Các nước đồng loạt lên án chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ dọa tung lệnh trừng phạt từ 'địa ngục'

Thế giớiThứ Năm, 10/10/2019 06:11:00 +07:00

Hàng loạt các quốc gia lên tiếng phản đối chiến dịch tấn công nhằm vào người Kurd ở Đông Bắc Syria của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Amelie de Montchalin hôm 9/10 cho biết Pháp, Đức và Anh đang soạn thảo tuyên bố chung nhằm bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ về chiến dịch quân sự này.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhấn mạnh cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ gây ra thảm họa nhân đạo mới và vô tình giúp IS trỗi dậy trở lại. 

3 nước Pháp, Đức và Anh cũng đang xem xét đưa vấn đề này ra Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Liên hợp quốc trong ngày 10/10 nhiều khả năng sẽ nhóm họp khẩn về vấn đề Syria theo yêu cầu của các thành viên châu Âu. 

Nối gót các quốc gia châu Âu, Canada lên án cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định Ankara đang làm suy yếu nỗ lực kiềm chế IS và sự ổn định của cả một khu vực vốn đang rất mong manh.  

ho nhi ky

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ bị nhiều quốc gia lên án. (Ảnh: Sputnik) 

"Canada kiên quyết lên án chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi kêu gọi bảo vệ thường dân và tất cả các bên tôn trọng nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế", Bộ trưởng Ngoại giao Canada viết trên Twitter. Canada không duy trì hiện diện quân sự ở Syria, nhưng 250 nhân viên quân sự của họ đang trong nhiệm vụ huấn luyện và phối hợp hoạt động với lực lượng người Kurd.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker lên tiếng yêu cầu Ankara ngưng ngay vụ tấn công trong khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hành động cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng. 

Trong cuộc điện đàm hôm 9/10 không lâu sau khi Ankara không kích vào miền đông bắc Syria, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi và người đồng cấp Iraq Barham Salih thảo luận biện pháp chống lại chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria và bảo vệ sự sự toàn vẹn và thống nhất cho quốc gia Trung Đông. 

Hàng loạt các quốc gia Ả-rập như Kuwait, UAE và Bahrain đồng loạt lên án chiến dịch quân sự mới của Ankara, gọi đây là mối đe dọa trực tiếp tới sự ổn định và hòa bình trong khu vực, đồng thời kêu gọi kiềm chế. 

Phát biểu với các phóng viên, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông "đồng ý về các biện pháp trừng phạt, nhưng tôi thực sự nghĩ cần biện pháp cứng rắn hơn trừng phạt". Nhà lãnh đạo Mỹ cũng tiết lộ rằng Washington đã chuyển một số máy bay chiến chiến đấu chống lại IS khỏi các nhà tù ở miền Bắc Syria trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện các cuộc tấn công vào khu vực này.

Nhiều chính trị gia Mỹ đưa ra cảnh báo với Ankara liên quan tới hành động mà họ gọi là xâm lược Syria. 

Thượng nghị sĩ Mỹ Chris Van Hollen tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả giá đắt vì hành động của mình. 

"Thổ Nhĩ Kỳ phải trả giá đắt vì tấn công các đối tác người Kurd của chúng ta ở Syria. Các Thượng nghị sĩ thuộc 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ không ủng hộ việc bỏ rơi một tổ chức khu vực có nhiều đóng góp trong việc đẩy IS xuống địa ngục", ông Hollen viết trên Twitter. 

Ông này tiết lộ ông và nghị sỹ Lindsey Graham sẽ sớm công bố bộ khung cho các lệnh trừng phạt và nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt này sẽ có "hậu quả sâu rộng, ngay lập tức đối với Tổng thống Erdogan và quân đội của ông". 

Ông Graham dùng lời lẽ mạnh mẽ hơn như "đến từ địa ngục", "tàn khốc" khi miêu tả về lệnh trừng phạt mới. 

"Thổ Nhĩ Kỳ không phải là bạn của chúng ta và Quốc hội sẽ tìm cách đẩy lùi. Chúng ta không thể bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ và chúng ta sẽ không từ bỏ người Kurd", ông Graham nói trong một cuộc phóng vấn với Fox News hôm 9/10. 

Điện Kremlin cũng chưa đưa ra bình luận về động thái quân sự mới của Ankara. 

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đưa tin Tổng thống Tayyip Erdogan và người đồng cấp Putin đã thảo luận về chiến dịch dự kiến của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria trong cuộc điện đàm mới đây. Vladimir Dzhabarov, phó Chủ tịch Ủy ban đối ngoại thượng viện Nga nói Matxcơva sẽ không can dự vào xung đột giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Hôm 9/10, Tổng thống Erdogan tuyên bố bắt đầu chiến dịch ở phía Đông Bắc Syria, ba ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý di chuyển quân đội Mỹ ra khỏi khu vực.

"Các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với Quân đội Quốc gia Syria, vừa phát động Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình ", ông Erdogan đăng tải thông tin trên Twitter.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là ngăn chặn việc tạo ra một hành lang khủng bố xuyên biên giới phía Nam, và mang lại hòa bình cho khu vực". 

Trong khi đó, Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo - một đồng minh chủ chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo IS kiểm soát phần lớn khu vực gần biên giới cho biết các cuộc không kích đã bắt đầu. 

"Người dân trong khu vực đang hết sức hoảng loạn", phát ngôn viên Mustafa Bali viết. 

Theo Sputnik, các máy bay của Thổ Nhĩ bắt đầu chiến dịch “Mùa xuân Hòa bình” bằng cách không kích nhằm vào thành phố Ras al-Ain thuộc tỉnh Hasek. Hàng nghìn người buộc phải chạy trốn khỏi Ras al Ain, di chuyển về phía tỉnh Hasaka do SDF kiểm soát để lánh nạn. 

Một thành phố khác của Syria ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, Tell Abyad cũng trở thành mục tiêu bị máy bay Thổ Nhĩ Kỳ tấn công. 

Đáp trả, cố vấn Rizan Djelo thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu khẳng định các đơn vị của họ sẽ không rút khỏi vị trí ở khu vực giáp ranh với Thổ Nhĩ Kỳ và họ sẽ kháng cự quyết liệt trên tất cả các mặt trận với Ankara. 

"Các lực lượng SDF đã chuẩn bị đầy đủ để bảo vệ các vùng lãnh thổ ở phía đông bắc Syria theo đúng các kế hoạch quân sự hiện có", ông Abyad cho biết thêm. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn