Các phi hành gia phải trả giá đắt khi đặt chân lên sao Hỏa

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 05/10/2018 12:27:00 +07:00

Chuyến du hành tới sao Hỏa có thể sẽ làm tổn thương dạ dày của các phi hành gia, họ cũng phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh ung thư, các nhà khoa học cảnh báo.

Theo công bố của các nhà nghiên cứu ung thư tới từ Trung tâm Y khoa Đại học Georgetown (GUMC), hành trình tới Hành tinh đỏ có thể sẽ gây ra một số ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của các phi hành gia. 

Mars-trip-795x385

Các phi hành gia có thể sẽ gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe nếu đặt chân lên sao Hỏa.  

Cụ thể, các bức xạ vũ trụ có thể làm hư hại nặng nề các mô dạ dày, dẫn tới tổn thương dạ dày và đại tràng, làm tăng đáng kể khả năng phát triển các khối u.  

Tại Phòng thí nghiệm bức xạ không gian NASA (NSRL) ở New York, Mỹ các nhà khoa học đã thử nghiệm tác động của các bức xạ mang những ion nặng như sắt và silicon trên 3 nhóm chuột: Nhóm tiếp xúc liều thấp với bức xạ ion, nhóm tiếp xúc với tia gamma (tương tự như tia X) và nhóm không chịu tác động của các bức xạ. 

Kết quả, các nhóm chuột chịu tác động của các tia bức xạ không thể hấp thụ chấp dinh dưỡng và bắt đầu hình thành các khối ung thư trong hệ tiêu hóa. 

Các nhà nghiên cứu từ đó lập luận không có cách nào để bảo vệ các phi hành gia khỏi bức xạ ion nặng khi họ rời khỏi từ trường của Trái đất và không thể tự bảo vệ mình khỏi các bức xạ từ nhiều nguồn khác nhau.

"Với các chuyến đi ngắn như lên Mặt Trăng, các phi hành gia có thể sẽ không phải tiếp xúc với mức sát thương này. Mối quan tâm thực sự là các tổn thương từ các chuyến đi dài ngày, chẳng hạn như sao Hỏa hoặc các nhiệm vụ đòi hỏi thời gian lâu hơn", một nhà nghiên cứu cho hay. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn