Các phóng viên báo chí được chứng kiến việc kiểm phiếu

Chính trịThứ Năm, 19/05/2016 10:10:00 +07:00

Luật Bầu cử đại biểu QH và HĐND cho phép việc này.

Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân cho phép việc này.

UB Thường vụ QH vừa có công văn gửi UB TƯ MTTQ VN hướng dẫn việc thực hiện điều 73 luật Bầu cử QH và HĐND: "Người ứng cử, đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử hoặc người được ủy nhiệm có quyền chứng kiến việc kiểm phiếu và khiếu nại về việc kiểm phiếu. Các phóng viên báo chí được chứng kiến việc kiểm phiếu".
Cử tri Hà Nội xem thông tin ứng viên tại kỳ bầu cử ĐBQH khóa 13 và đại biểu HĐND TP. Ảnh: Lê Anh Dũng
Cử tri Hà Nội xem thông tin ứng viên tại kỳ bầu cử ĐBQH khóa 13 và đại biểu HĐND TP. Ảnh:Công lý

UB Thường vụ QH cho biết "người ứng cử" là người có tên trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu QH và HĐND các cấp đã được niêm yết ở khu vực bỏ phiếu.

"Đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử" là người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử chỉ định, phân công bằng văn bản tham gia chứng kiến việc kiểm phiếu. "Người được ủy nhiệm" cũng phải được ủy quyền bằng văn bản có công chứng.

"Phóng viên báo chí" là người có thẻ nhà báo còn hiệu lực, được cơ quan báo chí phân công, giới thiệu đến để chứng kiến việc kiểm phiếu.

Việc tham gia chứng kiến việc kiểm phiếu và khiếu nại về việc kiểm phiếu được thực hiện qua các thủ tục gồm xuất trình giấy tờ tùy thân, văn bản phân công hoặc giấy giới thiệu.

Việc tham gia chứng kiến này không được làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tổ bầu cử. Phóng viên báo chí nước ngoài cũng có thể được tham gia.

Video: Công tá chuẩn bị bầu cử tại trại cai nghiện


Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn