Các thị trường địa ốc mới nổi hút nhà đầu tư Hà Nội, TP.HCM

Bất động sảnThứ Ba, 17/07/2018 12:34:00 +07:00

Nhà đầu tư Hà Nội, TP.HCM khuấy đảo bất động sản nhiều tỉnh, thành, thay vì chỉ tập trung vào một số thị trường lớn như nhiều năm trước.

Trong báo cáo vừa công bố, Hội Môi giới Bất động sản nhận định, thị trường bất động sản từ năm 2017 đến nay không còn sự độc tôn của các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang... mà đã thấy sự sôi động trên hầu hết các vùng miền. Lý do là giới đầu tư, đầu cơ đã chuyển hướng đến các thị trường mới nổi tại các tỉnh trên cả nước, nơi có giá bất động sản đang ở mức thấp, có khả năng tăng giá sinh lời. 

Cùng với đó, ở góc độ chủ đầu tư, tại các tỉnh, giá cả, ưu đãi đầu tư cũng như sự đầu tư mạnh của nhà nước vào hệ thống hạ tầng giao thông đô thị đều tốt hơn. Doanh nghiệp cũng dễ phát triển dự án hơn vì nguồn vốn đầu tư không quá lớn. Ông Nguyễn Văn Đính - Phó tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng thư ký Hội Môi giới chỉ ra những thị trường mà nhà đầu tư Hà Nội, TP.HCM và giới đầu tư bất động sản chuyên nghiệp đang đổ tiền vào. 

Tại phía Bắc, theo Hội Môi giới, đất nền tại các tỉnh bắt đầu được quan tâm từ cuối 2016, tuy nhiên, đến đầu 2018 thì thị trường thực sự phát triển mạnh mẽ. Tại các tỉnh như Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh… xuất hiện hiện tượng sốt đất. Giá bán đã có sự điều chỉnh mạnh so với các năm trước. 

Long-An-c-Ai-2615-1531731599

Một dự án đã hoàn thiện hạ tầng tại Đức Hòa (Long An).

Theo thống kê của Hội Môi giới, tại Thái Nguyên trong 6 tháng đầu năm có gần 3.000 căn chung cư, xấp xỉ 2.000 nền đất và khoảng 400 căn biệt thự liền kề được chào bán. Trong đó, có 778 căn chung cư, 912 sản phẩm đất nền và 466 sản phẩm biệt thự, nhà liền kề được giao dịch. 

Tại thành phố này, sau hội nghị xúc tiến thương mại ngày 1/7, Thái Nguyên đã thu hút được hơn 46.000 tỷ đồng đầu tư, trong đó có một loạt dự án bất động sản như dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và đô thị FLC Thái Nguyên, dự án Khu đô thị mới FLC Thái Nguyên, dự án Khu tổ hợp thương mại dịch vụ, trường học và nhà ở Thái Hưng Eco City, dự án bất động sản khu chung cư Gang Thép…

Trong khi đó, ở tỉnh Bắc Ninh hơn 10.000 sản phẩm nhà ở liền kề được phát triển tập trung tại các khu vực được đầu tư mạnh về hạ tầng đô thị, khu công nghiệp và các khu hành chính mới như khu vực thành phố Bắc Ninh, Từ Sơn, Thuận Thành, Tiên Du, Quế Võ, Yên Phong… Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới, lực hấp thụ tại các dự án ở Bắc Ninh thường đạt trên 60% lượng giao dịch cho mỗi đợt ra hàng. 

Một thị trường lớn khác ở miền Bắc là tỉnh Quảng Ninh. Bên cạnh Hạ Long, Móng Cái, Vân Đồn thì tại những thành phố mới như Cẩm Phả, Uông Bí số lượng giao dịch đất nền cũng tăng. Bên cạnh đó, các tỉnh như Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Nghệ An… đều xuất hiện nhiều dự án phát triển nhà ở và có lượng giao dịch khá tốt. 

Ở khu vực miền Trung, theo Hội Môi giới, hiệu ứng sôi động của thị trường bất động sản Đà Nẵng và Nha Trang cũng đã lan tỏa ra các tỉnh khác của khu vực này như Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã bắt đầu sôi động từ năm 2017, năm 2018 là tại Phú Yên, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Bình Thuận… Theo ông Đính, các nhà đầu tư đã chuyển dòng vốn của mình sang các tỉnh có tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển du lịch, nơi được coi là thị trường mới nổi để phát triển bất động sản.

"Tại đây, hàng loạt nhà đầu tư phát triển dự án, kể cả những thương hiệu lớn vào nghiên cứu và thực hiện đầu tư các dự án bất động sản có quy mô lớn", ông Đính nói.  

Ở khu vực phía Nam, số liệu do các sàn địa phương cũng ghi nhận tại Đồng Nai trong quý II có tổng lượng cung từ các dự án là xấp xỉ 3.800 nền đất. Sức tiêu thụ đạt trên 90% và đạt gần 3.600 sản phẩm được giao dịch thành công. Long An cũng có lượng cung mới tung ra thị trường là gần 2.800 sản phẩm đất nền, trong đó lượng giao dịch thành công đạt 2.250 sản phẩm, xác lập tỷ lệ tiêu thụ đạt trên 80%. 

Một số tỉnh khác như Bình Dương, Biên Hòa… theo ông Đính cũng đạt những giao dịch rất sôi động. Ngoài sản phẩm đất nền tại các khu vực này cũng đã xuất hiện nhiều dự án chung cư có giá không thua kém các sản phẩm tương đương tại TP HCM. Và tỷ lệ hấp thụ đều đạt từ 60 – 80% giao dịch thành công cho mỗi đợt ra hàng. 

Tại Đồng bằng sông Cửu Long, sau Tết Nguyên đán, thị trường khu vực này,  đặc biệt là Cần Thơ tiếp tục sôi động ở phân khúc nhà ở và đất nền riêng lẻ.

Đất nền dự án tại Cần Thơ theo đại diện Hội Môi giới là tăng giá tốt. Tỷ lệ nhà đầu tư tại thị trường này cũng được ông Đính nhận định là khá lớn, chiếm khoảng 40%. 

"Nếu trước đó, nhà đầu tư chủ yếu tìm kiếm đất thổ cư tại quận Ninh Kiều để đầu tư thì hiện tại do nhu cầu mua thực tăng cao, nhà đầu tư có xu hướng đổ về vùng ven một số quận như Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn… có giá đất mềm hơn để đầu tư kiếm lời. Do đó, giao dịch đất nền ngoại ô Cần Thơ tăng nhiệt rõ nét từ cuối năm 2017 đến nay", đại diện Hội Môi giới cho hay. 

Ở một số dự án thuộc phía Nam sông Cần Thơ (quận Cái Răng) chào bán giai đoạn 2 nên chủ yếu là nhà đầu tư tham gia mua lướt sóng. Giá bán vì thế cũng bị chủ đầu tư và môi giới đẩy lên cao so với mặt bằng chung của thị trường.

Hiện tại, TP Cần Thơ có tổng cộng 18 dự án phát triển nhà ở đang thực hiện. Giá giao dịch trung bình tại các dự án này dao động từ 12 – 16 triệu đồng mỗi m2. Ở các vị trí đẹp, đường lớn giá có thể lên đến 15 – 22 triệu đồng, tức tăng khoảng 25 – 30% so với 6 tháng trước và so với cùng kỳ năm ngoái cũng tăng tới 50-60%. 

Riêng các khu vực lân cận Cần Thơ như Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang giá bán nền đất khá mềm từ 5 – 7 triệu đồng mỗi m2 nên hiện nhiều nhà đầu tư có xu hướng về đây "săn đất" bán chênh, đặc biệt là các dự án gần khu công nghiệp. 

>>> Đọc thêm: Dân tái định cư ở TP.HCM sống khổ sở trong các chung cư cao tầng

(Nguồn: Vnexpress)
Bình luận
vtcnews.vn