Cách đặc biệt Campuchia vượt Việt Nam trên bảng xếp hạng ASIAD 2018

Thể thaoThứ Hai, 27/08/2018 10:00:00 +07:00

Đầu tư vào những môn mới, mời gọi VĐV mang 2 dòng máu về thi đấu, đoàn Campuchia xuất sắc có 2 HCV, vượt qua Việt Nam trên bảng tổng sắp huy chương ASIAD.

Đây là thành tích đáng ngạc nhiên của đoàn thể thao Campuchia. Bởi suốt 74 năm kể từ lần đầu tiên dự ASIAD, Campuchia cũng chỉ giành được đúng 2 HCV, lần đầu vào năm 1970 tại Ấn Độ và chiếc HCV thứ 2 là của võ sỹ 19 tuổi, Sorn Seavmey, ở Incheon 2014.

2 HCV tại ASIAD 2018 đến với Campuchia khá đặc biệt. Jessa Khan là người giành HCV thứ nhất cho Campuchia trên đất Indonesia tại môn Jiu-jitsu hạng cân 49 kg nữ. Tuy nhiên, Jessa Khan sinh ra và lớn lên tại Mỹ. Cho đến bây giờ, cô vẫn không nói được tiếng Campuchia ngoài vài từ chỉ đồ ăn đơn giản.

khan 3

 Jesse Khan (thứ 2 từ trái sang) từng nhiều lần vô địch Mỹ và thế giới.

Bố Jessa Khan là người Campuchia, tị nạn tại Mỹ sau khi chạy trốn khỏi thảm hoạ diệt chủng Pol Pot. Đầu tháng 8, cô gái 16 tuổi mang hai dòng máu Campuchia-Latin này mới về Phnom Penh lần đầu tiên, trước khi quyết định đăng ký tham gia tranh tài tại ASIAD 2018 trong màu áo Campuchia.

"Tôi đã giành được rất nhiều HCV trước đây, nhưng đây là tấm huy chương đặc biệt. Nó có ý nghĩa to lớn bởi đây là lần đầu tiên Jiu-jitsu được đưa vào thi đấu ở ASIAD và tôi tự hào khi chiến thắng và làm nên lịch sử cho thể thao Campuchia."

Mong ước của Jessa Khan là Jiu-jitsu sẽ sớm được đưa vào danh sách các môn thi đấu ở Olympic để cô có thể tiếp tục thể hiện sức mạnh ở bộ môn này.

Giống như Jessa Khan, Saly Ou Moeut trở thành người hùng Campuchia khi Jet-ski lần đầu tiên xuất hiện tại đấu trường thể thao lớn nhất khu vực. Chiến thắng đáng tự hào trên đường đua xanh của Saly cho thấy sự nhanh nhạy của Campuchia khi mạnh dạn cử VĐV tranh tài ở những môn mới xuất hiện, ít có sự cạnh tranh tại ASIAD.

khan

Saly Ou Moeut giành 1 HCV, 1 HCĐ ở ASIAD 2018.

Vath Chomreun, Tổng thư ký Uỷ ban Olympic Campuchia nói rằng chính phủ sẽ thưởng 20.000 USD cho mỗi VĐV giành HCV tại ASIAD. Ngoài ra, Thủ tướng cũng sẽ có phần thưởng riêng cho những người mang vinh quang về cho đất nước Chùa tháp.

Trên bảng tổng sắp huy chương ASIAD tính đến hết ngày 26/8, Campuchia có 2 HCV, 1 HCĐ, đứng thứ 22, hơn đoàn Việt Nam 2 bậc. Campuchia chỉ mang sang Indonesia lần này 45 vận động viên. Đội bóng đá Campuchia, do quá yếu, không được cử đi thi đấu ở giải này.

Duy Thành
Bình luận
vtcnews.vn