Cựu quan chức Lầu Năm Góc giải mật những cái chết bí ẩn trong Chiến tranh lạnh

Thế giớiThứ Năm, 12/10/2017 11:26:00 +07:00

Nhà báo điều tra Đức Patrik Baab và cựu cố vấn Lầu Năm Góc Robert Harkavy vừa phát hành cuốn sách trong đó hé lộ những mối liên hệ giữa các vụ sát hại Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme, chính trị gia Tây Đức Uwe Barschel và cựu giám đốc CIA William Colby.

Căn cứ vào những tài liệu mật được lấy từ 7 cơ quan tình báo khác nhau, phỏng vấn các cựu đặc vụ, nghiên cứu các báo cáo chất độc học và tham khảo ý kiến chuyên gia, Baab và Harkavy tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi về việc ai phải chịu trách nhiệm cho những vụ sát hại và những vụ được cho là tự sát của những chính trị gia nổi bật trong thế kỷ 20.

Trả lời phỏng vấn tờ Sputnik bản tiếng Đức, nhà báo Baab giải thích: “Uwe Barschel, Olof Palme và William Colby có một số điểm chung. Cả 3 người này đều có liên quan đến việc buôn bán vũ khí quốc tế trong bối cảnh vụ bê bối Iran – Contra và có mối liên hệ với mạng lưới quân đội bí mật ‘Stay Behind’ của CIA và NATO”.

1058097761

Hiện trường vụ sát hại Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme. (Ảnh: Scanpix)

Theo Sputnik, mạng lưới Stay Behind được xây dựng để thực hiện các hoạt động nổi dậy, ám sát và các chiến dịch khiêu khích trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Trong trường hợp Liên Xô tấn công Tây Âu hoặc các đảng cực tả giành thắng lợi trong bầu cử, mạng lưới này sẽ lộ diện.

Vụ tự sát đầy uẩn khúc của chính trị gia Đức Uwe Barschel

Chính trị gia Uwe Barschel thuộc Liên minh dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), thống đốc bang Schlewswig-Holstein của Tây Đức từ năm 1982 đến năm 1987. Ngày 11/10/1987, thi thể của chính trị gia này được phát hiện trong phòng khách sạn của ông này ở Geneva, Thụy Sĩ.

Nhà chức trách tuyên bố ông Barschel tự sát, nhưng nhiều giả thuyết cho rằng ông Barschel bị lực lượng tình báo Mossad sát hại. Trước đó vào tháng 5/1987, ông Barschel suýt chết trong 1 vụ tai nạn máy bay.

1058095748 - Uwe Barshcel

 Chính trị gia Uwe Barschel. (Ảnh: AP)

Baab và Harkavy đã trao đổi với Heinrich Wille, điều tra viên của văn phòng công tố Lubeck phụ trách vụ án Barschel. Điều tra viên Wille nói: “Điều này đơn giản thật khó tưởng tượng. Người đứng đầu 1 bang của Đức chết ở nước ngoài trong tình huống không rõ ràng và không một ai quan tâm đến vấn đề này. Nhiều quan chức chính phủ tìm cách bưng bít chuyện này”.

Song bản thân ông Wille không từ bỏ, ông kể lại: “Tôi đã khám phá ra Barschel duy trì liên lạc chính thức với CIA. Điều này không hẳn là bí mật. Ông ấy đã chính thức thông báo cho Văn phòng liên bang phụ trách vấn đề bảo vệ hiếp pháp của cơ quan bảo vệ an ninh Tây Đức về liên lạc của ông ấy với CIA”.

Nhà báo Baab cho hay, CIA bắt liên lạc với chính trị gia xấu số này khi ông ta còn trẻ. “Sau khi tốt nghiệp, Barschel làm việc trong 1 văn phòng công chứng. Tại phòng côn chứng này, theo lệnh của CIA hoặc ít nhất là với sự chấp thuận của cơ quan này, các thương vụ buôn bán vũ khí quy mô toàn cầu được thực hiện”.

Video: Đặc nhiệm SBS Anh, đặc nhiệm Mỹ và CIA tại Afghanistan năm 2001

Trong số đó có những thương vụ liên quan đến vụ bê bối Iran – Contra, đây là vụ bê bối dưới thời tổng thống Mỹ Reagan liên quan đến việc Mỹ và các đồng minh bán vũ khí cho Iran, đất nước mà Washington coi là thù địch. Thương vụ này nhằm gây quỹ cho các lực lượng nổi dậy chống chính phủ tại Nicaragua.

“Chúng tôi cho rằng CIA có dính líu đến cái chết của Barschel, và đây là 1 vụ giết người”, Baab nói. Ông chỉ ra rằng, vị bác sĩ đầu tiên thực hiện khám nghiệm tử thi Barschel là điệp viên hai mang của CIA.

Điều này giải thích tại sao kết luận đầu tiên từ kết quả khám nghiệm tử thi không chính xác. Theo nhà báo Baab, các bằng chứng về chất độc cho thấy chính trị gia Barschel trên thực tế đã bị đầu độc.

Vụ ám sát Thủ thướng Thụy Điển Olof Palme 

Đêm 28/2/1986, Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme bị ám sát ngay tại trung tâm thủ đô Stockholm. Hơn 30 năm sau sự kiện chấn động này, hàng loạt gải thuyết đã được đưa ra về thủ phạm và động cơ của hắn trong vụ ám sát này. Theo Baab và Harkavy, Thủ tướng Palme là nạn nhân của CIA.

“Chúng tôi sử dụng biên bản của cuộc họp ngày 15/12/1985 của các nhân viên tại sở chỉ huy về việc chuẩn bị thực hiện chiến dịch bí mật do đội quân bí mật của NATO Stay Behind chỉ đạo.

Từ đây, chúng tôi có thể kết luận CIA và MI6, với sự tham gia của Staly Behind đã thực hiện vụ sát hại ông Palme”, ông Baab giải thích.

1058095379 - Olof Palme - AP 3

Thủ tướng Thụy điển Olof Palme trong cuộc họp báo ngày 7/4/1976 tại Matxcơva, Liên Xô. (Ảnh: AP)

Theo nhà báo này, các cơ quan tình báo nói trên sử dụng 1 cựu đặc vụ Iran được CIA đào tạo cho chiến dịch này. Động cơ đằng sau vụ ám sát được cho là do NATO lo ngại Thủ tướng Palme sẽ tìm cách bình thường hóa quan hệ với Liên Xô và đưa ra quan điểm của ông về một châu Âu phi hạt nhân.

Ông Baab giải thích đây là hình thức hoạt động đặc thù của các cơ quan tình báo với các chiến dịch đặc biệt tuyệt mật, các nhiệm vụ này thường được giao cho sát thủ thuê ngoài.

Những người giật dây sẽ tìm cách loại bỏ sự liên quan của họ nhiều nhất có thể với những hoạt động này để chứng minh họ chẳng làm gì và chẳng biết gì về những nhiệm vụ đó.

Cái chết bí ẩn của cựu giám đốc CIA William Colby

William Colby từng đảm nhận chức vụ giám đốc CIA vào cuối những năm 1970. Ngày 27/4/1996, ông này chết trong tình huống bí ẩn.

Theo thông tin chính thức, ông này chết đuối trong tai nạn ca nô gần căn nhà nghỉ cuối tuần tại Rock Point, Maryland. Nhà báo Baab giải thích Colby là người chịu trách nhiệm cao nhất trong việc thành lập lực lượng Stay Behind của NATO tại Thụy Điển ngay sau khi Thế chiến II kết thúc, mặc dù Thụy Điển là một quốc gia trung lập.

“Kể từ đó cho đến lúc chết, ông tiếp tục giữ các liên lạc của mình tại Thụy Điển. Một trong số đó là thành viên của CIA và quân đội bí mật này và cũng là người đầu tiên nghe về việc điều tra vụ ám sát ông Palme”, ông Baab nhấn mạnh.

1058095591 - William Colby - AP 4

Cựu giám đốc William Colby, ảnh chụp năm 1976. (Ảnh: AP)

Sau khi nghỉ hưu, Colby trở thành luật sư tại ngân hàng Nugan Bank, ngân hàng thương mại Australia này phá sản năm 1980 sau khi một trong số những nhà sáng lập tự sát. Tuy nhiên ông Baab cho biết những tài liệu từ phía các nhà điều tra Australia cho thấy ngân hàng này được dùng làm vỏ bọc cho các hoạt động rửa tiền của CIA trong các chiến dịch có liên quan đến buôn bán vũ khí và ma túy.

Ông Baab cho biết thêm ngân hàng này còn có chi nhánh tại Hamburg, Tây Đức với tên gọi FA Neubauer và người ta không bao giờ có bất cứ tài liệu nào về ngân hàng này từ Cơ quan giám sát ngân hàng của Đức.

Baab và Harkavy cho rằng ngân hàng ở Tây Đức kể trên là 1 cơ sở bí mật của CIA chuyên thực hiện các phi vụ buôn bán vũ khí. Và đó là mối liên hệ với  Barschel, người thực hiện các phi vụ buôn bán vũ khí ở phía bắc nước Đức với sự chấp thuận của CIA.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn