Cách chọn cá tươi sạch không bị tẩm ướp hóa chất

Kinh tếThứ Ba, 08/12/2015 05:45:00 +07:00

Làm cách nào để người dùng tránh được nguy cơ mua phải các loại cá bị ướp hàn the, ure mà vẫn cứ ngỡ mình mua được cá tươi, ngon.

(VTC News) - Với suy nghĩ cá là loại thực phẩm ít bị "tẩm độc" nhất nên người tiêu dùng thường có nguy cơ mua phải các loại cá bị ướp hàn the, ure mà vẫn cứ ngỡ mình mua được cá tươi, ngon.

Hải sản là loại thực phẩm khó có thể bảo quản tươi ngon được lâu, đặc biệt là cá - một trong những loại thực phẩm hàng ngày phổ biến nhất của người Việt Nam.

Chính vì vậy, để đảm bảo lợi nhuận, nhiều người bán đã tẩm ướp cá bằng các loại chất bảo quản thực phẩm như hàn the, ure để giữ cho cá được tươi lâu hơn, mặc dù đây đều là những loại hóa chất phụ gia không được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm.
Cá có thể bị ngâm ướp bằng các loại chất bảo quản thực phẩm như hàn the, ure để giữ tươi được lâu hơn
Không chỉ riêng cá mà ngay cả các loại hải sản khác như tôm, mực…. sau khi được ướp với ure sẽ có màu trắng nhìn rất tươi ngon. Tuy nhiên khi ăn phải hải sản có lượng ure cao có thể dẫn đến ngộ độc cấp tính với các biểu hiện như buồn nôn, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy… nếu bị nặng có thể dẫn tới tử vong.

Không những thế khi hàm lượng ure ít sẽ tích tụ trong cơ thể về lâu về dài sẽ gây ngộ độc mãn tính, biểu hiện thường là thường xuyên mất ngủ, giảm trí nhớ, đau đầu không rõ nguyên nhân, ảnh hưởng rất lớn đến gan và thận gây biếng ăn, suy nhược cơ thể.

Ngoài ra nó còn gây kích thích hoặc dẫn đến trầm cảm, thay đổi nhiệt độ cơ thể, gây rối loạn chức năng, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

Theo khảo sát người tiêu dùng tại các siêu thị và chợ lớn trên địa bàn Hà Nội, các loại thịt như thịt lợn, thịt gà, thịt bò thường bị nghi ngờ là "không sạch" nhiều hơn so với các loại cá.

Chị Hoàng Dung (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Nghe báo đài thường nói lợn cho ăn chất siêu nạc, gà cho ăn chất vàng ô nên giờ gia đình mình toàn ăn cá cho an toàn".

Chính vì suy nghĩ cá là loại thực phẩm "an toàn nhất" hiện nay nên người tiêu dùng thường có nguy cơ mua phải các loại cá bị ướp hàn the, ure mà vẫn cứ ngỡ mình mua được cá tươi, ngon.

Theo chị Lưu Doãn, chuyên bán hải sản tươi tại chợ đầu mối Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, các loại cá được tẩm ướp hàn the cốt là để giữ cho cá được tươi lâu hơn, tránh bị ươn thối trong quá trình vận chuyển và bày bán cho tới lúc vào đến tay người tiêu dùng.

Đặc biệt hơn là do giá thành không cao nên một số người kinh doanh thủy hải sản tươi sống đã thường xuyên sử dụng phân đạm ure để đảm bảo lợi nhuận cho mình.

Chính vì vậy theo chị Doãn, nếu muốn mua cá không bị tẩm ướp hàn the hay ure, cách tốt nhất là nên mua cá còn sống, đang bơi.

Trong trường hợp bất đắc dĩ người tiêu dùng mới nên mua cá chết hoặc cá đông lạnh, và bằng mắt thường hoàn toàn có thể nhận biết được những con cá đã bị tẩm ướp hóa chất.

Video: Rùng mình với loại bột trắng giúp "hồi sinh" cá chết
Khi chọn mua cá, người tiêu dùng nên kiểm tra mang cá đầu tiên. Nếu mang cá không đỏ nhưng nhìn cá vẫn rất tươi thì chắc chắn là cá đã được ướp qua hàn the.

Cá ướp hàn the, urê nhìn thấy rất tươi nhưng thịt lại mềm nhũn, ấn tay vào thấy thịt lõm xuống và không hồi trở lại.

Mắt của những con cá này thường bị lõm vào trong, bản thân con cá cũng không có mùi tanh đặc trưng.

Khi chế biến, nếu là cá đã qua ướp hàn the thì sẽ thấy nổi những bọt đen trên mặt nước, đồng thời xương cá cũng đen, thịt cá không có độ ngọt và vị thơm tự nhiên mà mềm nhũn và có mùi hôi .

Ngược lại, với cá tươi, khi kiểm tra mang cá đầu tiên sẽ thấy có màu đỏ tươi. Cá tươi sạch sẽ có da mịn màng, đầy đủ vây cánh, mắt căng ướt, miệng ngậm.
Người tiêu dùng nên kiểm tra mang cá đầu tiên để chọn được cá tươi
Người tiêu dùng nên kiểm tra mang cá đầu tiên để chọn được cá tươi 
Khi nấu sẽ không thấy xuất hiện bọt đen trên mặt nước, xương có màu trắng, thịt cá ngọt thơm tự nhiên, không bị nhũn và hôi .


Đối với cá đông lạnh, người mua hãy quan sát cách người bán ướp đá cho cá. Nếu cá tươi, người bán thường bày hàng với rất nhiều đá để giữ cá tươi lâu ; còn cá ướp hàn the thì thường không cần ướp với nhiều đá nữa .

Tốt nhất người tiêu dùng nên chọn mua hải sản ở những cửa hàng quen uy tín và tin tưởng để tránh mua phải hải sản bị ướp hóa chất.

Video: Cách lựa chọn tai lợn sạch và cách chế biến ngon nhất

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn