Cách Bách hóa Xanh bán gạo chứng tỏ họ hiểu khách hàng từ những chi tiết nhỏ nhất

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Sáu, 23/08/2019 16:00:00 +07:00

Trước nay, khi đi mua gạo, hầu hết mọi người đều quan niệm cứ giá cao nghĩa là gạo ngon, gạo ngon thì sẽ nấu ra cơm ngon, nhưng sự thật thì không hoàn toàn là vậy.

Gạo ngon có thể có giá cao, nhưng điều đó không hề đảm bảo việc có thể nấu được một nồi cơm theo đúng “nguyện vọng” của người mua.

Mua gạo để ra nồi cơm ngon… tưởng dễ mà khó

Nếu chỉ dựa vào bao bì ghi chung chung hiện nay như: gạo dẻo vừa, thơm lài… người mua sẽ rất khó để hình dung ra dẻo vừa là “vừa” ở mức nào, có phải là mức độ mà mình mong muốn hay không. Thực tế, nếu dừng ở quầy bán gạo trong các siêu thị hay các sạp bán gạo ngoài đường, người mua như lạc vào “ma trận gạo” với các thông tin. Nhiều thì cũng rất nhiều nhưng mà thiếu thì vẫn thiếu.

Người ta có thể thấy hằng hà sa số những loại gạo Nhật, Đài Loan, Tám Thơm, Nàng Hương… và các đặc tính dẻo, thơm, xốp với vị ngọt tự nhiên, không chất tẩy trắng, thậm chí là quy trình canh tác bền vững, nhưng những chỉ dẫn cơ bản về mức độ dẻo như thế nào, độ nở, mức độ mềm, tỉ lệ nước bao nhiêu để nấu ra đúng với mong muốn của người mua thì lại không có.

Bách Hóa Xanh hiểu được điều này khi đứng ở vị trí khách hàng. Ví dụ có người muốn ăn gạo dẻo nhưng khi nấu thành cơm thì là gạo xốp khô và dĩ nhiên, họ phải đành chờ ăn hết bao gạo đó rồi lại dò tìm mua thử loại khác. Hoặc có khi chọn đúng gạo dẻo, nhưng lại canh sai nước khi nấu nên những bữa cơm đầu thường không ưng ý.

image001

 

Cách bán gạo “ai cũng có thể nấu ngon” của Bách hóa Xanh

Chị Ngọc Thương, Giám đốc mua hàng của Bách hóa Xanh chia sẻ: “Bách hóa Xanh không muốn khách hàng mua kiểu “hên xui” nên đã làm mới cách bán gạo so với thị trường: minh bạch hóa thông tin về gạo, cách nấu ngay trên bao bì”.

Bắt đầu từ cuối tháng 8, Bách hóa Xanh sẽ sử dụng các bao bì mới. Theo đó, các đặc tính của gạo đều được định lượng một cách rõ ràng, chấm trên thang điểm 5 (tương ứng với 5 sao). Ví dụ, một loại Gạo thơm lài có độ dẻo 4/5, độ nở 2/5, độ mềm 4/5, có mùi thơm, tỉ lệ gạo - nước là 100/150 (1 chén gạo 1,5 chén nước).

image002

Các túi gạo tại Bách hóa Xanh với thông tin cụ thể về độ thơm, dẻo, ngọt, nở và lượng nước phù hợp để người nội trợ tham khảo. 

Bằng cách “định lượng” rất rõ ràng như vậy, người mua có thể hình dung loại gạo mà mình muốn mua và cách nấu làm sao để cho ra nồi cơm đúng ý. Mua gạo tại Bách hóa Xanh vì thế trở nên vô cùng đơn giản.

Chỉ một cái nhãn dán nhỏ lên trên bao gạo đã có thể giải được những băn khoăn lớn của khách hàng tồn tại trên thị trường bấy lâu. Thế nhưng, để có thể làm được điều này đỏi hỏi một năng lực đặc biệt, đó là năng lực hiểu khách hàng và hiểu lĩnh vực mình làm của Bách hóa Xanh, mặc dù nhà bán lẻ này mới chỉ có 3-4 năm ở lĩnh vực này.

Đây cũng là cơ sở cho tuyên bố của CEO Bách hóa Xanh: “Tham gia sân chơi nào cũng làm đến nơi đến chốn” và “mặc dù không đi sớm nhất nhưng sẽ đi nhanh nhất và trở lên lớn nhất”!

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn