học tại Lakeside, trường tư thục xuất sắc tại Seattle. Đây cũng là nơi ông học tập trước khi trúng tuyển vào Harvard.

Nhà sáng lập Apple hạn chế con sử dụng công nghệ

Steve Jobs là nhà sáng chế danh tiếng trong giới công nghệ nhưng ông không khuyến khích con sử dụng công nghệ vì hiểu rõ những mặt trái của nó.

Nhà sáng lập Apple
 Steve Jobs hạn chế con sử dụng các thiết bị công nghệ. Ảnh: Nextshark.

Vợ chồng ông hạn chế thời gian sử dụng điện thoại, máy tính, iPad đối với hai con lớn, Reed và Erin. Con gái út, Eve, đến năm 16 tuổi vẫn chưa được sở hữu một chiếc iPad dù sống trong gia đình giàu có.

Jobs là người cha chu đáo, luôn nghiêm khắc trong quá trình nuôi dạy con. Mặc dù công việc bận rộn, Steve Jobs vẫn dành thời gian để hỏi han chuyện học hành của con.

Ông cố gắng ăn tối với con, trao đổi với họ về các cuốn sách, lịch sử và những thứ khác.



Nguồn: Nguyễn Sương/Zing

Bình luận
vtcnews.vn