Cách chọn người xông nhà để có một năm mới may mắn, sung túc

Bạn đọcChủ Nhật, 07/02/2016 08:05:00 +07:00

(VTC News) - Người xông nhà đầu năm là người tốt vía, vui vẻ, rộng rãi, hạnh phúc thì gia đình được họ “xông” sẽ luôn may mắn, sung túc trong năm mới

(VTC News) - Người xông nhà đầu năm là người tốt vía, vui vẻ, rộng rãi, hạnh phúc thì gia đình được họ “xông” sẽ luôn may mắn, sung túc trong năm mới.

Việc chọn người đến thăm nhà trong đầu năm mới rất quan trọng.
Theo phong tục cổ truyền Tết Nguyên đán sáng sớm mùng một là phải có khách đến xông đất, xông nhà. Việc chọn tuổi, chọn người xông nhà rất quan trọng, Tết Nguyên Đán bắt đầu từ giao thừa, ông bà thường khuyên con cháu kể từ giờ phút này nên vui vẻ với nhau, không nên cãi cọ, không làm vỡ chén bát.

Còn ông bà, cha mẹ lo lễ cúng giao thừa, làm lễ cúng đưa tiễn các vị hành khiến năm cũ và đón rước các vị hành khiến năm mới ở ngoài sân, và trong nhà thì cúng ông bà tổ tiên. Sau đó cùng nhau ăn uống vui vẻ, chúc Tết lẫn nhau, kể cả lì xì đầu năm cho nhau để chúc may mắn cho từng thành viên trong gia đình. 

Sáng mùng một Tết thì các thư sinh chọn giờ Hoàng đạo để khai bút đầu năm với văn hay chữ tốt để lấy hên đầu năm, hoặc cùng cả nhà chờ đón vị khách đầu tiên đến xông đất, xông nhà. Vị khách đặc biệt này có thể là ngẫu nhiên, có thể là đã được gia đình sắp xếp chọn trước Tết , để sáng sớm mùng một có nhiệm vụ là phải đến để xông đất, xông nhà.

Điều quan trọng nhất khi chọn người xông nhà đầu năm là người tốt vía, vui vẻ, rộng rãi, hạnh phúc thì gia đình được họ “xông” sẽ luôn may mắn, sung túc trong năm mới. Khi đến phải lì xì chủ nhà và mọi người trong gia đình để lấy may mắn. Và gia chủ cũng phải đáp lễ vị khách.

Chính vì vậy mà việc chọn người đến thăm nhà trong đầu năm mới rất quan trọng. Cho nên cứ cuối năm, mọi người cố ý tìm xem những người trong bà con hay láng giềng có tính vui vẻ, linh hoạt, đạo đức và thành công để nhờ sang thăm.

Dưới đây là cách chọn người hợp tuổi để xông nhà đầu năm:

Chủ nhà tuổi Tý: Chọn tuổi Thân – Sửu – Thìn 

Chủ nhà tuổi Sửu: Chọn tuổi Dậu – Tý – Sửu 

Chủ nhà tuổi Dần: Chọn tuổi Dần – Hợi – Tuất

Chủ nhà tuổi Mão: Chọn tuổi Hợi – Mão – Tuất

Chủ nhà tuổi Thìn: Chọn tuổi Thân – Tý – Dậu 

Chủ nhà tuổi Tỵ: Chọn tuổi Dậu – Sửu – Thân 

Chủ nhà tuổi Ngọ: Chọn tuổi Dần – Tuất 

Chủ nhà tuổi Mùi: Chọn tuổi Hợi – Mão 

Chủ nhà tuổi Thân: Chọn tuổi Tý – Thân – Thìn 

Chủ nhà tuổi Dậu: Chọn tuổi Sửu – Thìn – Dậu 

Chủ nhà tuổi Tuất: Chọn tuổi Dần – Mão – Tuất

Chủ nhà tuổi Hợi: Chọn tuổi Dần – Mão – Hợi

Nếu có thể, sau khi chọn tuổi con giáp (tý, sửu, dần...), lại tính đến niên mệnh ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa... ) của người xông nhà. 

Năm nay 2015 (Ất Mùi), ngũ hành thuộc kim, cần tránh chọn người mệnh mộc hoặc mệnh hỏa xông đất, tốt nhất chọn người mệnh thổ, mệnh thủy hoặc mệnh kim. Riêng cơ quan công sở... chọn người mệnh thổ, mệnh thủy hoặc mệnh kim xông phòng, mở cửa cơ quan, nơi làm việc; cúng thổ địa đầu năm.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn