Cách chức ông Vũ Huy Hoàng: 'Đã xử lý về mặt Đảng, chính quyền phải xử lý tương ứng'

Thời sựThứ Sáu, 04/11/2016 17:03:00 +07:00

Ông Trần Quốc Vượng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định Ban cán sự đảng Chính phủ sẽ làm theo quy định của pháp luật trước những sai phạm của nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

Ngày 2/11, Ban Bí thư có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng - nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Tran Quoc Vuong

 Ông Trần Quốc Vượng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương 

Trao đổi với báo chí chiều 4/11, ông Trần Quốc Vượng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định, Ban cán sự đảng chính phủ sẽ làm theo quy định của pháp luật đối với trường hợp sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng.

- Sau việc xử lý của Ban bí thư, khi chuyển sang Ban cán sự đảng Chính phủ thì những sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng sẽ được xử lý theo trình tự nào, thưa ông?

Các anh sẽ phải làm theo quy định của pháp luật. Vì theo quy định của Đảng thì khi đã xử lý về mặt Đảng thì chính quyền, đoàn thể phải xử lý tương ứng.

- Xử lý trong Đảng thì hình thức cảnh cáo và cách chức cái nào nặng hơn?

Cách chức nặng hơn chứ.

- Sau đây cơ quan chức năng xem xét hình thức khác về mặt chính quyền sẽ xử lý cụ thể thế nào, thưa ông?

Sẽ xử lý về mặt chính quyền theo quy định của pháp luật.

- Có ý kiến cho rằng việc cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương thời kỳ 2011-2016 với ông Vũ Huy Hoàng thì chỉ mang tính chất về mặt danh dự thôi?

Không đúng, vì anh không thể trốn tránh được. Vì anh đã vi phạm trong lúc anh giữ chức vụ thì phải xử lý. Sau này người ta không nói ông giữ chức vụ Bí thư Ban cán sự ở giai đoạn ấy nữa.

Video: Ông Vũ Huy Hoàng về hưu vẫn bị cách chức: Quan chức Quốc hội lên tiếng

- Như vậy, các chế độ cũng không được hưởng với tư cách là Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương thời kỳ 2011-2016, thưa ông?

Nếu chế độ kèm theo cái đó thì không được hưởng nữa.

- Việc này có phải lần đầu tiên không?

Mình vẫn làm như thế.

 
Các anh sẽ phải làm theo quy định của pháp luật. Vì theo quy định của Đảng thì khi đã xử lý về mặt Đảng thì chính quyền, đoàn thể phải xử lý tương ứng.

Ông Trần Quốc Vượng

- Trong việc này các cơ quan tư pháp có vào cuộc xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Vũ Huy Hoàng không, thưa ông?

Đó là do các cơ quan tư pháp họ làm, mình không thể trả lời được.

- Sau các sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng, Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền thì cần có cơ chế giám sát như thế nào khi họ còn đương chức, thưa ông?

Tất cả các cơ chế giám sát chúng ta đều làm được nếu tất cả mọi người đều hợp lòng, hợp lực. Còn tất nhiên bây giờ tiếp tục hoàn thiện nhưng các cơ chế hiện hành đều có thể làm được.

- Phải chăng có lỗ hổng trong việc quản lý cán bộ, thưa ông?

Do quá trình giám sát chưa đầy đủ, còn cơ chế giám sát của Đảng và nhà nước lúc nào cũng có và tiếp tục hoàn thiện theo quá trình phát triển. Và phải tiếp tục hoàn thiện chứ không để như thế.

- Các sai phạm của cán bộ sẽ bị xử lý thế nào, thưa ông?

Chúng ta xử lý không có vùng cấm, bất cứ ai vi phạm đều phải xử lý, đúng theo tinh thần của Đảng và pháp luật của nhà nước.

- Xin cảm ơn ông!

Video: Đề nghị kỷ luật cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn